รถตู้ขุมพลังสะอาด Hyundai Staria FCEV ใหม่ พลังไฟฟ้าฟิวเซลล์ไฮโดรเจน เปิดตัวภายในปี 2023

เพิ่งเปิดตัวในตลาดโลก รวมถึงเมืองไทยไปเมื่อไม่นานมานี้ สำหรับรถตู้อเนกประสงค์ อย่าง Hyundai Staria แต่จากการแถลงข่าวล่าสุด Hyundai เตรียมยกระดับรถรุ่นนี้ขึ้นไปอีกขั้น ด้วยการเพิ่มขุมพลังฟิวเซลล์ไฮโดรเจน ซึ่งจะมีการเปิดตัวตามหลังรถพลังไฮโดรเจนอีกรุ่นหนึ่ง คือ Hyundai Nexo เจนเนอเรชั่นใหม่ ในปี 2023 หรืออีกเพียงไม่เกิน 2 ปีนับจากนี้ โดยขุมพลังฟิวเซลล์ไฮโดรเจน ที่จะนำมาใช้งาน จะเป็นเจนเนอเรชั่นที่ 3 ของ Hyundai ที่ผลิตออกมาทำตลาดในเชิงพาณิชย์ โดยจะมีการเปิดตัวรถ SUV ขนาดใหญ่ ที่ใช้ขุมพลังในแบบเดียวกันนี้ ในปี 2025 เป็นต้นไป

การเปิดตัว Hyundai Staria พลังไฮโดรเจน คาดว่าจะเกิดขึ้นในครึ่งหลัง ของปี 2023 โดยเป็นส่วนหนึ่ง ในแผนงานการผลิตยานยนต์ปลอดมลพิษ ด้วยการติดตั้งขุมพลังไฟฟ้าแบตเตอรี่ และขุมพลังฟิวเซลล์ไฮโดรเจนให้กับรถฟลีตต่างๆ รวมถึงผลิตภัณฑ์อื่นๆ ที่ใช้ในชีวิตประจำวัน ก่อนที่จะเริ่มใช้ขุมพลังสะอาดชนิดนี้ กับรถบรรทุกขนาดใหญ่ในอนาคต โดย Hyundai ตั้งเป้าจำหน่ายรถยนต์พลังงานทางเลือกใหม่นี้ ให้ได้ 30% ของยอดขายทั่วโลก ภายในปี 2030 และให้ถึงระดับ 80% ภายในปี 2040 นั่นจึงมีนัยยะว่า ลูกค้าส่วนใหญ่ จะได้ใช้รถยนต์ขุมพลังชนิดนี้อย่างแน่นอน แต่จะช้า หรือเร็วเท่านั้น

Hyundai ยังมีเป้าหมายอีกว่า จะลดอัตราการปล่อยสารคาร์บอน ให้ได้ถึง 75% ภายในปี 2040 ซึ่งได้เริ่มดำเนินการตามแผนการนี้ มาตั้งแต่ปี 2019 ที่ผ่านมา ก่อนที่จะลดมลพิษให้ได้ทั้งหมด ภายในปี 2045

Leave a Reply