จ่อเปิดตัวรถปิกอัพพันธุ์แรง GWM Cannon Baja Snake โดย Great Wall ร่วมมือกับ Shelby Performance

จากการที่ได้เคยประกาศต่อสาธารณชน เมื่อราว 2 ปีก่อนว่า บริษัทมีแผนในการก้าวขึ้นไปเป็นค่ายรถยนต์ ที่มียอดขายรถกระบะปิกอัพ อยู่ใน 3 อันดับแรกของโลก ภายในระยะเวลา 5 ปี Great Wall Motor ก็ได้เพิ่มรถกระบะรุ่นใหม่ๆ เข้าไปในไลน์อัพ เพื่อให้สามารถครอบคลุมตลาดต่างๆ ได้อย่างทั่วถึง ที่น่าสนใจที่สุดก็คือ Poer EV รถกระบะไฟฟ้า ที่ถูกนำมาจัดแสดงในงาน Motor Show ที่กรุงเทพ ที่เพิ่งปิดฉากไป ด้วยการใช้แพลตฟอร์มไฟฟ้า ที่กำลังอยู่ในความนิยมของตลาด และสามารถสร้างความแตกต่างให้กับ Great Wall ได้อย่างชัดเจน เพราะรถกระบะส่วนใหญ่ในตลาด ดูเหมือนว่า จะไปมุ่งไปที่การพัฒนาระบบขับเคลื่อนแบบไฮบริดกันก่อน จากความเชี่ยวชาญที่มีอยู่เดิม และความพร้อม ที่อาจจะน้อยกว่าค่ายรถยนต์จากประเทศจีน

นอกจากนั้น Great Wall ยังได้อวดโฉมรถกระบะต้นแบบ ที่มีความพิเศษมากกว่ารุ่นมาตรฐาน ไม่ว่าจะเป็นการอัพเกรดในด้านรูปโฉม หรือช่วงล่าง เช่น Cannon Black Bullet Overlanding ตามที่เราได้เห็นกันไปบ้างแล้ว จนล่าสุด เมื่อต้นเดือนเมษายนนี้ Great Wall ก็ได้ปล่อยภาพทีเซอร์ Cannon รุ่นใหม่ ที่มีการคาดการณ์ว่า รถรุ่นนี้ จะเป็นรถกระบะรุ่นพิเศษ ที่จะถูกพัฒนาขึ้นมาต่อกรกับ Ford Ranger Raptor โดยตรง โดยมีกำหนดการเปิดตัว ในงาน Shanghai Auto Show 2021 ที่จะเปิดฉากขึ้น ในวันที่ 21 เมษายนนี้ ที่ประเทศจีน

และข่าวดังกล่าว ดูเหมือนว่าจะเป็นความจริง เมื่อมีกระแสข่าวในต่างประเทศว่า Great Wall ได้ร่วมมือกับพันธมิตร ที่เป็นสำนักแต่งรถชื่อดังอย่าง Shelby ในการพัฒนารถกระบะสมรรถนะสูง ในชื่อ Baja Snake และเตรียมเปิดตัวในงานแสดงรถยนต์ที่เซี่ยงไฮ้ ในสัปดาห์หน้า อย่างไรก็ตาม ภาพทีเซอร์ที่ Great Wall ปล่อยออกมาก่อน มีความแตกต่างอย่างสิ้นเชิง จากภาพสเก็ทช์ โดยนักข่าวที่ชื่อ ที่อ้างว่า ภาพชุดนี้ เป็นภาพร่างของ Baja Snake รถกระบะสมรรถนะสูงรุ่นที่ว่า ทำให้ในเรื่องรูปโฉม ของคู่แข่ง Ford Ranger Raptor รายนี้ อาจจะต้องรอการยืนยันอีกครั้ง เมื่อมีการเผยโฉมออกมาแล้ว ซึ่ง Great Wall เอง ก็อาจจะมีการเปิดตัวรถกระบะรุ่นใหม่ มากกว่า 1 รุ่น ก็เป็นไปได้

หากอ้างอิงจากข่าวลือก่อนหน้านี้ เกี่ยวกับ Great Wall Cannon รุ่นพิเศษ การขับเคลื่อน จะมาจากขุมพลังเทอร์โบ ความจุ 3.0 ลิตร จับคู่กับเกียร์อัตโนมัติ 9 สปีด พร้อมมีการอัพเกรดช่วงล่าง ให้รองรับการใช้งานในแบบออฟโรด แต่สำหรับ Baja Snake แล้ว มีความเป็นไปได้สูงว่า ขุมพลังที่จะใช้ อาจจะไปได้ไกลถึงเครื่องยนต์ V8 ตามที่เรามักเห็นผลงานของ Shelby ในรถยนต์รุ่นต่างๆของ Ford การใช้เครื่องยนต์ ที่มีสมรรถนะสูงกว่าปกติโดยทั่วไป อาจจะเป็นการมองข้ามไปถึงการเปิดตัว Ford Ranger Raptor เจนเนอเรชั่นใหม่ หรือ Toyota GR Hilux ที่น่าจะมาพร้อมพละกำลัง ที่มากกว่า Ford Ranger Raptor รุ่นปัจจุบัน

การเปิดตัวรถกระบะรุ่นพิเศษ ที่มีสมรรรถนะมากกว่ารุ่นต่างๆ ที่มีจำหน่ายในท้องตลาด ด้วยรูปโฉมที่ดูดุดัน บึกบัน น่าจะถูกใจสิงห์รถกระบะ ทั้งในตลาดสำคัญอย่างไทย และออสเตรเลียอยู่ไม่น้อย ที่เหลือ อยู่ที่ว่า จะมีการจำหน่ายในตลาดเหล่านี้หรือไม่ ในราคาเท่าใด และที่สำคัญไม่แพ้กัน สำหรับเมืองไทย ก็คือการบริการหลังการขาย และค่าบำรุงรักษาที่จะเกิดขึ้น

Leave a Reply