2022 Mitsubishi Xpander Red 2

เปิดตัว 2022 Mitsubishi Xpander รุ่นไมเนอร์เชนจ์ ปรับโฉมใหม่ ท้าชน All-New Toyota Avanza

ตลาดรถ mini MPV เริ่มกลับมาคึกคักอีกครั้ง หลังจากทีมีข่าวการเตรียมเปิดตัวโฉมใหม่ ของเจ้าตลาดอย่าง Toyota Avanza และ Mitsubishi Xpander ซึ่ง Mitsubishi ฉวยโอกาสเปิดตัว Xpander รุ่นปรับโฉมใหม่ ก่อนคู่แข่งอย่าง Toyota เพียง 2 วัน ก่อนที่จะมีการเปิดตัวอย่างเป็นทางการอีกครั้ง ในงานแสดงยานยนต์ GAIKINDO International Auto Show ครั้งที่ 28 ซึ่งกำลังจะเปิดฉากขึ้น ในวันที่ 11 พฤศจิกายนนี้ ที่ประเทศอินโดนีเซีย

Mitsubishi Xpander รุ่นไมเนอร์เชนจ์ หรือรุ่นปรับโฉมใหม่นี้ จะถูกผลิตขึ้นที่โรงงานของบริษัท ในประเทศอินโดนีเซีย เพื่อทำตลาดทั้งภายในประเทศเอง และส่งออกไปจำหน่ายในตลาดต่างๆ เช่น ตะวันออกกลาง ละตินอเมริกา เอเชียใต้ แอฟริกา โดยเฉพาะภูมิภาคอาเซียน โดย Xpander มียอดขายสะสมกว่า 372,000 คัน นับจนถึงเดือนตุลาคม 2021 ที่ผ่านมา โดย Mitsubishi เน้นย้ำว่า Xpander มาพร้อมกับการปรับโฉมใหม่ รองรับการเชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟนได้ดีขึ้น ระบบส่งกำลัง CVT ใหม่ ที่ช่วยให้ประหยัดน้ำมันมากขึ้น และมีความเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากกว่าเดิม

Mitsubishi Xpander รุ่นปรับโฉมใหม่ มาพร้อมกระจังหน้า Dynamic Shield ใหม่ ที่แสดงถึงความมีพลัง กันชนหน้าใหม่ ที่ใช้เส้นลายแนวนอน ทำให้รถดูมีจุดศูนย์ถ่วงที่ต่ำลง แผ่นกันกระแทกด้านล่างแบบ 3 มิติ ก็ได้รับการออกแบบใหม่ ที่สังเกตเห็นได้ชัด ก็คือชุดไฟหน้า LED รูปตัว T ที่ทำให้รถมีความแปลกใหม่กว่าเดิม บั้นท้ายได้รับการออกแบบใหม่เช่นกัน แต่ในโดยภาพรวม ยังคงดีไซน์ในแบบเดิมเอาไว้ จะแตกต่างออกไป ก็ในส่วนของลวดลายของไฟท้าย จากเดิมที่เป็นรูปบูมเมอแรง มาเป็นแบบตัว T ล้อกับดีไซน์ของชุดไฟหน้า โดยทั้งไฟท้าย ไฟสต็อป และไฟถอย เป็นแบบ LED ทั้งหมด เพิ่มความสว่างในการมองเห็นมากขึ้น

สำหรับ Xpander ใหม่รุ่นบน จะมาพร้อมล้ออัลลอยลายใหม่ ขนาด 17 นิ้ว แบบ 5 ก้าน รูปตัว Y สีทูโทน ระยะโอเวอร์แฮงด้านหน้า เพิ่มขึ้น 75 มม ส่วนด้านหลัง เพิ่มขึ้น 45 มม ทำให้รถมีสัดส่วนที่ดูสวยงามมากขึ้น ระยะจากพื้นถึงใต้ท้องรถ เพิ่มขึ้นจากโฉมก่อน 15-20 มม เป็น 220-225 มม ตามรุ่นย่อยที่เลือก

สีตัวถังภายนอก มีสีใหม่เพิ่มเข้ามา คือ สีเงิน Blade Silver Metallic ที่ให้ความรู้สึกทรงพลัง จากสีของโลหะ โดยสีอื่นๆมีดังนี้ สีขาวมุก Quartz White Pearl สีเทา Graphite Gray Metallic สีดำ Jet Black Mica สีแดง Red Metallic และน้ำตาล Deep Bronze Metallic

ห้องโดยสารภายใน ในภาพรวม ยังดูเหมือนกับโฉมก่อน แต่ Mitsubishi เคลมว่า แผงอุปกรณ์ต่างๆ ถูกออกแบบให้ดูยาวขึ้น เพื่อให้รู้สึกได้ถึงความกว้างขวางของห้องโดยสาร พวงมาลัยได้รับการปรับดีไซน์ใหม่ ให้ดูสปอร์ตมากขึ้น ให้สัมผัสการจับที่กระชับมือมากขึ้น วัสดุบุภายในห้องโดยสาร ในส่วนของแผงข้างประตู และที่วางแขน ได้รับการอัพเกรดให้เป็นแบบนุ่ม บุด้วยหนังสังเคราะห์เย็บตะเข็มด้วยด้าย แผงหน้าปัดระบบปรับอากาศ เป็นแบบ liquid crystal display ทำให้ง่ายในการอ่านค่าต่างๆ จอแสดงข้อมูลการขับขี่เป็นแบบ high contrast มาพร้อมงานกราฟฟิคแบบใหม่

พื้นที่จุสัมภาระภายในห้องโดยสาร ได้รับการปรับปรุงให้ใช้งานได้ง่ายกว่าเดิม คอนโซลกลางได้รับการออกแบบใหม่ ด้วยช่องวางของขนาดใหญ่ ที่วางโทรศัพท์มือถือลงไปได้ง่าย ในขณะที่ช่องใส่ของใต้ที่วางแขน สามารถจุขวดน้ำขนาด 600 มล ได้ถึง 4 ขวด

เพื่อเพิ่มความสะดวก ให้กับผู้โดยสารด้านหลัง ช่อง USB ไทป์ A และ C ถูกติดตั้งไว้ บริเวณหลังคอนโซลกลาง ในรุ่นที่มาพร้อมที่วางแขน นอกจากนั้น ยังมีที่วางแก้วน้ำ บริเวณที่วางแขนสำหรับที่นั่งแถวสองอีกด้วย

Mitsubishi Xpander ใหม่ มาพร้อมสมรรถนะการขับขี่ที่ดีขึ้น แต่ก็เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้นเช่นกัน ด้วยระบบเกียร์ CVT ประสิทธิภาพสูงแบบใหม่ ที่ให้อัตราเร่งทันใจ และแม่นยำ ให้ความรู้สึกสนุก ในการควบคุมการขับขี่ แต่ในขณะเดี่ยวกัน การเปลี่ยนเกียร์ ก็สามารถทำได้อย่างไหลลื่น ซึ่งระบบเกียร์ CVT รุ่นนี้ ให้ได้ทั้งสมรรถนะในระดับสูงสุด แต่ก็ประหยัดน้ำมัน และทำงานได้เงียบ นุ่มนวล นอกจากนั้น ระบบ EGR ก็ได้รับการปรับปรุงใหม่ เพื่อช่วยให้ประหยัดน้ำมันมากขึ้น โดยไม่ต้องแลกกับการสูญเสียสมรรถนะของเครื่องยนต์แต่อย่างใด สำหรับเครื่องยนต์ ยังเป็นบล็อคเดิม ความจุ 1.5 ลิตร 4 สูบ รหัส 4A91

ระบบเบรคมือไฟฟ้า ได้ถูกเพิ่มเข้ามาใน Xpander รุ่นนี้ เพิ่มความมั่นใจ และสะดวกในการจอดรถ นอกจากนั้น ยังมีฟีเจอร์ Auto Brake Hold เพื่อเพิ่มความสะดวกสบาย และลดภาระในการควบคุมคันเร่ง ในขณะจอดนิ่ง รอสัญญาณไฟจราจร ระบบกันสะเทือนหน้า ได้รับการปรับปรุงให้ดีขึ้น ส่วนโช้คอัพด้านหลัง ก็ถูกเปลี่ยนให้มีขนาดใหญ่ขึ้น โดยระบบวาล์วสมรรถนะสูง ได้ถูกนำมาใช้กับระบบกันสะเทือนหน้าและหลัง เพื่อการโดยสารที่นุ่มนวลมากขึ้น

ราคาจำหน่ายของ Mitsubishi Xpander รุ่นปรับโฉมใหม่ ที่จะจำหน่ายในประเทศอินโดนีเซีย จะมีการประกาศ ในงาน Gaikindo International Auto Show 2021 ที่กำลังจะมาถึง