ช่วยพลิกเกม! Toyota Fortuner 2022-2023 ใหม่ กลับขึ้นที่ 1 – กรณีทุบรถ กระทบยอดขาย Ford Everest หรือไม่?

ไม่รู้ว่าเป็นเพราะยอดขายทั้งรถกระบะ และรถกระบะดัดแปลง หรือ PPV Toyota พลาดท่าเสียแชมป์ให้คู่แข่งอันดับ 1 อย่าง Isuzu ทั้งสองตลาด จึงทำให้รายงานสถิติการขายรถยนต์ของเดือนสิงหาคม ที่มีการเผยแพร่เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา Toyota ไม่ได้ให้ข้อมูลดิบเกี่ยวกับยอดขายเหมือนที่เคยทำมาโดยตลอด จากเดิม การเผยแพร่ข้อมูลยอดขายในแต่ละเดือน เป็นเหมือนการประชาสัมพันธ์ว่า Toyota เป็นแบรนด์อันดับ 1 ของตลาดในด้านยอดขาย ซึ่งก็ยังเป็นอย่างนั้นในภาพรวม แต่ 3 ปีหลัง สถานการณ์เปลี่ยนไปจากเดิมมาก เพราะ ISUZU สามารถพา D-MAX กลับมาทวงแชมป์ของประเทศไทย และไม่มีท่าทีว่า Hilux Revo จะกลับมาเป็นเบอร์ 1 ในตลาดได้อีก หากไม่มีการปรับโฉมแบบทั้งคัน หรือเปลี่ยนเจนเนอเรชั่น นั่นทำให้ข้อมูลบางส่วน คืออัตราดารเพิ่มขึ้นหรือลดลง และส่วนแบ่งการตลาด อาจจะไม่ครบถ้วนเหมือนก่อน แต่ข้อมูลยอดขายและอันดับการขาย ยังคงมีดังเดิม

สำหรับยอดขายรถยนต์ประจำเดือนสิงหาคม 2565 เติบโตทะลุ 60% ทุกตลาด โดยมีตัวเลขการขายรวมทั้งสิ้น 68,208 คัน เพิ่มขึ้น 61.7% ประกอบด้วยรถยนต์นั่ง 22,530 คัน เพิ่มขึ้น 62.7% รถยนต์เพื่อการพาณิชย์ 45,678 คัน เพิ่มขึ้น 61.2% และรถกระบะขนาด 1 ตันในเซกเมนท์นี้ มีจำนวน 36,528 คัน เพิ่มขึ้น 67%

ตลาดรถกระบะดัดแปลง PPV ประจำเดือนสิงหาคม 2565
มีปริมาณการขาย 5,808 คัน

อันดับ 1 Toyota Fortuner 2,380 คัน
อันดับ 2 Isuzu MU-X 1,666 คัน
อันดับ 3 Ford Everest 1,151 คัน
อันดับ 4 Mitsubishi Pajero Sport 519 คัน
อันดับ 5 Nissan Terra 92 คัน

ในเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา Toyota Fortuner สามารถกลับขึ้นมาเป็นอันดับ 1 ได้อีกครั้ง หลังจากพลาดท่าให้กับ Isuzu MU-X ไปในเดือนกรกฎาคม ทั้งนี้อาจจะเพราะเริ่มมีการจำหน่าย Fortuner รุ่นปรับปรุงใหม่ได้มากขึ้น แม้ว่าราคาจะขยับขึ้นก็ตาม แต่ด้วยการที่มีดีไซน์โดนใจตลาดส่วนใหญ่ เลยทำให้ Fortuner ที่แม้ว่าจะอยู่ในช่วงปลายโมเดล ก็ยังทำยอดขายได้ดีสม่ำเสมอ ปัจจัยเกื้อหนุนอีกอย่าง ก็คือการปรับโฉมให้ดูสดใหม่ของรุ่น Legender จึงทำให้รถรุ่นนี้ ยังดูไม่ล้าสมัยอย่างที่ควรจะเป็น บางที การที่ยอดขายยังดีอยู่แบบนี้ อาจจะทำให้ TOYOTA ไม่อยากจะปรับเปลี่ยนโฉมไปจากนี้ ต่างจากกรณีของรถกระบะ PURE PICKUP อย่าง Hilux Revo ที่เชื่อว่า ทีมงานของ Toyota ใจจดใจรอ รอการเปิดตัวให้ได้เร็วที่สุด เท่าที่จะเป็นไปได้กันเลยทีเดียว และในเดือนสิงหาคม เราก็ยังเห็นยอดขายของ Ford Everest ที่ทิ้งห่างอันดับ 4 Mitsubishi Pajero Sport อย่างชัดเจน โดยมียอดขายมากกว่า 2 เท่าตัว ในขณะที่ Nissan Terra รั้งท้ายเช่นเดิม

ตลาดรถกระบะดัดแปลง PPV ใน 8 เดือนแรกของปี 2565
มีปริมาณการขาย 39,634 คัน

อันดับ 1 Toyota Fortuner 17,167 คัน
อันดับ 2 Isuzu MU-X 12,328 คัน
อันดับ 3 Mitsubishi Pajero Sport 5,233 คัน
อันดับ 4 Ford Everest 4,097 คัน
อันดับ 5 Nissan Terra 809 คัน

สำหรับยอดขายสะสม PPV ใน 8 เดือนแรก Toyota Fortuner ยังนำห่าง Isuzu MU-X อยู่ถึงเกือบ 5,000 คัน โดยทั้งสองรุ่น มียอดขายทะลุ 1 หมื่นคันไปแล้วในปีนี้ โดยมี Mitsubishi Pajero Sport และ Ford Everest ตามมาห่างๆ ตามลำดับ และอันดับสุดท้าย ก็ยังคงเป็น Nissan Terra ที่ในปีนี้ ทำยอดขายได้ดีขึ้นชัดเจน หลังจากการปรับโฉม รถ PPV ได้รับความสนใจมากขึ้นในช่วงไม่กี่วันมานี้ จากข่าวการทุบรถของลูกค้า Ford ที่ได้ซื้อ Everest โฉมก่อนไป แล้วเจอปัญหาบางอย่าง ที่จนถึงตอนนี้ ก็ยังหาข้อสรุปกับทาง Ford ประเทศไทยไม่ได้ นั่นอาจจะทำให้กระทบกับภาพลักษณ์ของ Ford ในระดับหนึ่ง แต่ด้วยการที่ Everest คันที่มีปัญหา เป็นรุ่นเก่าเจนเนอเรชั่นก่อน เชื่อว่าดราม่าที่เป็นข่าว ไม่น่าจะส่งผลมากนักกับยอดขายของ All-New Everest ในเดือนต่อๆไป

[yourchannel video=”ROwlMUoBioE” autoplay=”1″ show_comments=”1″]