รถปิกอัพรุ่นใหม่ All-New Toyota Stout 2023-2024 คาดเผยข้อมูลก่อน ต้นปี 2023

สืบเนื่องจากข่าวข้อมูลการจดทะเบียน ชื่อเครื่องหมายการค้ารถยนต์ Toyota รุ่นใหม่ ที่ชื่อ Stout หลุดออกมาทางสื่ออนไลนต์ในประเทศอาร์เจนติน่า เมื่อวันก่อน จนมีการคาดการณ์กันว่า Toyota เตรียมเข้าสู่ตลาดรถกระบะขนาดเล็ก เหมือนกับ Ford Hyundai Chevrolet และอีกหลายค่าย จากกระแสตอบรับที่ดีเกินคาด โดยเฉพาะอย่างยิ่ง Ford Maverick และ Hyundai Santa Cruz

ภาพในจินตนาการของ 2024 Toyota Stout ใช้ดีไซน์จาก RAV4

ล่าสุด สื่อในต่างประเทศรายงานว่า Toyota เตรียมแถลงข่าว เกี่ยวกับรถกระบะขนาดเล็กรุ่นนี้ ในช่วงต้นปี 2023 ซึ่งมีความเป็นไปสูงว่า จะเกิดขึ้นในงาน Toyota HQ Confidential ที่กินเวลาถึง 3 วัน โดยคาดว่า จะมีการเปิดเผยเกี่ยวกับดีไซน์ ขนาด และข้อมูลทางด้านวิศวกรรมต่างๆของตัวรถ ส่วนการเปิดตัวอย่างเป็นทางการ คาดว่าจะเกิดขึ้นในปี 2024 ซึ่งอาจจะเป็นช่วงเวลาไล่เลี่ยกับการเปิดตัว All-New Tacoma และ Hilux เจนเนอเรชั่นใหม่

ก่อนหน้านี้ ได้เคยมีสัญญาณของความสนใจในตลาดนี้ จากผู้บริหารของ Toyota หนึ่งในนั้นก็คือ Cooper Ericksen รองประธานบริษัท ฝ่ายวางแผนผลิตภัณฑ์ และกลยุทธ์ของ Toyota ที่ได้เปิดเผยว่า หากมีกลุ่มลูกค้าที่ต้องการรถกระบะแบบ body-on-frame ที่มีขนาดเล็กลง บริษัทก็พร้อม ที่จะผลิตออกมาจำหน่าย แต่ถ้าเน้นการใช้งานในเมือง ไม่มีความเป็น off-road มากนัก แพลตฟอร์มแบบ TNGA Unibody ก็น่าจะเหมาะสมกว่า Toyota กำลังมองหารถกระบะที่มีขนาดเล็กกว่า Tacoma และต้องการรถเอสยูวี ที่มาพร้อมกระบะท้าย

สื่อต่างประเทศยังวิเคราะห์อีกว่า Toyota RAV4 น่าจะเป็นรุ่นที่เหมาะสม ในการใช้เป็นพื้นฐานของรถกระบะขนาดเล็กรุ่นใหม่ ซึ่งใช้แพลตฟอร์ม TNGA-K อยู่ในปัจจุบัน ที่มีความยืดหยุ่นในการใช้งานสูง และได้ถูกนำไปใช้กับรถขนาดกลางหลายรุ่น เช่น Toyota Camry Toyota Kluger Lexus NX เป็นต้น

ในเบื้องต้น ตลาดหลักที่คาดว่า Toyota จะทำตลาดสำหรับรถกระบะรุ่นใหม่ ก็คือ อเมริกาเหนือ ซึ่งเป็นตลาดเดียวกับคู่แข่งส่วนใหญ่ ส่วนจะมีการขยายตลาดไปสู่ทวีปอื่นๆด้วยหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับความสนใจในแต่ละตลาด และเงื่อนไขการนำเข้าในแต่ละประเทศ ซึ่งสำหรับเมืองไทยแล้ว แม้ว่าจะยังไม่สัญญาณบ่งบอก ถึงความเป็นไปได้นี้ แต่เมื่อเทียบกับรถกระบะขนาดใหญ่หรือ full size แล้ว การทำตลาดรถกระบะขนาดเล็ก ยังมีโอกาสสูงกว่ามาก จากภาษีนำเข้าที่น้อยกว่า การเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมที่มากกว่า ขนาดถนนและสถานที่จอดรถ ที่รองรับรถยนต์ขนาดเล็กได้อยู่แล้ว บางที เราอาจจะได้เห็นรถกระบะในเซกเมนต์นี้ ถูกนำมาจำหน่ายในเมืองไทย ผ่านบริษัทนำเข้ารถยนต์อิสระ ในอีกไม่นาน ก็เป็นไปได้

[yourchannel video=”AWKdJHfmyFk” autoplay=”1″ show_comments=”1″]