รู้จักก่อนเปิดตัว All-New Ford Mustang 2023-2024 โฉมใหม่ 15 กันยายน 2022 นี้

Ford ประเทศไทย ทำตลาดรถยนต์อยู่ 2 รุ่นหลัก นั่นก็คือ Ranger และ Everest ที่ต่างก็ใช้แพลตฟอร์มร่วมกัน และยิ่งมีการผลิตขึ้นที่โรงงานของบริษัทในประเทศไทยอีกด้วย แต่ยังมีรถยนต์อีกหนึ่งรุ่น ที่ฉีกรูปแบบการทำตลาดออกไป นั่นก็คือ Mustang รถสปอร์ตที่ขายดีที่สุดในโลก ซึ่งน่าจะเป็นเหตุผลสำคัญ ที่ทำให้ Ford ตัดสินใจทำตลาดด้วยการนำเข้า เพราะแม้ว่าราคาจำหน่าย จะสูงขึ้นมาก เมื่อเทียบกับราคาที่จำหน่ายในต่างประเทศ จากอัตราภาษีนำเข้าที่สูง แต่ก็ยังถือว่า ราคาสามารถเข้าถึงได้ง่ายกว่ารถสปอร์ตจากยุโรป นอกจากนั้นแล้ว Mustang ยังช่วยเสริมภาพลักษณ์ให้กับแบรนด์ได้ดี เหมือนๆกับที่ Ford ตัดสินใจพัฒนา Ranger Raptor ขึ้นมาจำหน่าย ควบคู่ไปกับ Ranger รุ่นมาตรฐาน

ในวันที่ 14 กันยายนที่จะถึงนี้ หรือตรงกับวันที่ 15 ในเมืองไทย Ford เตรียมเปิดตัว All-New Mustang เจนเนอเรชั่นใหม่ ในงาน North American International Auto Show 2022 หรือที่รู้จักกันในชื่อ Detroit Auto Show ซึ่งเป็นการกลับมาจัดแสดงยานยนต์อีกครั้ง หลังจากที่ต้องหยุดไป จากปัญหาการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 การเปิดตัว Mustang ใหม่ จึงยิ่งทำให้รถสปอร์ตรุ่นนี้ดูน่าสนใจมากขึ้นแบบทวีคูณ

และเป็นเหมือนกับรถยนต์รุ่นใหม่อื่นๆ ก่อนที่จะมีการเปิดตัว ข้อมูลต่างๆของ Mustang เจนเนอเรชั่นที่ 7 โฉมใหม่ รวมถึงภาพ spy shot และที่ขาดไม่ได้ ก็คือ ภาพจำลอง ที่มีการสร้างขึ้นมาจากภาพรถต้นแบบตัวจริง ทำให้เราได้เห็นดีไซน์ในแบบต่างๆ รวมถึงข้อมูลทางด้านเทคนิคที่น่าสนใจ ก่อนการเปิดตัวในวันที่ 14 กันยายนนี้

มีการคาดหมายว่า Ford Mustang โฉมใหม่ ภายใต้รหัสที่เรียกกันภายใน ว่า S650 จะเป็นการพัฒนาต่อยอดมาจากเจนเนอเรชั่นก่อน ด้วยการใช้ขุมพลังและโครงสร้างเดิม ภายใต้ตัวถังภายนอก และห้องโดยสารภายใน ดีไซน์ใหม่ทั้งหมด โดยคาดว่าจะมีการเพิ่มขุมพลังไฮบริดเข้ามาในไลน์อัพในภายหลัง ก่อนที่จะพัฒนาไปสู่เวอร์ชั่นไฟฟ้า 100% โดยการผลิต จะเริ่มขึ้นในเดือนมีนาคม ปีหน้า 2023 สำหรับตลาดอเมริกา ซึ่งเป็นรุ่นพวงมาลัยซ้าย ก่อนที่จะเริ่มวางจำหน่ายในช่วงกลางปี ไปจนถึงปลายปี ในฐานะรถรุ่นปี 2024

จากทั้งภาพและวิดีโอ spy shot ที่ถูกเผยแพร่ออกมาก่อนหน้านี้ พอจะบอกได้ว่า Mustang โฉมใหม่ ยังจะมาพร้อมกับขุมพลัง V8 เช่นเดิม ซึ่งเป็นอ็อปชั่นที่มาให้ในทุกเจนเนอเรชั่น ตั้งแต่มีการเปิดตัวเป็นครั้งแรก ในปี 1964 โดยคาดว่าเครื่องยนต์ Coyote V8 ความจุ 5.0 ลิตร ที่มีการผลิตมาตั้งแต่ปี 2010 จะได้รับการอัพเกรดใหม่ ที่อาจจะสามารถรีดพละกำลัง ออกมาได้ถึง 500 แรงม้า ในบางรุ่นย่อยที่จำหน่าย เพิ่มขึ้น 50 แรงม้า จากรุ่น Mustang GT ที่มีจำหน่ายในสหรัฐอเมริกาอยู่ในปัจจุบัน สำหรับรุ่นพื้นฐานของ Mustang คาดว่าจะใช้ขุมพลังเบนซินเทอร์โบ 4 สูบ Ecoboost ความจุ 2.3 ลิตร ที่ให้พละกำลัง 330 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 475 นิวตันเมตร ในสหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นตัวเลขที่สูงกว่ารุ่นที่จำหน่ายในเมืองไทย

อีกขุมพลังหนึ่ง ที่ได้รับการจับตามองก็คือ Mustang Hybrid ว่าจะมีให้เลือกด้วยหรือไม่ ที่สื่อยานยนต์ชื่อดัง Automotive news ได้อ้างอิงจากแหล่งข่าวภายในถึง 3 แหล่งด้วยกัน พบว่า Ford อาจจะยังไม่มีการทำตลาดในรุ่นนี้ รวมถึงรุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อด้วย แต่ยังคงรักษา signature ของ Mustang ที่เป็นรถสปอร์ตขับเคลื่อนล้อหลังเอาไว้ ซึ่งแตกต่างจากข้อมูลจากบางรายงานที่ว่า Mustang โฉมใหม่ ทั้งรุ่นเครื่องยนต์ V8 และ 4 สูบ จะมีเวอร์ชั่นไฟฟ้ารูปแบบใดรูปแบบหนึ่งให้เลือก ในช่วงปีแรกๆของการทำตลาด นั่นทำให้ต้องจับตาดูว่า การคาดการณ์ของสื่อใด จะแม่นยำกว่ากัน

ในด้านระบบส่งกำลัง เกียร์ธรรมดา ยังมีจำหน่ายต่อไปในรุ่นเครื่องยนต์เบนซินเท่านั้น โดยคาดว่าอาจจะเป็นเกียร์รุ่น MT82 ในรุ่นเครื่องยนต์ V8 GT และเกียร์รุ่น Tremec อัพเกรดใหม่ ในรุ่นพิเศษ Mach 1 โดยเกียร์อัตโนมัติ 10 สปีด ปรับแต่งใหม่ ที่มีใช้ในปัจจุบัน จะเป็นอีกทางเลือกหนึ่งในบางรุ่นย่อย

ในด้านดีไซน์ Ford Mustang ใหม่ จะมาพร้อมทรวดทรงที่ดูทันสมัย และดุดันกว่าเดิม เส้นสายของไฟ LED ด้านหน้า ดูคมเข้มมากขึ้น ช่องดักอากาศมีขนาดใหญ่ขึ้น และล้ออัลลอยก็เป็นลวดลายใหม่ ซึ่งหลายสื่อในต่างประเทศ ก็ได้ทำภาพจำลองออกมาในหลายรูปแบบ เพื่อให้ได้เห็นภาพที่ชัดเจนขึ้น ซึ่งดีไซน์ของรุ่นเครื่องยนต์ 4 สูบ และ V8 จะมีความแตกต่างกันเล็กน้อย จากขนาดของช่องดักอากาศที่ใหญ่ขึ้นในรุ่น V8 และแม้ว่าเราจะสามารถจินตนาการด้านหน้าของ Mustang ได้ชัดเจน จากภาพที่หลุดออกมาก่อนหน้านี้ แต่ในส่วนของบั้นท้าย ยังถือว่าเป็นปริศนาอยู่มาก โดยคาดว่า เราจะยังได้เห็นไฟท้ายที่เป็นแถบยาว เหมือนเจนเนอเรชั่นก่อน แต่เปลี่ยนจากแถบหนาขนาดใหญ่ มาเป็นเส้นบางๆแทน ทำให้รถดูน่าสนใจมากขึ้น และแตกต่างไปจากเดิมอย่างชัดเจน และแม้ว่าตัวถังภายนอก จะแตกต่างออกไป แต่คาดว่าสัดส่วนของ Mustang รหัส S650 ใหม่ ยังคงเหมือนกับรุ่น S550 โดยมีข่าวลือว่า ชิ้นส่วนต่างๆของแชสซีส์ ได้รับการปรับปรุงใหม่

ห้องโดยสารภายใน ถือว่าได้รับการปฏิวัติในด้านการออกแบบ โดยมีการเน้นไปในส่วนของจอแสดงผล และปุ่มควบคุมต่างๆ ซึ่งจากภาพ spy shot ที่เคยหลุดออกมา จะพบว่า ทั้งจอแสดงผลการขับขี่ และจอแสดงผลกลางระบบ infotainment เชื่อมต่อกันเป็นระนาบเดียวกัน ช่องปรับอากาศเป็นแบบเหลี่ยม มาพร้อมปุ่มควบคุมอุปกรณ์ภายใน ที่ดูเหมือนจะมีขนาดเล็ก และบางกว่าเดิม ส่วนพวงมาลัย เป็นแบบ D-Shape จากเดิม ที่เป็นแบบวงกลม

Ford จะทำการเปิดตัว All-New Mustang เจนเนอเรชั่นใหม่ ในวันที่ 14 กันยายนนี้ เวลา 2 ทุ่ม ในประเทศสหรัฐอเมริกา หรือราว 7 โมงเช้า ของวันที่ 15 กันยายน ตามเวลาของประเทศไทย

[yourchannel video=”QWIFcbGiySQ” autoplay=”1″ show_comments=”1″]