All-New Toyota Hilux 2023-2024 เจนเนอเรชั่นใหม่ จะได้หน้าตาเหมือน Tacoma แบบนี้หรือไม่?

ในบรรดารถกระบะปิกอัพ ที่จำหน่ายอยู่ในเมืองไทยขณะนี้ Toyota Hilux จะเป็นรถกระบะรุ่นท้ายๆ ที่รอการปรับโฉมใหม่หมดทั้งคัน ซึ่งอาจจะต้องรอไปจนถึงปี 2023-2024 ในขณะที่ Isuzu D-MAX เพิ่งเปิดตัวเจนเนอเรชั่นใหม่ ไปได้ราว 2 ปี ตามมาด้วย Mazda BT-50 ที่ใช้แพลตฟอร์มร่วมกัน ซึ่ง D-MAX ก็เพิ่งเปิดตัวรุ่นปรับโฉมหน้าใหม่ไปหมาดๆ เมื่อไม่กี่วันก่อน ส่วนคู่แข่งสำคัญในตลาดโลก อย่าง Ford Ranger ก็เตรียมเผยโฉมเจนเนอเรชั่นใหม่ ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า ในขณะที่ Mitsubishi Triton ก็มีแผนเปิดตัวรุ่น All-New ใหม่หมดทั้งคัน ในปี 2022 ส่วน MG Extender และ Nissan Navara ก็เพิ่งทำการปรับโฉมกระตุ้นตลาดไปได้ไม่นานนัก ซึ่งคาดว่า Navara น่าจะมีการเปิดตัวเจนเนอเรชั่นใหม่ ตามหลัง Triton ที่พัฒนาบนแพลตฟอร์มเดียวกัน ราว 1 ปี นั่นทำให้ในตลาดรถกระบะขนาด 1 ตัน Toyota Hilux จึงเป็นรุ่นที่ทำตลาดในแพลตฟอร์มเดิม มานานมากที่สุด ซึ่งดูเหมือนว่า การปรับโฉมเพื่อกระตุ้นตลาดที่ผ่านมา ไม่ได้ผลดีพอ ที่จะทำให้สามารถครองอันดับ 1 ในไทยได้

และจากสถานการณ์ล่าสุด อาจจะทำให้ Toyota Hilux มีโอกาสเสียแชมป์ ที่ไม่ใช่แค่ในเมืองไทยเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงตลาดออสเตรเลีย ที่ Hilux ผูกขาดอันดับ 1 ติดต่อกันมานาน 5 ปี จากปัญหาการผลิต ที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 จนทำให้กำลังการผลิต ทั้ง Hilux และ Fortuner ในเดือนพฤศจิกายน ที่โรงงานของ Toyota ในเมืองไทย จะอยู่ในระดับที่ต่ำกว่าที่คาดการณ์เอาไว้ แต่คาดว่าสถานการณ์จะดีขึ้น ในเดือนธันวาคม ซึ่งส่งผลกระทบกับการส่งมอบรถยนต์ให้กับลูกค้า โดยเฉพาะในออสเตรเลีย ที่กำลังลุ้นแข่งกับ Ford Ranger ว่าใครจะสามารถคว้าแชมป์ยอดขายสูงสุดได้ในปีนี้ ซึ่งระยะห่าง มีเพียง 3,240 คันเท่านั้น โดยใน 9 เดือนแรกของปี Toyota จำหน่าย Hilux ไปได้ 40,791 คัน ในขณะที่ Ford ทำยอดขาย Ranger ได้ที่ 37,551 คัน ถือว่าสูสีกันมากในปีนี้

และที่ผ่านมา เราแทบไม่ได้ได้รับทราบถึงความเคลื่อนไหว ของ All-New Toyota Hilux เจนเนอเรชั่นใหม่เลย ทั้งนี้อาจจะเพราะว่า ยังมีเวลาอีก 2-3 ปี กว่าที่จะมีการเปลี่ยนโฉมทั้งคัน แต่ล่าสุด ข้อมูลบางส่วนของ All-New Hilux เริ่มที่จะถูกเปิดเผยออกมาทีละนิด จากภาพ spy shot ของรถกระบะขนาดกลางของ TOYOTA ที่ไม่ใช่ Hilux แต่มันคือ Tacoma โฉมใหม่ พูดแบบนี้แล้ว หลายคนที่รู้จัก Tacoma มาก่อน อาจจะบอกว่า ความเชื่อมโยงของรถรุ่นนี้กับ Hilux มีอยู่น้อยมาก แม้ว่าจะเป็นรถกระบะขนาดกลางจากค่ายเดียวกันก็ตาม แต่คุณสมบัติทางเทคนิค จะแตกต่างกันพอสมควร เพราะ Toyota ทำตลาด Tacoma เฉพาะในสหรัฐอเมริกา ที่แน่นอนว่า คุณสมบัติต่างๆในภาพรวม จะเหนือกว่า Hilux ที่ทำตลาดทั่วโลก อย่างไรก็ตาม ความเชื่อนี้ อาจจะไม่มีอีกต่อไป เพราะมีรายงานข่าวมาก่อนแล้วว่า Toyota มีแผนที่จะรวมเอา Tacoma และ Hilux เข้าไว้ด้วยกัน ให้เหลือเพียงรุ่น Global model เพียง 1 รุ่นเท่านั้น ซึ่งในทางปฏิบัติ Toyota อาจจะใช้ชื่อในการทำตลาดแตกต่างกันออกไป แต่ในเชิงเทคนิค คาดว่ารถกระบะทั้งสองรุ่น จะมีดีไซน์และพื้นฐาน ที่ไม่แตกต่างกัน ซึ่งแนวทางดังกล่าว ได้มีการนำมาใช้ในผลิตรถยนต์แทบจะทุกค่ายทั่วโลก เพื่อลดต้นทุนในการวิจัยและพัฒนา ไปจนถึงการผลิต ซึ่งยิ่งนับวัน การแข่งขันในตลาดรถยนต์ ก็ยิ่งดุเดือดมากขึ้น ไม่นับการปฏิวัติวงการรถยนต์ด้วยรถไฟฟ้า ที่ทำให้การอยู่รอดของบริษัทในระยะยาว เป็นเรื่องที่่ทำได้ยากขึ้นไปอีก และดูเหมือน Toyota จะลำบากกว่าใครเพื่อน เพราะในปัจจุบัน บริษัทก็ยังไม่อยู่ในฐานะผู้นำ ในตลาดรถยนต์ไฟฟ้า นั่นยิ่งทำให้ข่าวการใช้แพลตฟอร์มร่วมกัน ของ Hilux และ Tacoma มีความเป็นไปได้สูงมากขึ้นไปอีก

Toyota เปิดตัว Tacoma เจนเนอเรชั่นปัจจุบัน ในปี 2016 เป็นช่วงเวลาไล่เลี่ยกับการเปิดตัว Hilux เจนเนอเรชั่นล่าสุด ที่ทำตลาดทั่วโลก และการเปลี่ยนไปสู่เจนเนอเรชั่นใหม่ ก็จะเกิดในช่วงเวลาเดียวกันด้วย คือราวปี 2023-2024 นั่นทำให้ในเรื่องของช่วงเวลา ในการทำตลาดรถกระบะทั้งสองรุ่น ไม่มีปัญหาของเวลาที่้เหลื่อมล้ำกัน ซึ่งทำให้เป็นเรื่องง่าย ในการเริ่มทำตลาดไปพร้อมๆกัน หาก Toyota ตัดสินใจรวมรุ่นให้เหลือเพียงหนึ่งเดียว ซึ่งในปัจจุบัน Tacoma ถือว่าเป็นรถกระบะขนาดกลาง ที่ขายดีที่สุดในสหรัฐอเมริกา แม้ว่าจะมีการทำตลาดโฉมนี้มานานหลายปี แต่คู่แข่งในตลาด ก็มีหน้าตาที่ดูล้าสมัยไม่แพ้กัน ยกเว้น Ranger ที่ Ford เพิ่งตัดสินใจกลับมาทำตลาดอีกครั้ง เมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมา

ล่าสุด มีผู้ติดตามเว็บไซต์ยานยนต์ The fast lane truck ได้ส่งภาพรถกระบะรุ่นหนึ่ง ที่อ้างว่า มันคือภาพรถต้นแบบของ All-New Tacoma ที่ถูกปกปิดตัวถังภายนอกเอาไว้ ในขณะที่กำลังวิ่งบนถนน ในย่านลาสเวกัสของสหรัฐอเมริกา ซึ่งแม้ว่าภายนอก จะถูกอำพรางเอาไว้ แต่จากภาพที่ได้ ก็พอจะมองเห็นทรวดทรง และรายละเอียดบางจุด ที่พอจะสันนิษฐานในเบื้องต้นได้ว่า All-New Tacoma จะมาพร้อมรูปทรงที่ดูบึกบึน เป็นเหลี่ยมสัน เหมือนกับรถกระบะรุ่นพี่ อย่าง Tundra เจนเนอเรชั่นใหม่ ที่เพิ่งเปิดตัวไป ด้วยด้านหน้าที่ตัดลงมา แทบจะตั้งฉากกับฝากระโปรง คล้ายรูปกล่องขนาดใหญ่ ลวดลายของแผงกระจังหน้า ที่มีบาร์แนวนอนหลายชั้น ดูคล้ายกับของ LandCruiser 300 Series รุ่นใหม่ล่าสุด ซึ่งอาจจะทำให้ Tacoma เจนเนอเรชั่นต่อไป มีหน้าตาที่เป็นส่วนผสมระหว่าง Tundra และ LandCruiser โฉมใหม่ เหมือนภาพจำลองที่ถูกสร้างขึ้นมานี้ ในส่วนของไฟท้ายก็น่าสนใจ เพราะจากสติ๊กเกอร์สีขาว ที่ปิดทับเอาไว้ เป็นการบอกกลายๆว่า ไฟท้ายจะมีขนาดใหญ่ จนกินพื้นที่มาถึงด้านข้างของกระบะท้าย

มีการพูดถึงความเป็นไปได้ ในการอัพเกรดระบบกันสะเทือนหลัง ว่าจะเปลี่ยนมาเป็นแบบ Multi-Link พร้อมคอยล์สปริง ซึ่งคู่แข่งในตลาดส่วนใหญ่ยังใช้แบบแหนบซ้อนอยู่ ในด้านขุมพลังที่ใช้ จุดนี้อาจจะเป็นสิ่งที่แตกต่างไปจาก Hilux ที่ทำตลาดในต่างประเทศอยู่มาก โดยคาดว่า Tacoma เจนเนอเรชั่นใหม่ อาจจะมีทางเลือกเป็นเครื่องยนต์ V6 ความจุ 3.5 ลิตร บล็อคใหม่ และอาจจะมีรุ่นเครื่องยนต์เทอร์โบ 4 สูบ ความจุ 2.4 ลิตร มาให้เลือกด้วย ที่ให้พละกำลังสูงสุดไม่ต่างไปจากเดิมมาก คืออยู่ที่ราว 275 แรงม้า แรงบิดสูงสุด อยู่ระหว่าง 359-430 นิวตันเมตร แต่สำหรับ Hilux แล้ว สมรรถนะในระดับสูง อาจจะมีมาในรุ่น GR Hilux มากกว่าที่จะเป็นรุ่นมาตรฐาน ส่วนระบบส่งกำลังของ All-New Tacoma คาดว่าจะเป็นเกียร์อัตโนมัติ 8 สปีดเป็นมาตรฐาน และอาจจะมีอ็อปชั่นเป็นเกียร์ธรรมดา 6 สปีดเหมือนโฉมปัจจุบัน

หาก Toyota ตัดสินใจรวมเอา Hilux และ Tacoma เข้าไว้ด้วยกัน เพื่อให้มีรุ่น Global Model เพียงหนึ่งเดียว ตามที่มีรายงานข่าวมาก่อนหน้านี้ เชื่อว่ามีความเป็นไปได้สูง ที่เราได้จะเห็น All-New Toyota Hilux เจนเนอเรชั่นใหม่ ที่มีหน้าตาใกล้เคียงกับภาพจำลองนี้