ชาตินิยมได้ผลแล้ว! Vinfast สร้างประวัติศาสตร์เป็นครั้งแรก ดัน Fadil สู่อันดับ 1 ในด้านยอดขายที่ประเทศเวียดนาม

หลังจากที่่ Vingroup ได้เปิดตัวแบรนด์รถยนต์สัญชาติเวียดนาม VinFast เมื่อกลางปี 2017 ที่พยายามสร้างจุดขาย ด้วยการใช้ดีไซเนอร์ จากสำนักออกแบบรถยนต์ระดับโลก และใช้เทคโนโลยีบางส่วนมาจาก BMW พร้อมประกาศ แผนการขึ้นเป็นแบรนด์รถยนต์ระดับโลก ทำให้หลายฝ่ายจับตามอง ด้วยความไม่แน่ใจว่า Vinfast จะไปได้สักกี่น้ำ เพราะขนาดเมืองไทยเอง ที่ได้ชื่อว่าเป็นดีทรอยต์แห่งเอเชีย ก็ยังไม่มีแบรนด์รถยนต์ ที่เรียกว่า เป็นแบรนด์รถยนต์ประจำชาติ ที่ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวาง จะมีก็เพียง GPX แบรนด์รถจักรยานยนต์ ที่สามารถฝ่ากระแแสการยอมรับ ขึ้นมาอยู่ในระดับแถวหน้าของเมืองไทย ได้อย่างมั่นคง โดยที่ผ่านมา Vinfast พยายามใช้ความเป็นชาตินิยม สร้างจุดขายให้กับสินค้าที่จำหน่าย และเริ่มมียอดขาย ไต่ระดับขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา

10 อันดับรุ่นรถยนต์ที่ขายดีที่สุดในประเทศเวียดนาม ประจำเดือนกุมภาพันธ์ 2021

Vietnam Car Models Sales Feb 2021

จนล่าสุด ในเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา สมาคมอุตสาหกรรมยานยนต์ของเวียดนาม ได้เปิดเผยยอดขายรถยนต์ภายในประเทศ ที่ถือว่าเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญ สำหรับ Vinfast นั่นก็คือ การที่มีรุ่นรถยนต์ ที่ขายดีเป็นอันดับ 1 ของประเทศ เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ ซึ่งก็คือ Vinfast Fadil ที่เป็นการนำเอารถแฮทช์แบ็คขนาดเล็ก อย่าง Opel Karl Rocks มาจัดจำหน่าย ภายใต้โลโก้ของ Vinfast ด้วยยอดขาย ที่ 1,090 คัน จากรถยนต์ที่มีไม่ต่ำกว่า 63 รุ่น ซึ่งมีจำหน่ายในประเทศเวียดนาม เฉือนที่ 2 อย่าง Kia Seltos ไปได้อย่างเฉียดฉิว ซึ่งจำหน่ายไปได้ 1,012 คัน โดยยังมี Vinfast Lux A2.0 และ SA2.0 อยู่ในอันดับ 13 และ 19 ตามลำดับ ซึ่งถือว่ากระแสชาตินิยม กำลังให้ดอกออกผลอย่างชัดเจน หลังจากที่ได้ทำตลาดมาพักใหญ่ แม้ว่ายอดขายที่ได้ จะถือว่ายังน้อยนิด เมื่อเทียบกับอีกหลายประเทศ และในด้านยอดขายรวม Vinfast ยังเป็นอันดับ 4 ตามหลัง Thaco-Kia Hyundai และ Toyota ซึ่งอยู่ในอันดับ 1 2 และ 3 ตามลำดับ แต่การที่มียอดขายไม่สูงมาก ในแต่ละแบรนด์ การขยับขึ้นไปเป็นอันดับ 1 ทั้งในด้านยอดขายรวม และรุ่นรถยนต์ ไม่น่าจะเป็นเรื่องยาก สำหรับ Vinfast

ในภาพรวมของทั้งตลาด ในเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ยอดขายรถยนต์เวียดนาม ลดลง 22.9% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน คืออยู่ที่ 13,585 คัน โดยมียอดขายสะสม ใน 2 เดือนแรก ของปี 2021 อยู่ที่ 40,017 คัน เพิ่มขึ้น 19.8%

Leave a Reply