All-New Toyota GR Hilux 2023-2024 อาจมาเร็วกว่าที่คาด พร้อมชน Ford Ranger Raptor

ในปัจจุบัน ตลาดรถกระบะขนาดกลางที่เป็นรุ่นสมรรถนะสูง มีเพียง Ford Ranger Raptor เท่านั้น ที่มีการทำตลาดในเชิงพาณิชย์ ส่วนค่ายรถยนต์อื่นๆ ยังเป็นเพียงรถที่ถูกใช้ในการแข่งขัน หรือเป็นรถต้นแบบเท่านั้น แต่คู่แข่งสำคัญที่สุดของ Ford ในตลาดนี้ อย่าง Toyota ดูเหมือนว่าจะมีความชัดเจนที่สุด ในการเตรียมที่จะกระโจนเข้าสู่ตลาดนี้ตาม Ford ด้วยข่าวลือที่หนาหูขึ้นเรื่อยๆว่า Toyota เตรียมส่ง GR Hilux รถกระบะสมรรถนะสูงขนาดกลางรุ่นแรก ที่กำลังจะกลายเป็นคู่แข่งที่สูสีกับ Ranger Raptor ซึ่งจะมีการผลิตในเชิงพาณิชย์เต็มรูปแบบ ในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า แม้ว่าจนถึงตอนนี้ Toyota ยังไม่ออกมายืนยัน เกี่ยวกับโครงการดังกล่าวก็ตาม

จากข้อมูลต่างๆเกี่ยวกับ Toyota GR Hilux ที่มีหลุดออกมาบางส่วน จากแหล่งข่าวภายใน ผ่านทางสื่อยานยนต์ต่างๆ รวมถึงการวิเคราะห์ความเป็นไปได้ จากข้อมูลทางด้านเทคนิค ของรถยนต์ในไลน์อัพ Toyota ที่มีอยู่แล้ว ทำให้เราเริ่มมองเห็นภาพรวม ของรถกระบะสมรรถนะสูง คู่แข่งในอนาคตของ Ford Ranger Raptor ดังนี้

Toyota ได้เริ่มใช้แบรนด์ Gazoo Racing สำนักแต่งรถในเครือ สำหรับรถยนต์ในหลายรุ่น มาได้สักระยะหนึ่งแล้ว หนึ่งในนั้นก็คือ Toyota Hilux GR Sport ที่มาพร้อมการแต่งโฉม และปรับจูนช่วงล่าง ให้รองรับการใช้งานในแบบ off-road มากขึ้น แต่นั่นไม่ได้ถือว่า เป็นการอัพเกรดให้เป็นรุ่นสมรรถนะสูง เหมือนกับคู่แข่งอย่าง Ford Ranger Raptor และนั่นจึงเป็นที่มาของการใช้ซับแบรนด์ อย่าง GR นำหน้าชื่อรุ่นรถยนต์ เพื่อบ่งบอกถึงความเป็นรุ่นสมรรถนะสูง ของ GAZOO RACING อย่าง GR Hilux ซึ่งเราได้เห็นเวอร์ชั่นนี้ กับรถยนต์บางรุ่น เช่น GR Yaris ไปก่อนแล้ว

Shigeki Tomoyama ประธานของ Gazoo Racing ได้เคยออกมาเปิดเผยว่า เขาต้องการสร้างรถยนต์ทั่วไป ที่มีความเป็นรถแข่งอย่าง Dakar Rally Hilux ไปพร้อมๆกัน ซึ่ง Dakar Rally เป็นรายการแข่งขันรถยนต์ ที่จัดขึ้นในทะเลทรายของประเทศซาอุดิอารเบีย ที่มีการแข่งขันกันยาวนานถึง 2 สัปดาห์ ซึ่ง Toyota ถือว่าเป็นแนวหน้าในการแข่่งขันรายการนี้ ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา และแน่นอน รถยนต์ที่ใช้ในการแข่งขันนี้ ก็คือ Gazoo Racing Hilux

แม้ว่ายังไม่มีการยืนยันในเรื่องสเปค แต่เราพอที่จะอนุมานได้ว่า Toyota GR Hilux จะมาพร้อมกับสถาปัตยกรรม TNGA ที่ Toyota เริ่มนำมาใช้กับรถยนต์รุ่นต่างๆร่วมกัน เพื่อลดต้นทุนในการผลิต และเพิ่มคุณภาพในการควบคุมการขับขี่ให้ดีขึ้น เมื่อเทียบกับแพลตฟอร์มแบบเก่า โดยมีข่าวหลุดออกมาว่า GR Hilux จะมาพร้อมแพลตฟอร์ม TNGA-F ที่เพิ่งมีการใช้กับรถเอสยูวีรุ่นเรือธง อย่าง LandCruiser 300 Series ซึ่ง Toyota เอง ก็ได้ใช้แพลตฟอร์มรุ่นนี้ กับรถกระบะขนาดใหญ่ อย่าง All-New Tundra ที่ทำตลาดอยู่ในอเมริกา โดยแพลตฟอร์ม TNGA-F สามารถปรับเปลี่ยน เพื่อนำไปใช้ในรถกระบะที่มีขนาดเล็กกว่า อย่าง Tacoma หรือ Hilux ได้เช่นกัน ซึ่งโครงสร้างตัวถังแบบ ladder frame ใหม่ มีความแข็งแรงขึ้น น้ำหนักน้อยลงกว่าโครงสร้างเดิมของ Hilux เจนเนอเรชั่นปัจจุบัน ส่งผลให้การขับขี่และสมรรถนะโดยรวมของรถดีขึ้น แม้ว่าจะยังไม่มีการอัพเกรด ไปสู่รุ่น GR เลยก็ตาม

อีกเรื่องที่สำคัญของรถสมรรถนะสูง ก็คือระบบกันสะเทือน เป็นเรื่องที่สามารถคาดการณ์ได้ว่า GR Hilux จะมาพร้อมช่วงล่างแบบพิเศษ ที่มีการอัพเกรดให้รองรับการบุกตะลุยมากขึ้นกว่าเดิม ซึ่งหนีไม่พ้นการติดตั้งโช้คอัพ และอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องต่างๆ มาให้ในรถกระบะรุ่นนี้ ซึ่งรวมถึงล้ออัลลอย และยางแบบพิเศษด้วย

ในด้านขุมพลัง ทั้ง Toyota Hilux และ Ford Ranger มีเครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบ 4 และ 5 สูบเป็นทางเลือก แต่รถกระบะเจนเนอเรชั่นล่าสุด ต่างฝ่ายก็งัดขุมพลังใหม่ ที่มีกำลังแรงกว่าเดิม มานำเสนอ หลังจากที่ Volkswagen Amarok ได้เป็นผู้นำในเรื่องนี้ไปก่อนแล้ว ซึ่งล่าสุด Ford ก็ได้เปิดตัว All-New Ranger ใหม่ ที่มีขุมพลัง V6 เป็นทางเลือกให้ด้วย และแน่นอนว่า Toyota ก็คิดเช่นเดียวกัน และจากข่าวที่มีมาก่อนหน้านี้ ว่า Toyota เตรียมนำเอาเครื่องยนต์ดีเซลทวินเทอร์โบ V6 ความจุ 3.3 ลิตร ที่มีใช้ในรุ่น LandCruiser 300 Series มาใช้กับ GR Hilux ซึ่งให้กำลังสูงสุด ถึง 304 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 700 นิวตันเมตร มากพอที่จะแข่งกับเครื่องยนต์ดีเซล V6 ความจุ 3.0 ลิตร ของ Ford Ranger Raptor ได้สบาย ในขณะที่่เครื่องยนต์ V6 ความจุ 3.0 ลิตร ของ Volkswagen AMAROK ให้กำลังสูงสุด ที่ 255 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 580 นิวตันเมตร นั่นจึงทำให้ GR Hilux ดูเหมือนจะได้เปรียบคู่แข่งทั้งสองรุ่นในเรื่องนี้

และเรื่องที่น่าสนใจอีกอย่างก็คือ การเปิดตัว All-New Toyota GR Hilux อาจจะเกิดขึ้นเร็วกว่าที่หลายคนคิด ซึ่งความเป็นไปได้ล่าสุด Toyota อาจจะเปิดตัว All-New Hilux รุ่นมาตรฐาน เจนเนอเรชั่นใหม่ ภายในครึ่งหลังของปี 2022 นี้เลย ซึ่ง GR Hilux จะถูกเปิดตัวตามหลังมาจากนั้น โดยมีความเป็นไปได้ว่า จะเกิดขึ้นในปี 2023 อย่างไรก็ตาม กำหนดการเปิดตัว ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นในช่วงนั้นๆ ว่าจะส่งผลให้มีการเลื่อนออกไปหรือไม่ และการขยับตัวของ Ford ล่าสุด ในการพิจารณาทางเลือกที่เป็นขุมพลัง V8 เพิ่มเติม ก็อาจจะเป็นการเตรียมพร้อมล่วงหน้า เพื่อรับมือกับ Toyota GR Hilux รุ่นใหม่ ก็เป็นไปได้