Ford แง้มแผนพัฒนา Ranger EV รถกระบะปิกอัพไฟฟ้า ให้ตัวแทนจำหน่ายรับทราบ

ยังไม่ทันจะเปิดตัวเจนเนอเรชั่นใหม่ ก็มีข่าวเกี่ยวกับแผนงาน การพัฒนาผลิตภัณฑ์ของ Ford ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต ซึ่งมีความเชื่อมโยงกับรถกระบะยอดนิยม อย่าง Ranger โดยสื่อยานยนต์ชื่อดัง Automotivenews ได้รายงานว่า Ford ได้เปิดเผยถึงแผนงาน การพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าของบริษัทในอนาคต ให้กับตัวแทนจำหน่ายได้รับทราบ โดยจะเน้นไปที่การพัฒนาต่อยอด จากรถยนต์รุ่นที่ได้รับความนิยมอยู่แล้วเป็นหลัก มากกว่าที่จะมีการเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ เหมือนที่หลายค่ายรถยนต์ทำกัน ตัวอย่างหนึ่งที่ Ford ได้ทำไปแล้ว ก็คือ Mustang Mach-E รถเอสยูวีไฟฟ้า ที่พัฒนามาจากรถสปอร์ตอย่าง Mustang และนั่นจึงทำให้มีความไปได้สูงว่า รถยนต์รุ่นที่ได้รับความนิยม อย่าง Ranger Escape และ Focus จะอยู่ในแผนเปิดตัวเวอร์ชั่นไฟฟ้าในอนาคต ซึ่งเป็นส่วนหนึ่ง ในนโยบายการจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้าให้ได้ไม่ต่ำกว่า 40% ของยอดขายทั้งหมด ภายในปี 2030

ก่อนหน้านี้ Ford ได้เคยพูดถึงแผนการพัฒนาเวอร์ชั่นไฮบริด ของ Ranger Mustang และ Bronco ไปแล้ว ว่าจะมีการเปิดตัวในอนาคตอันใกล้ แต่ยังไม่มีความชัดเจน ในเรื่องเวอร์ชั่นไฟฟ้า แต่ในระหว่างการประชุมกับตัวแทนจำหน่ายล่าสุด Ford ได้นำเสนอความเป็นไปได้ ในการผลิตเวอร์ชั่นไฟฟ้าสำหรับ Ranger และ Bronco ซึ่งรถทั้งสองรุ่น ก็ใช้แพลตฟอร์มร่วมกันอยู่แล้วในปัจจุบัน

Ford F-150 Lightning เป็นรถกระบะไฟฟ้าขนาดใหญ่ ที่เพิ่งเปิดตัวไป และได้รับการตอบรับอย่างท่วมท้น จากลูกค้าชาวอเมริกัน ซึ่งแน่นอนว่า รถกระบะขนาด full size รุ่นนี้ ถูกทำตลาดในสหรัฐอเมริกาเป็นหลัก ซึ่ง Ranger EV จะเป็นการตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมาย ที่ต้องการใช้งานรถกระบะไฟฟ้า ที่ไม่สามารถหาซื้อ F-150 Lightning ได้ ในประเทศของตัวเอง แม้ว่าในบางตลาด อาจจะมีโอกาสนำเข้ารถกระบะไฟฟ้ารุ่นนี้ ไปจำหน่ายได้ก็ตาม แต่ก็ต้องเป็นรุ่นพวงมาลัยซ้าย เหมือนในตลาดสหรัฐอเมริกา

กลยุทธ์การเพิ่มเวอร์ชั่นไฟฟ้า ให้กับรถยนต์รุ่นยอดนิยม ที่มีการทำตลาดอยู่แล้วในปัจจุบัน จะแตกต่างไปจากรูปแบบ ที่หลายค่ายรถยนต์ทำกันอยู่ ไม่ว่าจะเป็น Toyota Mercedes-Benz หรือ Hyundai ที่มีรุ่นเฉพาะ สำหรับรถยนต์ไฟฟ้าของตัวเอง อย่างไรก็ตาม Ford ไม่ได้เป็นเพียงค่ายรถยนต์เดียว ที่ใช้กลยุทธ์นี้ ในการขยายไลน์อัพรถยนต์ไฟฟ้า Subaru Mitsubishi ก็เป็นบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ ที่มีการเพิ่มรุ่นไฮบริด ปลั๊กอินไฮบริด ให้กับรุ่นรถยนต์ของตัวเอง

จากนโยบายนี้เอง ทำให้เรามีโอกาสที่ได้เห็น All-New Ford Ranger ที่จะมีขุมพลังทางเลือก ที่แทบจะครบในทุกเทคโนโลยี ทั้งเครื่องยนต์สันดาปภายใน ไฮบริด ปลั๊กอินไฮบริด ไฟฟ้า แต่ที่ยังไม่มีข่าวคราว ก็คือขุมพลังฟิวเซลล์ หรือไฮโดรเจน ที่อาจจะถูกเพิ่มเข้ามาในอนาคตก็เป็นไปได้ สิ่งเหล่านี้ ทำให้ Ford ยังสามารถครองความเป็นผู้นำ ในด้านเทคโนโลยี ในตลาดรถกระบะปิกอัพของโลก

Leave a Reply