หายสงสัย! เมื่อ All-New 2022 Hyundai Staria ถูกทดสอบความปลอดภัยโดย ANCAP

การเปิดตัว All-New Hyundai Staria รถตู้อเนกประสงค์ ที่มาพร้อมรูปลักษณ์อันล้ำสมัย ได้สร้างความสนใจให้กับกลุ่มเป้าหมายในตลาดเป็นอย่างมาก แต่สิ่งหนึ่งที่มักจะมีคนพูดถึง และมีความสงสัยในเรื่องความปลอดภัยไม่น้อย ก็คือบานกระจกหน้าต่างด้านข้าง ที่มีขนาดใหญ่เป็นพิเศษ ซึ่งแน่นอนว่า ให้มุมมองที่กว้าง สบายตา ไม่รู้สึกอึดอัด เมื่อมองจากห้องโดยสารภายในออกมา แต่หลายคนยังรู้สึกกังวล ในเรื่องของความปลอดภัย หากเกิดการชนบริเวณด้านข้าง ซึ่งการที่มีพื้นที่กระจกมากจนเกินไป อาจจะทำให้ตัวถังในด้านนั้นๆ ไม่แข็งแรงเพียงพอ ที่จะรับแรงกระแทกได้ดี เมื่อเทียบกับรถรุ่นที่มีพื้นที่ของแผ่นเหล็กตัวถังมากกว่า

การทดสอบการชนล่าสุด ของ All-New Hyundai Staria ที่มีการนำเข้าจากประเทศเกาหลีใต้เช่นเดียวกับของไทย ซึ่งจัดทำขึ้นโดย ANCAP ออสเตรเลีย ได้บ่งชี้ว่า Hyundai Staria มีความปลอดภัยพอ ที่จะทำให้หลายคนคลายความวิตกกังวลไปได้ เมื่อ Hyundai Staria และ Staria Load ได้รับคะแนนการปกป้องผู้โดยสารผู้ใหญ่ 85% การปกป้องผู้โดยสารเด็ก 86% การปกป้องผู้ใช้ถนนที่มีความเสี่ยง คือคนเดินบนทางเท้าข้างถนน และคนปั่นจักรยาน 65% และเทคโนโลยีช่วยเหลือในด้านความปลอดภัย 74% ส่งผลให้รถอเนกประสงค์รุ่นนี้ สามารถคว้าเรตติ้งระดับสูงสุด 5 ดาวไปได้ หลังจากที่ก่อนหน้านี้ Kia Carnival และ Volkswagen Caddy ได้รับเรตติ้งในระดับเดียวกันไปแล้ว ซึ่งเป็นการทดสอบที่ใช้หลักเกณฑ์ใหม่ ที่มีความเข้มงวดมากกว่าเดิม ในขณะที่ Toyota Hiace และ Granvia ได้รับเรตติ้ง 5 ดาวเช่นกัน แต่นั่นเป็นการทดสอบที่ใช้หลักเกณฑ์เก่า ที่ไม่เข้มงวดเท่ากับของใหม่ งานนี้น่าจะทำให้ผู้กำลังสนใจซื้อรถรุ่นนี้ แต่ยังลังเลในเรื่องของความปลอดภัย มั่นใจมากขึ้น และน่าจะช่วยในการตัดสินใจได้มาก โดย Hyundai Staria ได้รับเรตติ้งสูงสุด ทั้งในรุ่นเครื่องยนต์ดีเซล ความจุ 2.2 ลิตร และรุ่นเครื่องยนต์เบนซิน ความจุ 3.5 ลิตร

All-New Hyundai Staria ที่จำหน่ายในเมืองไทย มาพร้อมกับเครื่องยนต์ดีเซลขนาด 2.2 ลิตร จับคู่กับเกียร์อัตโนมัติ 8 สปีด มอบกำลังสูงสุดที่ 177 แรงม้า แรงบิดที่ 431 นิวตัน-เมตร นอกจากนี้ ยังได้มีการปรับปรุงระบบระบายความร้อนด้วยอินเตอร์คูลเลอร์ และกังหันเทอร์โบชาร์จเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของแรงบิดในรอบเครื่องยนต์ต่ำ

All-New Hyundai Staria มีให้เลือกในแบบ 11 ที่นั่ง 2 รุ่น โดยมีราคาจำหน่ายดังต่อไปนี้

Hyundai Staria รุ่น S ราคา 1,729,000 บาท
Hyundai Staria รุ่น SEL ราคา 1,999,000 บาท