วงในเผย Ford เตรียมเปิดตัว Ranger PHEV ในปี 2024 งานนี้เจอกับ Hilux Hybrid / Triton PHEV

แม้ว่า Ford Ranger เจนเนอเรชั่นใหม่ จะมีข่าวเกี่ยวกับรุ่นไฮริดและไฟฟ้าแบตเตอรี่มาเป็นระยะ แต่ก็ยังไม่เคยมีการยืนยันอย่างเป็นทางการจากทาง Ford ว่าบริษัท จะทำตลาดเวอร์ชั่นดังกล่าว แม้ว่าผู้บริหารของ Ford ได้เคยออกมาให้สัมภาษณ์่ว่า แพลตฟอร์ม T6 ที่ได้รับการปรับปรุงใหม่ จะรองรับระบบขับเคลื่อนต่างๆ ทั้งไฮบริดดั้งเดิม Plug-In Hybrd หรือไฟฟ้าแบตเตอรี่ได้ทั้งหมดก็ตาม แต่หลักฐานเชิงประจักษ์ ที่ดูจะมีความเป็นไปได้มากที่สุด ก็คือการที่มีภาพ spy shot ของรถต้นแบบ ที่ชัดเจนว่า เป็น Ranger โฉมใหม่ ที่มีการขับทดสอบทางตอนใต้ของยุโรป และมาพร้อมกับป้ายทะเบียนสีเหลืองของสหราชอาณาจักร ซึ่งสื่อในต่างประเทศตั้งข้อสังเกตว่า เป็นสีที่ใช้กับรถประเภทไฮบริด และนั่นทำให้ข่าวของ Ranger PHEV เริ่มมีความชัดเจนมากขึ้น

ล่าสุด whichcar สื่อยานยนต์จากออสเตรเลีย รายงานว่า Ford เตรียมเปิดตัวรุ่น Plug-In Hybrid หรือ PHEV ในไลน์อัพของ Ranger ในปี 2024 ที่ประเทศออสเตรเลีย โดยสื่อดังกล่าวเป็นสื่อเดียวและสื่อแรก ที่นำเสนอภาพตัวจริงของ Ford Ranger เจนเนอเรชั่นใหม่ เมื่อราว 3 ปีก่อน ซึ่งในขณะนั้น สื่อต่างๆทั่วโลก ยังไม่มั่นใจด้วยซ้ำว่า ภาพที่เห็น จะเป็น Ranger โฉมใหม่ จริงหรือไม่ เพราะเป็นการยาก ที่จะมีภาพตัวจริงหลุดออกมาก่อนการเปิดตัว นานถึง 3 ปี แต่ในที่สุด Whichcar ก็ได้พิสูจน์แล้วว่า ชุดภาพดังกล่าว คือรถต้นแบบของ Ford Ranger โฉมใหม่จริงๆ

ก่อนหน้านี้ ยังมีความคลุมเครือว่า Ford จะใช้ขุมพลังไฮบริดแบบดั้งเดิม หรือไฮบริดแบบ PHEV สำหรับ Ranger โฉมใหม่ แต่ล่าสุด whichcar อ้างว่า แหล่งข่าวภายในของ Ford ให้ข้อมูลว่า Ranger PHEV มีโอกาสที่จะเป็นทางเลือกต่อจากรุ่นมาตรฐานมากที่สุด จากเหตุผลของประสิทธิภาพที่ดีกว่า และการใช้งานที่ครอบคลุมกว่า สำหรับรถกระบะ dual cab โดยแบตเตอรี่ที่มีขนาดใหญ่ของระบบ PHEV สามารถใช้เป็นแหล่งจ่ายไฟให้กับอุปกรณ์ไฟฟ้าต่างๆได้ด้วย โดย whichcar เชื่อว่า Ranger PHEV จะเป็นรถยนต์รุ่นที่ 5 ของ Ford ออสเตรเลีย ที่มีแผนในการแนะนำรถยนต์ไฟฟ้า 5 รุ่น ภายในสิ้นปี 2024 โดยอีก 4 รุ่นได้แก่ Mustang Mach E และอีก 3 รุ่นที่ได้รับการยืนยันแล้ว ซึ่งก็คือรุ่น Escape PHEV และรุ่น E-Transit ใน 2 เวอร์ชั่น

ความเป็นไปได้อีกอย่างก็คือ เวอร์ชั่น PHEV อาจจะมีในรุ่น Everest โฉมใหม่ด้วย ซึ่งเป็นรถยนต์ที่ใช้แพลตฟอร์ม T6 ร่วมกันกับ Ranger ซึ่งก่อนหน้านี้ Andrew Birkic นายใหญ่ของ Ford ออสเตรเลีย ได้เคยออกมาให้สัมภาษณ์ว่า สิ่งที่บริษัทได้เคยแถลงต่อสาธารณชน ก็คือ เราจะอยู่กับอนาคตเสมอ ด้วยการนำเสนอรถยนต์เวอร์ชั่นไฟฟ้าในรูปแบบใดรูปแบบหนึ่งให้กับลูกค้า และเรากำลังจะเห็นการปฎิวัติในอุตสาหกรรมยานยนต์ Ford ยังคงลงทุนอย่างต่อเนื่องทั่วโลก ในการพัฒนาเทคโนโลยียานยนต์ไฟฟ้า ทิศทางของบริษัทจะมุ่งไปสู่สิ่งที่ลูกค้าต้องการเสมอ โดยเฉพาะในตลาดรถกระบะปิกอัพ ซึ่งสมรรถนะในการบรรทุกและลากจูงเป็นเรื่องสำคัญ นั่นทำให้เราต้องมีการพัฒนาอยู่ตลอดเวลาเพื่อตอบโจทย์การใช้งานของลูกค้า

ก่อนหน้านี้ Volkswagen ในฐานะที่เป็นพันธมิตรกับ Ford ในการพัฒนารถกระบะรุ่น Amarok และ Ranger ร่วมกัน ได้เคยออกมาให้สัมภาษณ์ว่า บริษัทอาจจะไม่มองทางเลือกที่เป็นระบบ PHEV เหมือนกัน Ford โดยจะข้ามไปพัฒนาเวอร์ชั่นไฟฟ้า 100% เลย ทั้งนี้ก็เพราะทิศทางของตลาด โดยเพราะยุโรป กำลังมุ่งไปสู่เทคโนโลยีที่ไร้มลพิษ และเครื่องยนต์ที่ถูกใช้เป็นขุมพลัง อาจจะหายไปจากตลาดในที่สุด ซึ่งปัจจัยต่างๆเหล่านี้ น่าจะเป็นตัวผลักดันทำให้ Ford เร่งการเปิดตัวรถยนต์เวอร์ชั่นสันดาปภายใน หรือรุ่นไฮบริดต่างๆ รวมถึง PHEV ที่ตัวเองมีเทคโนโลยีในมืออยู่แล้ว ให้สามารถทำเงินได้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ จากระยะเวลาที่คาดว่าอาจจะเหลือน้อยในตลาด นั่นจึงทำให้เราเห็น Ford เปิดตัว All-New Ranger Everest และ Raptor ไปพร้อมๆกันในคราวเดียว การรีบเปิดตัวรุ่น PHEV ตามออกมาติดๆ ก็จึงไม่ใช่เรื่องที่เกินความคาดหมาย งานนี้ทำให้ในปลายปี 2023 ถึงกลางปี 2024 เราอาจจะได้เห็นรถกระบะขนาดกลางที่มีเวอร์ชั่นไฮบริดถึง 3 รุ่นด้วยกัน นั่นก็คือ Ranger PHEV, Triton PHEV และ Hilux Hybrid

[yourchannel video=”g2zkwTflgak” autoplay=”1″ show_comments=”1″]