Neta Auto (Thailand) ประกาศพร้อมส่งมอบ Neta V แล้ว ทยอยผ่านด่านศุลากร

Neta Auto Thailand ประกาศพร้อมส่งมอบรถยนต์ Neta V ให้กับลูกค้าแล้ว หลังจากที่อึมครึม และถูกทวงถามมานาน โดยบริษัทระบุในตอนท้ายว่า พร้อมส่งมอบจำนวน 3,000 คัน และมุ่งมั่นที่จะพัฒนารถยนต์พลังงานไฟฟ้าอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ บริษัท เนต้า ออโต้ (ไทยแลนด์) ได้เปิดเผยกับ “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ขณะนี้รถยนต์ไฟฟ้า Neta V จำนวนเกือบ 100 คัน ได้ทยอยผ่านด่านศุลากรที่แหลมฉบังเป็นที่เรียบร้อย และทางบริษัทได้แจ้งทาง “บีอาร์จี” ดีลเลอร์ใหญ่ ให้ส่งจดหมายแจ้งลูกค้าลอตแรก ที่ซื้อในงานมอเตอร์โชว์ เมื่อเดือนมีนาคม 2565 ที่ผ่านมา ให้เตรียมพร้อมรับรถ โดยทำพิธีส่งมอบในวันที่ 28 กันยายน จำนวน 28 คัน ที่โชว์รูม บีอารจี ศรีนครินทร์ หลังจากนั้นจะทยอยส่งมอบไปเรื่อย ๆ คาดว่าลูกค้าจำนวน 100 รายที่ซื้อในงานมอเตอร์โชว์ น่าจะได้รถไม่เกินไตรมาสสุดท้ายปีนี้

ตอนนี้ Neta V มียอดจองทั่วประเทศแล้วเกือบ 3,000 คัน สาเหตุที่มีความล่าช้าในการส่งมอบ ที่นอกจากจะเป็นปัญหาเรื่องซัพพลายโดยเฉพาะชิปแล้ว ก็ยังมีปัญหาเอกสาร ที่จะใช้ผ่านพิธีการศุลกากรอีกส่วนหนึ่ง ซึ่งตอนนี้แก้ปัญหาได้หมดแล้ว

ส่วนการทำบันทึกข้อตกลง เข้าร่วมมาตรการส่งเสริมการใช้รถยนต์ไฟฟ้า กับทางกรมสรรพสามิต แม้ว่าเนต้า จะยังไม่ได้เซ็นเอ็มโอยู แต่กระบวนการต่างๆ โดยเฉพาะการกำหนดราคา ผ่านครบถ้วน ดังนั้นราคาขาย “Neta V” คือราคาที่หักเงินอุดหนุนจากทางกรมสรรพสามิตเรียบร้อยแล้ว คือ 5.49 แสนบาท จากราคาปกติ 7.6 แสนบาท โดยดีลเลอร์สามารถขายในราคานี้ได้เลย ซึ่งทางเนต้า ออโต้ ประเทศไทย จะซัพพอร์ตส่วนต่างนี้ไว้ทั้งหมดก่อน

งานนี้ Neta สามารถฝ่าด่านแรกไปได้แบบเฉียดฉิว เพราะก่อนหน้านี้เริ่มมีเค้าลางดราม่าการส่งมอบและเงื่อนไขในการติดตั้ง wall box มาก่อน ซึ่งทาง Neta ก็น่าจะทราบดี จึงทำให้อย่างน้อย ก็พยายามส่งมอบรถยนต์บางส่วนให้กับลูกค้าก่อน แม้ว่าจะเป็นจำนวนเพียง 100 คันก็ตาม หลังจากนี้ต้องจับตาดูต่อไปว่า ล็อตต่อๆไป จะส่งมอบได้มากแค่ไหน และรถที่มีการขับใช้งานแล้ว จะมีปัญหาใดตามออกมาหรือไม่ ซึ่งถ้าผลออกมาดี เชื่อว่า NETA จะได้รับความนิยมจากคนไทยมากขึ้น

ที่มา: ประชาชาติธุรกิจ

[yourchannel video=”uuMk92ZzZZc” autoplay=”1″ show_comments=”1″]