ไม่ตกขบวน! รถกระบะไฟฟ้า All-New Mitsubishi Triton EV ใหม่ มี Ford เป็นไอดอล

ช่วงเวลาของการเปิดตัวเจนเนอเรชั่นใหม่ เข้าใกล้มากเท่าไร ข้อมูลต่างๆก็มีการเปิดเผยมากขึ้นเท่านั้น ทั้งข้อมูลที่เป็นข้อเท็จจริง และข้อมูลที่ยังเป็นข่าวลือ เรากำลังพูดถึง The All-New Mitsubishi Triton หรือ L200 เจนเนอเรชั่นที่ 6 ซึ่งที่ผ่านมา เราได้เห็นภาพ spy shot ภาพจำลอง รวมถึงข้อมูลทางด้านเทคนิคบางอย่างไปบ้างแล้ว โดยเฉพาะข่าวการที่ Mitsubishi เตรียมนำเอาขุมพลังไฮบริด PHEV มาใช้กับรถกระบะรุ่นนี้เป็นครั้งแรก หลังจากที่มีใช้ในรุ่น Outlander PHEV ไปแล้ว ซึ่งในเมืองไทยเอง ก็มีสายการผลิตระบบขับเคลื่อน PHEV อยู่ด้วย นั่นยิ่งทำให้โอกาสที่เราได้เห็น Triton PHEV มีอยู่สูง แถมมีข่าวลือมาก่อนหน้านี้ว่า Mitsubishi อาจจะเปิดตัว Triton PHEV ในปี 2023 นี้ด้วย ซึ่งหากเป็นจริง Triton ก็จะกลายเป็นรถกระบะขนาดกลางรุ่นแรก ที่มาพร้อมระบบขับเคลื่อนไฮบริด ซึ่งนั่นหมายถึงการก้าวข้ามไปสู่ยุคใหม่ของวงการรถกระบะ ที่ใช้ขุมพลังอื่น ที่ไม่ใช่เครื่องยนต์สันดาปภายในเพียงอย่างเดียว อย่างไรก็ตาม แม้ว่า Mitsubishi Triton อาจจะเป็นรถกระบะรุ่นแรกที่มีการเปิดรุ่นไฮบริด แต่ในเรื่องของขุมพลังแห่งอนาคต อย่างระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าแบตเตอรี่ ดูเหมือนว่า Triton ยังห่างไกลจากเทคโนโลยีดังกล่าว เพราะเราไม่ได้ข่าวความเคลื่อนไหว เกี่ยวกับการนำเอาขุมพลังไฟฟ้าแบตเตอรี่ มาใช้กัยรถกระบะรุ่นนี้เลย ต่างจากคู่แข่งอื่นๆในตลาด ที่มีทางเลือกดังกล่าวอยู่ในมืออยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็น Toyota Hilux Ford Ranger Isuzu D-MAX MG Extender หรือน้องใหม่ที่ยังไม่เปิดตัวในไทย GWM Poer

ล่าสุด ดูเหมือนว่า Mitsubishi ปฏิเสธที่จะตกขบวนรถกระบะไฟฟ้า เมื่อมีรายงานว่า บริษัทกำลังศึกษาความเป็นไปได้ ในการนำเอาขุมพลังไฟฟ้า 100% มาใช้กับ Triton โฉมใหม่ นอกเหนือไปจากขุมพลังไฮบริดแบบ Plug-In Hybrid หรือ PHEV เรื่องนี้ได้รับการเปิดเผยโดย Kentaro Honda หัวหน้าทีมวิศวกรของ Mitsubishi ในระหว่างงานแถลงข่าวเปิดตัว Outlander PHEV โฉมใหม่ในประเทศออสเตรเลีย ว่า Mitsubishi ต้องการเดินตามรอยความสำเร็จของ Ford ในการพัฒนา F-150 Lightning ขึ้นมา ซึ่งในตอนนี้ บริษัทมีเทคโนโลยี PHEV ในมืออยู่แล้ว ซึ่งใช้กับรุ่น Outlander และพร้อมที่จะเปลี่ยนมันไปเป็นขุมพลังสำหรับรถกระบะไฟฟ้า หรือรถกระบะไฮบริด ซึ่ง F-150 Lightning ก็เป็นเหมือนมาตรฐานสำหรับบริษัท ในการพัฒนารถกระบะไฟฟ้ารูปแบบใดรูปแบบหนึ่งขึ้นมา อย่างไรก็ตาม Honda ไม่ได้เจาะลึกลงไปว่า เมื่อไร ที่ Mitsubishi จะแนะนำ Triton EV ลงสู่ตลาด นอกจากบอกว่า ยังไม่สามารถให้คำตอบได้ในตอนนี้ แต่ยืนยันว่า การเป็นพันธมิตรของ Renault Nissan Mitsubishi จะมีส่วนสำคัญในเรื่องนี้ ซึ่งในปัจจุบันพันธมิตรทั้งสาม มีรถยนต์ไฟฟ้าที่ทำตลาดอยู่แล้ว ฉะนั้น Mitsubishi ก็ควรจะมีรถกระบะไฟฟ้าหรือรถกระบะไฮบริดเช่นกัน

การเปิดเผยในเรื่องความเป็นไปได้ของ Triton เวอร์ชั่นไฟฟ้าโดยผู้บริหาร Mitsubishi น่าจะเป็นการรับประกันได้ในระดับหนึ่งว่า หากมีสงครามรถกระบะไฟฟ้าเกิดขึ้น Mitsubishi Triton ก็จะเป็นหนึ่งในผู้แข่งขันในตลาดนี้อย่างแน่นอน

[yourchannel video=”jHmyZxijf1Y” autoplay=”1″ show_comments=”1″]