2022 Hyundai Staria World Premiere

พรีวิว All-New Hyundai Staria 2021-2022 (H1 / Starex / iMAX) ดีไซน์ล้ำ เทคโนโลยีล้น

Hyundai เปิดตัว All-New Staria รถตู้อเนกประสงค์เจนเนอเรชั่นใหม่ ที่เคยทำตลาด ในหลากหลายชื่อรุ่น ทั้ง H1 Starex iMax ตามตลาดที่จำหน่าย โดยครั้งนี้ มาพร้อมกับการออกแบบในสไตล์อวกาศ และเทคโนโลยีต่างๆมากมาย พร้อมเริ่มจำหน่ายในบางตลาด ราวช่วงกลางปี 2021 นี้เป็นต้นไป

Hyundai Staria มีรูปแบบการจัดวางที่นั่ง ตั้งแต่ 2 ไปจนถึง 11 ที่นั่ง ใน 2 รุ่นย่อย คือ Staria และ Staria Premium โดยรุ่นหลัง Hyundai เคลมว่า เป็นการยกมาตรฐานรถอเนกประสงค์ ไปสู่อีกระดับที่เหนือกว่า ด้วยฟีเจอร์ที่น่าสนใจต่างๆ และการตกแต่งที่มีความเฉพาะ ที่เน้นความหรูหรา และให้ความรู้สึกที่ดีในการโดยสาร

Hyundai Staria ได้รับแรงบันดาลใจในการออกแบบ มาจากเส้นโค้งของแสงไฟ ที่ขอบฟ้าของโลก ในขณะที่ดวงอาทิตย์กำลังขึ้น เมื่อมองจากอวกาศ ด้านหน้าโดดเด่น ด้วยเส้นไฟเดย์ไทม์ LED ที่เป็นแนวนอน ทอดตัวยาวตลอดความกว้างของรถ ดูเป็นเอกลักษณ์ สอดรับกับกระจังหน้าขนาดใหญ่ เต็มพื้นที่ความกว้างของตัวรถเช่นกัน มาพร้อมตะแกรงด้านหน้า ที่่มีลวดลายเป็นเอกลักษณ์ ไฟหน้าถูกจัดวางลงมา ในระดับที่อยู่ต่ำกว่ารถยนต์ทั่วไป คืออยู่บริเวณด้านข้างของตะแกรงด้านหน้า โดยมีการใช้สีตัวถังภายนอก ตกแต่งส่วนต่างๆของด้านหน้า

สำหรับ Staria Premium จะมาพร้อมการตกแต่ง เพื่อเพิ่มความหรูหรา และให้ดูทันสมัยมากขึ้น ด้วยวัสดุสีโครเมี่ยม ในส่วนของตราสัญลักษณ์ Hyundai แผงกระจังหน้า เบ้าไฟหน้า กันชนหน้าและท้าย ล้ออัลลอย ครอบกระจกมองข้าง มือจับประตู โดยขอบกระจกหน้าต่างรอบคัน ที่ถูกลดระดับลง ช่วยเพิ่มทัศนวิสัยจากภายในห้องโดยสาร และให้ความรู้สึกเปิดโล่ง สบายตา ไฟท้ายเป็นแบบแนวตั้ง ที่ยาวขึ้นไปเกือบจรดหลังคา โดยรุ่น Staria Premium จะใช้ชุดไฟท้าย ที่มีดีไซน์ในแบบ Parametric Pixel กันชนหลัง มีระดับที่ลดลง ทำให้ง่ายในการบรรจุ หรือขนย้ายสัมภาระเข้าออก จากพื้นที่ด้านหลัง

มิติตัวถังของ Hyundai Staria มีดังนี้ ยาว 5253 มม กว้าง 1997 มม และสูง 1990 มม ระยะฐานล้ออยู่ที่ 3273 มม คือมีขนาดใหญ่กว่ารุ่นก่อนในทุกมิติ โดยยาวขึ้น 103 มม กว้างขึ้น 77 มม สูงขึ้น 65 มม และฐานล้อยาวกว่าเดิม 73 มม

Hyundai Staria มี 8 สีตัวถังภายนอกให้เลือก ได้แก่สีดำมุก สีขาว สีน้ำเงิน สีเงิน สีเหลือง สีเทา 2 แบบ และสีน้ำตาลมุก

ภายในห้องโดยสารของ Staria เน้นการออกแบบ ที่ให้ความสะดวกสบายในการโดยสาร มาพร้อมความหรูหรา ที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากห้องโดยสาร ของเรือสำราญ ที่ดูโปร่งโล่ง สบายตา และมีพื้นที่ใช้สอยที่กว้างขวาง ช่องใส่ถุงมือ บริเวณที่นั่งของผู้โดยสารด้านหน้า ถูกขยับไปด้านหน้ามากขึ้น เพื่อเพิ่มพื้นที่วางขา เบาะนั่งผู้ขับขี่ ดูทันสมัยล้ำยุค โดยจอแสดงผลการขับขี่มีขนาดใหญ่ถึง 10.25 นิ้ว จอแสดงผลกลางเป็นระบบสัมผัส คันเกียร์เป็นแบบกดปุ่ม ปุ่มควบคุมดิจิตอลต่างๆ ถูกจัดวางไว้ด้านบนของแดชบอร์ด เพื่อให้ง่ายในการมองเห็น

ช่องเก็บสัมภาระ มีตามจุดต่างๆ ทั้งคอนโซลด้านบน ด้านใต้ และโดยรอบจอแสดงผลกลาง โดยผู้ขับขี่และผู้โดยสารตอนหน้า จะมีที่วางแก้วน้ำ ช่อง USB และที่เก็บสัมภาระ บริเวณคอนโซลกลาง

STARIA รุ่น Premium มาพร้อมฟีเจอร์ใหม่ๆ ที่จะเปลี่ยนประสบการณ์ในการเดินทางของคุณไปเลย โดยในรุ่น 7 ที่นั่ง จะมาพร้อมเบาะนั่งผ่อนคลายระดับพรีเมี่ยมในที่นั่งแถวที่ 2 ปรับเอนด้วยระบบไฟฟ้า และยังสามารถเลื่อนสไลด์ เพื่อการเข้าออกที่ง่าย และปรับพื้นที่จุสัมภาระด้านหลังให้มากขึ้น ปุ่มเลือกโหมดผ่อนคลายเป็นแบบ one-touch ที่จะปรับเอนเบาะนั่งโดยอัตโนมัติไปสู่ตำแหน่งที่กระจายน้ำหนักของผู้นั่งได้อย่างสมดุล ซึ่งแม้ว่าเบาะนั่งจะถูกปรับเอน แต่ก็ยังมีพื้นที่เหลือเฟือสำหรับผู้โดยสารผู้ใหญ่สำหรับเบาะนั่งแถวที่ 3

สำหรับ Staria รุ่น Premium 9 ที่นั่ง เบาะนั่งเดี่ยว ในที่นั่งแถวที่ 2 สามารถปรับหมุนได้ 180 องศา เพื่อหันหน้าเข้าหาผู้โดยสาร ในที่นั่งแถวที่ 3 ได้ ทำให้รถรุ่นนี้ เหมาะกับการใช้งานในองค์กร หรือออฟฟิศเคลื่อนที่ ที่อาจจะต้องมีการประชุมภายในรถ ส่วนการใช้งานในครอบครัว การปรับหมุน 180 องศา จะช่วยให้การเข้าถึงเบาะนั่งแถวที่ 3 ทำได้ง่ายขึ้น

ไฟแอมเบียนท์ เป็นแบบ 64 เฉดสี ที่มีให้ในรุ่น Premium ทุกรุ่น โดยสามารถปรับระบบไฟ ให้ส่องสว่างในส่วนต่างๆ อย่างค็อกพิท คอนโซล ประตู และพื้นที่จุสัมภาระได้หลากหลายรูปแบบ โดยรุ่นบน ยังมีระบบเสียงจาก Bose เข้ามาช่วยเพิ่มสุนทรีภาพในการเดินทางด้วย

สำหรับสีภายในห้องโดยสาร จะมีสีดำ สีทูโทนดำ-เบจ และสีทูโทนดำ-น้ำเงิน ส่วนในรุ่น Premium จะมีทางเลือกเพิ่มเข้ามา คือสีทูโทนเทา-น้ำตาล และสีทูโทน เทา-เทาอ่อน

Hyundai Staria รุ่น 2 และ 3 ที่นั่ง ถูกออกแบบมาเพื่อใช้งานในทางธุรกิจ โดยพื้นที่จุสัมภาระ สามารถขยายได้สูงสุด ถึง 5,000 ลิตรเลยทีเดียว

Hyundai Staria มาพร้อม 2 ขุมพลังทางเลือก ที่เป็นเครื่องยนต์ดีเซล VGT ความจุ 2.2 ลิตร และเครื่องยนต์เบนซิน Smartstream G6DIII MPI ความจุ 3.5 ลิตร โดยเครื่องยนต์ดีเซล เป็นบล็อคที่ได้รับการปรับปรุงใหม่ มาพร้อมเทอร์โบชาร์จเจอร์ จับคู่กับเกียร์ธรรมดา 6 สปีด หรือเกียร์อัตโนมัติ 8 สปีด ให้กำลังสูงสุด 174.5 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 432 นิวตันเมตร ส่วนเครื่องยนต์เบนซิน 3.5 ลิตร จับคู่กับเกียร์อัตโนมัติ 8 สปีด ให้กำลังสูงสุด 268 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 331 นิวตันเมตร โดย Hyundai ได้ปรับปรุงเครื่องยนต์ ให้เดินเรียบขึ้น ทำงานเงียบลง และมีการสั่นสะเทือนน้อยลง ให้การเปลี่ยนเกียร์ที่นุ่มนวล ทำอัตราเร่งได้ดีขึ้น

Hyundai ยังได้ปรับปรุงให้มีความนุ่มสบายในการโดยสาร ด้วยการติดตั้งระบบกันสะเทือนแบบ multi-link ที่เพลาหลัง โช้คอัพ ได้รับการปรับจูนให้ทำงานได้นุ่มนวลขึ้น นอกจากนั้น ยังมีการอัพเกรดระบบห้ามล้อ ด้วยการใช้คาลิปเปอร์เบรค ดิสก์เบรคชุดใหม่ รถรุ่นนี้ ยังได้รับการปรับปรุงในเรื่องของอากาศพลศาสตร์ ด้วยการใช้ดีไซน์ตัวถังด้านบนและด้านล่าง ที่ให้ตัวเลขค่าสัมประสิทธิ์แรงฉุดที่ดีขึ้น ส่งผลให้ประหยัดน้ำมันมากขึ้น

ในด้านระบบความปลอดภัย Hyundai Staria มาพร้อมระบบความปลอดภัยสูงสุด โดยมีอ็อปชั่นให้เลือก ด้วยถุงลมนิรภัยสูงสุด 6 จุด (และ 7 จุด สำหรับตลาดออสเตรเลีย) ทุกเบาะที่่นั่ง มาพร้อมเข็มขัดนิรภัยแบบ 3 จุดและพนักพิงศีรษะ เพิ่มความปลอดภัยมากขึ้นไปอีก ด้วยระบบช่วยหลีกเลี่ยงการชนด้านหน้า ระบบป้องกันการชนในจุดอับสายตา นอกจากนั้น ยังมีฟีเจอร์ในด้านความปลอดภัยต่างๆ เช่น ระบบเตือนการรัดเข็มขัดนิรภัยแบบไร้สาย ซึ่งถือว่าเป็นระบบแรกในโลก ที่ใช้เทคโนโลยีไร้สาย ซึ่งช่วยให้ผู้โดยสาร สามารถสไลด์ที่นั่งได้ตลอดความยาว ในขณะที่ยังรัดเข็มขัดนิรภัยอยู่

ในกรณีที่ผู้โดยสาร กำลังจะเปิดประตูสไลด์ไฟฟ้า ในขณะที่มีรถยนต์คันอื่น แล่นเข้ามาทางด้านข้าง จากด้านหลัง ระบบ Safe Exit Assist (SEA) จะช่วยล็อคประตูเอาไว้ก่อน เพื่อความปลอดภัย ในขณะที่ระบบ Rear Occupant Alert (ROA) ซึ่งจะมีติดตั้งให้ ในบางตลาด ที่มีเซนเซฮร์เรดาร์ ในการตรวจจับและแจ้งเตือนผู้ขับ ว่ายังมีผู้โดยสารด้านหลังอยู่ในรถ ก่อนที่จะมีการล็อครถ ซึ่งจะช่วยให้ผู้โดยสารที่เป็นเด็กเล็ก ไม่ถูกทิ้งเอาไว้ข้างใน

Hyundai Staria ยังมาพร้อมระบบ infotainment อัจฉริยะ พร้อมกล้องมุมกว้าง ที่ช่วยให้ผู้ขับขี่และผู้โดยสารตอนหน้า สามารถมองเห็นผู้โดยสารที่เบาะหลังสุดได้ ผ่านหน้าจอ ซึ่งเหมาะกับการใช้งานในครอบครัว ที่มีเด็กเล็ก หรือสัตว์เลี้ยง ซึ่งระบบนี้ ยังช่วยให้ผู้ขับและผู้โดยสารรด้านหน้า สามารถพูดคุยกับผู้โดยสารด้านหลังผ่านลำโพงได้อีกด้วย

Hyundai ยังมีแผนเปิดตัว Staria เวอร์ชั่นพิเศษ ที่เป็นรถลีมูซีน รถพยาบาล รถสำหรับการตั้งแคมป์ในป่า รวมถึงรุ่นที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า

Leave a Reply