ออกแบบในไทย-ขายอาเซียน! เปิดตัว Honda SUV RS Concept ครั้งแรกในโลก จะใช้ชื่อว่า ZR-V หรือต้นแบบของ WR-V รุ่นใหม่?

Honda เปิดตัว SUV RS Concept เป็นครั้งแรกของโลก ที่ประเทศอินโดนีเซีย รถเอสยูวีขนาดเล็กรุ่นใหม่ ขนาด 5 ที่นั่ง ที่ได้รับการออกแบบโดยทีมงานของ Honda ในเมืองไทย และคาดว่าจะเป็นรถต้นแบบของรุ่น WR-V โฉมใหม่ในอนาคต มีคู่แข่งโดยตรง อย่าง Toyota Raize และ Daihatsu Rocky ซึ่งคาดว่าจะมีการทำตลาดในภูมิภาคอาเซียน และอินเดียเป็นหลัก

ในการเปิดตัวครั้งนี้ ทาง Honda ไม่ได้ให้รายละเอียดเกี่ยวกับรถยนต์รุ่นนี้ นอกจากการเผยให้เห็นดีไซน์ภายนอก แต่มีข่าวลือมาก่อนว่า ชื่อรุ่นที่ใช้ในการทำตลาดอาจจะเป็น ZR-V ซึ่งจะใช้พื้นฐานมาจากรุ่น BR-V แต่โครงสร้างจะนำมาจากรุ่น Amaze ที่มีจำหน่ายในประเทศอินเดีย ซึ่งทำให้มีข่าวว่า SUV RS Concept จะเป็นเวอร์ชั่นใหม่ของรุ่น WR-V ที่ทำตลาดในแดนภารตะ

จากภาพที่มีอยู่อย่างจำกัด จะพบว่าดีไซน์ด้านหน้า โดยเฉพาะในส่วนของกระจัง มีความคล้ายคลึงกับ Peugeot 3008 โฉมล่าสุด ที่ลวดลายของแผงกระจัง กินพื้นที่เข้ามาสู่ด้านข้างใต้ไฟหน้า ที่มีลักษณะเรียวยาว ซึ่งปลายทั้งสองข้าง ยังใช้ลวดลายเดียวกับแผงกระจัง ดีไซน์ของกันชนหน้าและเบ้าไฟตัดหมอก ยังทำให้นึกถึง PPV อย่าง Toyota Fortuner อีกด้วย

ด้านข้างเน้นให้เห็นถึงความสปอร์ต ด้วยเส้น shoulder line เหนือมือจับประตู ที่เชื่อมไฟหน้าและไฟท้ายเข้าไว้ด้วยกัน โดยมี character line เหนือชายล่างที่เป็นสีดำ ตกแต่งด้วยแถบเส้นสีแดง ช่วยให้รถดูมีพลวัตมากขึ้น เสา C Pillar ก็เป็นจุดที่ทำให้รถดูมีเอกลักษณ์ เพราะเป็นส่วนที่มีการเชื่อมต่อกับหลังคาสีดำ ที่เป็นแบบลอยตัว รูปแบบของไฟท้าย ดูคล้ายกับ Honda HR-V โฉมใหม่ ที่เชื่อมโคมไฟทั้งซ้ายและขวาเอาไว้ด้วยกัน ด้วยแถบเส้นสีแดง โดยมีโลโก้ Honda ติดตั้งอยู่ตรงกึ่งกลาง กันชนท้ายโป่งนูนออกมามากกว่าปกติ บวกกับหน้าต่างด้านหลัง ที่ลาดต่ำลงมา ทำให้ดูมีทรวดทรงในแบบรถสปอร์ตคูเป้ เพิ่มความสปอร์ตทั้งด้านหน้าและหลัง ด้วย skid plate สีเงิน แร็คหลังคาก็เป็นสีเงินเช่นกัน ส่วนล้ออัลลอยเป็นแบบ 5 ก้านสีดำ

ในเรื่องของขุมพลัง คาดว่า Honda SUV RS Concept จะถูกขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์ที่ได้มาจากรุ่น BR-V ซึ่งเป็นเครื่องยนต์เบนซิน i-VTEC ความจุ 1.5 ลิตร 119 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 145 นิวตันเมตร จับคู่กับเกียร์ CVT หรืออาจจะเป็นเครื่องยนต์เบนซินเทอร์โบ 3 สูบ ความจุ 1.0 ลิตร จากรุ่น City ขนาด 120 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 173 นิวตันเมตร เพื่อเพิ่มจุดขาย จากการแข่งขันที่ดุเดือดในตลาด หรือแม้แต่การมีทางเลือก เป็นระบบขับเคลื่อนไฮบริด e:HEV

นอกจากที่กล่าวมาแล้ว Honda SUV RS Concept น่าจะมาพร้อมกับระบบความปลอดภัย Honda Sensing ที่คาดว่าจะมีระบบเบรคฉุกเฉินอัตโนมัติ และระบบ Adaptive Cruise Control เป็นอย่างน้อย

แม้จะมีข่าวว่า Honda เล็งทำตลาดรถรุ่นนี้ในอินเดีย และอาเซียน ที่มีอินโดนีเซียยืนพื้น แต่ Honda จะตัดสินใจทำตลาดรถรุ่นนี้ในไทยด้วยหรือไม่นั้น เป็นเรื่องที่ต้องรอลุ้นกันอีกมากพอสมควร ซึ่งทางเลือกอย่างรุ่น e:HEV น่าจะเป็นปัจจัยสำคัญ ที่จะช่วยกำหนดตลาดที่จำหน่าย แต่ขุมพลังนี้ ยังไม่มีความชัดเจนสำหรับ SUV RS Concept