All-New Toyota HiAce EV โฉมใหม่ คาดเปิดตัวในปี 2025 เร็วกว่ากำหนด

เรียกว่ายังไม่ทันจะเริ่มทำตลาดรถยนต์ไฟฟ้าอย่างจริงๆจังๆ ก็มีข่าวว่า Toyota เตรียมเปิดตัวรถอเนกประสงค์ หรือรถตู้ HiAce เวอร์ชั่นไฟฟ้า ในปี 2025 จากการรายงานของสื่อดังจากแดนอาทิตย์อุทัยอย่าง Bestcar โดย Toyota อาจจะทำตลาดรถไฟฟ้ารุ่นนี้ ไปพร้อมๆกับรุ่นเครื่องยนต์ดีเซล ที่ยังสามารถทำตลาดได้ในหลายประเทศ

BestCar อ้างว่า Hiace เจนเนอเรชั่นต่อไป จะมีรุ่นไฟฟ้าแบตเตอรี่ ที่จะถูกพัฒนาขึ้นบนแพลตฟอร์ม e-TNGA ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มเดียวกันกับของรถยนต์ไฟฟ้ารุ่น bZ4X ที่กำลังประสบปัญหาทางด้านเทคนิคอยู่ในขณะนี้ ซึ่งการเปิดตัวของ All-New HiAce จะมีขึ้นในปี 2025 หรืออีกราว 3 ปีนับจากนี้ ซึ่งเมื่อถึงตอนนั้น ในตลาด ก็อาจจะมีรถตู้ไฟฟ้าหลากหลายรุ่นให้เลือกไปก่อนแล้ว ก็เป็นไปได้

สื่อยานยนต์ญี่ปุ่นรายดังกล่าวเปิดเผยว่า Toyota Hiace ใหม่ จะมาทดแทน Hiace รุ่น H200 ที่ยังทำตลาดในประเทศญี่ปุ่นอยู่ ในขณะที่ต่างประเทศ จะมีรุ่น H300 ใหม่ หรืออีกชื่อหนึ่งก็คือ Majesty ที่มีการทำตลาดในหลายประเทศแถบอาเซียน รวมถึงไทย ก่อนที่ Toyota Motor ประเทศไทย จะเลิกทำตลาด ให้เหลือเพียงแค่ HiAce และ Commuter โดยในตลาดโลก รถตู้ไฟฟ้ารุ่นสำคัญ ที่เป็นคู่แข่งของ HiACE EV ก็คือ Mercedes-Benz eVito และ Ford e-Transit ที่ได้เริ่มทำตลาดไปก่อนแล้ว ในขณะที่ Hiace H300 ที่เป็นเจนเนอเรชั่นที่ 6 เพิ่งถูกเปิดตัวมาได้เพียง 3 ปี ซึ่งหาก Toyota เปิดตัวเจนเนอเรชั่นใหม่ หรือ H400 ในปี 2025 ระยะเวลาในการทำตลาดของโฉมปัจจุบัน จะมีเพียง 6 ปีเท่านั้น ซึ่งน้อยกว่าระยะเวลาทั่วไป ที่มักจะทำตลาดอยู่ที่ราว 10 ปี สำหรับรถอเนกประสงค์ หรือรถตู้ แต่จากสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็วของอุตสาหกรรมยานยนต์ ที่กำลังเดินทางเข้าสู่ยุคของรถยนต์ไฟฟ้า จึงมีความเป็นไปได้ตามข่าวว่า Toyota อาจจะรีบเปิดตัวรถรุ่นนี้ ภายในปี 2025 โดยในช่วงแรก จะมีการทำตลาดไปพร้อมๆกับรุ่น H200 ในประเทศญี่ปุ่น ซึ่งทำตลาดมานาน

Bestcar ยังรายงานอีกว่า Hiace EV จะมาพร้อมช่วงฝากระโปรงหน้าที่ยาวขึ้นกว่า H200 ที่เป็นแบบหน้าสั้น ให้เหมือนกับ H300 เพื่อความปลอดภัยและรองรับการนั่งโดยสารที่ดีขึ้น สำหรับขุมพลังขับเคลื่อน คาดว่าจะเป็นมอเตอร์ไฟฟ้า ที่ใช้กับรุ่น bZ4X ขับเคลื่อนล้อหน้า ให้กำลังสูงสุด 150 กิโลวัตต์ หรือ 201 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 265 นิวตันเมตร และด้วยน้ำหนักที่คาดว่าจะลดลง เชื่อว่าระยะทางขับขี่สูงสุด จะทำได้ถึง 500 กิโลเมตร/ชาร์จ

การเตรียมเปิดตัว Hiace ไฟฟ้า ถือว่าเป็นอีกหนึ่งสัญญาณจาก Toyota ในการปรับตัวเข้าสู่ยุคของรถยนต์ไฟฟ้า แม้ว่าผู้บริหารจะออกมาให้สัมภาษณ์อยู่บ่อยครั้ง ว่าปัจจุบัน ยังไม่ใช่ถึงช่วงเวลาของรถยนต์ไฟฟ้า ที่อาจจะต้องใช้เวลาอีกนานหลายปี กว่าที่โครงสร้างพื้นฐานต่างๆ จะรองรับได้อย่างสมบูรณ์แบบ และสามารถตอบโจทย์การใช้งานของลูกค้าได้ตามความคาดหวัง

[yourchannel video=”Alw_tME2y4c” autoplay=”1″ show_comments=”1″]