2022 Mazda CX-5 Official

เปิดตัว 2022 Mazda CX-5 รุ่นปรับโฉมใหม่ ไมเนอร์เชนจ์ มีอะไรใหม่ให้มาบ้าง?

หลังจากที่สื่อบางสำนักในประเทศญี่ปุ่น ได้ออกมาเปิดเผยว่า จะมีการเปิดตัว Mazda CX-5 รุ่นปรับโฉมใหม่ ในแดนอาทิตย์อุทัย ราวเดือนธันวาคมปีนี้ โดยมีภาพ spy shot ถูกเผยแพร่ออกมา ให้เห็นโฉมกันแบบทั้งคันไปแล้ว เมื่อวันก่อน ล่าสุด Mazda ยุโรป ได้ชิงเปิดตัว CX-5 รุ่นปรับโฉมใหม่ ไปก่อนล่วงหน้า โดยมาพร้อมโหมดการขับขี่อัจฉริยะ Mi Drive การอัพเกรดรูปโฉม การปรับปรุงส่วนต่างๆ เพื่อการขับขี่ที่นุ่มนวลมากขึ้น มีการปรับปรุง เพื่อลดเสียงรบกวนจากภายนอก เพิ่มรุ่นย่อยให้เลือกมากขึ้น และยังมาพร้อมระบบความปลอดภัยที่ครอบคลุมมากกว่าเดิม ก่อนที่จะเริ่มจำหน่ายทั่วยุโรป ในต้นปี 2022

ระบบ Mi Drive หรือ Mazda intelligent Drive Select ช่วยให้ผู้ขับ สามารถเลือกโหมดการขับขี่ที่เหมาะสมที่สุด ได้ด้วยสัมผัสเดียว โดย CX-5 บางรุ่น จะมาพร้อมระบบ i-Activ AWD ที่ช่วยทำให้โหมด Off-Road ทำงานได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ให้ความรู้สึกในการขับขี่ ที่เป็นธรรมชาติมากขึ้น ในระหว่างการสัญจรบนพื้นถนนที่ลื่น หรือเส้นทางที่ไม่ราบเรียบ

สถาปัตยกรรม Skyactiv-Vehicle Architecture เจนเนอเรชั่นใหม่ของ Mazda ได้ถูกนำมาใช้กับ CX-5 ใหม่รุ่นนี้ ที่มีการปรับปรุงตัวถัง ระบบกันสะเทือน และเบาะที่นั่ง เพื่อการโดยสารที่นุ่มนวลมากขึ้น และลดอาการเมื่อยล้า เสียงรบกวนจากภายนอก ได้ถูกลดทอนลงไปอย่างมาก

ในด้านรูปโฉม การเปลี่ยนแปลงที่ชัดเจนที่สุด เกิดขึ้นที่บริเวณด้านหน้า ส่วนไฟหน้าและไฟท้ายก็ได้รับการดีไซน์ใหม่ โดยมีสีใหม่คือสีน้ำตาลอ่อน Zircon Sand เพิ่มเข้ามา มีการเพิ่มอีก 3 รุ่นย่อยใหม่ ที่มาพร้อมดีไซน์เฉพาะของตัวเอง โดยรุ่นย่อย Newground มาพร้อมการ์ดกันกระแทกสีเงิน ใต้กันชนหน้า-หลัง รวมถึงชายล่างด้านข้าง เพิ่มความแข็งแกร่ง และดูสปอร์ตมากกว่าเดิม ครอบกระจกมองข้างเป็นสีดำ มีการตกแต่งแผงหน้ากระจังสีดำด้วยสีเขียวอ่อน ล้ออัลลอยสีดำขนาด 19 นิ้ว ห้องโดยสารภายใน มาพร้อมเบาะนั่งหุ้มด้วยหนังกลับ เย็บตะเข็บสีเขียวอ่อน กรอบช่องปรับอากาศก็เป็นสีเขียวอ่อนเช่นกัน

ส่วนรุ่นย่อย Homura จะเน้นความสปอร์ต ด้วยการใช้สีดำวาวในส่วนต่างๆ ได้แก่ กระจังหน้า ส่วนล่างของกันชน ซุ้มล้อ กาบด้านข้าง และบางส่วนของครอบกระจกมองข้าง ล้ออัลลอยเป็นสีดำเมทัลลิค ขนาด 19 นิ้ว ตกแต่งกระจังหน้าด้วยสีแดง ส่วนภายในห้องโดยสาร มีการเดินด้ายสีแดงในส่วนของเบาะนั่งหุ้มหนัง พวงมาลัย หัวเกียร์ และแผงข้างประตู

อีกรุ่นย่อยใหม่ ก็คือรุ่น High+ ที่มาพร้อมตัวถังภายนอก ที่ใช้สีเดียวเป็นหลัก ล้ออัลลอยเป็นสีเงินขนาด 19 นิ้ว ภายในบุด้วยหนัง Nappa ตกแต่งด้วยลายไม้ เพิ่มความหรูหรา

ห้องโดยสารภายในของ CX-5 ใหม่ มีการอัพเกรดในส่วนต่างๆ มาพร้อมระบบชาร์จไฟแบบไร้สาย พื้นห้องจัดเก็บสัมภาระเป็นแบบ 2 ชิ้นปรับเลื่อนได้ โดยรุ่นย่อย Newground จะมีความพิเศษตรงที่พื้นวางสัมภาระ จะมาพร้อมด้านข้างโดยรอบ ที่เป็นแบบกันน้ำได้

Mazda CX-5 ใหม่ มาพร้อมระบบความปลอดภัย i-Activsense ใหม่ล่าสุด ที่มีฟีเจอร์ Cruising & Traffic Support ที่ช่วยลดอาการเมื่อยล้าของผู้ขับขี่ ด้วยระบบช่วยเหลือในการเร่งเครื่อง เบรค และหักเลี้ยว ในขณะที่มีการจราจรติดขัด ไฟหน้าเป็นแบบ Adaptive LED Headlights ที่ให้การกระจายแสงที่ดีกว่าเดิม

ในยุโรป ยอดขายของ CX-5 มีสัดส่วนสูงถึง 21% ของยอดขาย Mazda ทั้งหมด ส่วนเมืองไทย Mazda จะทำการเปิดตัวรุ่นปรับโฉมใหม่ตามต่างประเทศเมื่อไรนั้น ต้องรอติดตามกันต่อไป

Leave a Reply