ลือ! สเปคเบื้องต้น All-New Ford Ranger / Raptor 2022 โฉมใหม่ มาครบในทุกขุมพลังทางเลือก?

ในครึ่งหลังของปี 2021 นี้ คงไม่มีการเปิดตัวของรถยนต์รุ่นใดในเมืองไทย ที่จะได้รับความสนใจ เท่ากับ All-New Ford Ranger เจนเนอเรชั่นใหม่ ที่นอกจากจะเป็นตลาดที่มีขนาดใหญ่ที่สุดของประเทศแล้ว ยังเป็นการเปิดตัวรุ่นรถยนต์ ที่ถือว่าเป็น Global Model ซึ่งมีจำหน่ายทั่วโลก ความเคลื่อนไหวใดๆเกี่ยวกับ Ranger โฉมใหม่ จึงได้รับความสนใจมาโดยตลอด

ก่อนหน้านี้ เราได้เคยนำเสนอข้อมูลต่างๆ โดยเฉพาะภาพจำลอง ภาพ spy shot รวมถึงขัอมูลทางด้านเทคนิค ที่มีข่าวหลุดออกมา ให้ได้พูดถึงกันมาเป็นระยะ ชนิดที่พอจะเรียกได้ว่า ยังไม่ทันจะเปิดตัว สาวกที่รอคอยอยู่ ก็พอจะมองเห็นภาพรวมของ Ranger โฉมใหม่ ว่าจะมาออกมาประมาณไหน

ล่าสุด CarAdvice สื่อยานยนต์ชื่อดังจากออสเตรเลีย ได้ออกมาเปิดเผยข้อมูลล่าสุด เกี่ยวกับรถกระบะขนาด 1 ตันยอดนิยมรุ่นนี้ ซึ่งเป็นการรวบรวม และวิเคราะห์ข้อมูล ที่ได้มาจากแหล่งข่าวภายในของ Ford และตัวแทนจำหน่ายในแดนจิงโจ้ ซึ่ง Ford Ranger ได้รับการออกแบบ และพัฒนาในประเทศออสเตรเลียมาโดยตลอด แม้ว่ารถกระบะรุ่นนี้ จะมีฐานการผลิตในอยู่ในเมืองไทยก็ตาม โดยมีหลายประเด็นที่น่าสนใจ และเป็นเรื่องใหม่ ที่เราไม่เคยทราบมาก่อน

การระบาดของโรคโควิด 19 ส่งผลต่อการผลิต และการทำตลาดของ All-New Ranger โฉมใหม่ ในระดับหนึ่ง อย่างน้อย การเริ่มจำหน่ายในออสเตรเลีย ก็น่าจะถูกเลื่อนออกไป จากปลายปีนี้ ไปเป็นต้นปีหน้า แต่สื่อรายดังกล่าว ยังเชื่อว่า การเปิดตัวจะเกิดขึ้นภายในปี 2021 นี้ สำหรับ Ranger รุ่นมาตรฐาน และหลังจากนั้นอีกไม่เกิน 6 เดือน Ford จะทำการเปิดตัวรุ่นเรือธง อย่าง All-New Ranger Raptor โฉมใหม่ ตามออกมา

และข้อมูลต่อไปนี้ คือคุณสมบัติต่างๆ ที่ CarAdvice เชื่อว่า จะมาพร้อมกับ Ford Ranger เจนเนอเรชั่นใหม่ แม้ว่าจะยังไม่มีการยืนยันจากทาง Ford ก็ตาม เริ่มจากขุมพลังขับเคลื่อน Ford Ranger ใหม่ จะมี 3 รุ่นเครื่องยนต์ให้เลือก ได้แก่ เครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบเดี่ยว 4 สูบ ความจุ 2.0 ลิตร ที่เพิ่งได้รับการปรับปรุงใหม่ จับคู่กับเกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด เครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบคู่ 4 สูบ ความจุ 2.0 ลิตร จับคู่กับเกียร์อัตโนมัติ 10 สปีด ที่ตอนนี้ มีใช้ในรุ่น XLT Wildtrak และ Raptor และเครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบ V6 ความจุ 3.0 ลิตร ที่นำมาจากรุ่น F-150 ในอมริกา ซึ่งคาดว่า จะถูกนำไปติดตั้งในรุ่น XLT Wildtrak และ Raptor เจนเนอเรชั่นใหม่ โดยก่อนหน้านี้เคยมีข่าวว่า Ford จะใช้เครื่องยนต์เบนซินเทอร์โบ V6 กับ Ranger ที่จำหน่ายในสหรัฐอเมริกา และยังมีเครื่องยนต์เบนซินเทอร์โบคู่ V6 ความจุ 2.7 ลิตร ที่มีใช้ในรถเอสยูวีของ Ford อย่าง Explorer ST มาเป็นอีกหนึ่งทางเลือก สำหรับลูกค้าชาวอเมริกันด้วย แต่ก็มีคำถามตามมาว่า Ford จะพัฒนา Ranger RAPTOR ออกมาจำหน่ายทั้งสองรุ่นเครื่องยนต์จริงหรือไม่ เพราะในทางธุรกิจแล้ว มันอาจจะเป็นการเพิ่มต้นทุนโดยใช่เหตุ เว้นเสียแต่ว่า มีความต้องการของตลาดมากพอ ที่จะคุ้มค่าในการลงทุนในเรื่องนี้ อย่างไรก็ตาม caradvice เชื่อว่า ลูกค้าจะมีทางเลือกที่เป็นขุมพลัง 6 สูบ ค่อนข้างจะแน่นอน แต่จะมีทั้งเวอร์ชั่นดีเซล และเบนซินด้วยหรือไม่ ต้องรอลุ้นกันต่อไป

มีความเป็นไปสูงอีกเช่นกันว่า Ford จะทำตลาด Ranger เวอร์ชั่นไฮบริด หรือ Plug-In Hybrid ทั่วโลก นั่นหมายความว่า คนไทยก็อาจจะมีสิทธิ์ได้ใช้รถกระบะไฮบริดจาก Ford เป็นรุ่นแรก หาก Toyota ยังไม่มีแผนเปิดตัว Hilux Hybrid ในเมืองไทย ในปี 2022

และด้วยสมรรถนะที่เพิ่มขึ้นของ Ranger ใหม่ การติดตั้งระบบขับเคลื่อน 4 ล้อแบบถาวรมาให้ น่าจะเป็นการตัดสินใจ ที่สมเหตุสมผล รวมถึงการใช้ดิสก์เบรคสำหรับล้อทั้ง 4 ด้วย ซึ่งมีใช้ใน Raptor เจนเนอเรชั่นปัจจุบันอยู่แล้ว

และจากที่เคยมีข่าวมาก่อนหน้านี้ ว่า Ranger โฉมใหม่ จะมาพร้อมแพลตฟอร์ม T6 ที่ได้รับการปรับปรุงใหม่ จนบางคนเรียกมันว่า T6.2 โดยจะมีการปรับโครงสร้างเล็กน้อย เพื่อรองรับการติดตั้งเครื่องยนต์ V6 โดยเพลาหน้า จะถูกขยับมาทางด้านหน้าเล็กน้อย ซึ่งอาจจะ จะส่งผลต่อรัศมีวงเลี้ยว จากระยะฐานล้อที่ยาวขึ้น ในขณะที่ระยะห่างระหว่างล้อแต่ละคู่ อาจจะไม่มีการเปลี่ยนแปลงจากรุ่นเดิมมากนัก ทำให้ขนาดของห้องโดยสารภายใน ก็ไม่น่าจะต่างไปจากของเดิมเช่นกัน แต่ Ford จะเน้นไปที่การตกแต่งภายใน ด้วยวัสดุที่ดีขึ้นว่าเดิมมาก และมาพร้อมเทคโนโลยีใหม่ล่าสุดต่างๆ โดยจอแสดงข้อมูลการขับขี่ดิจิตอล จะเป็นแบบ widescreen เหมือนที่เห็นใน Ford Puma มาพร้อมจอแสดงผลกลางระบบ infotainment ความละเอียดสูง ขนาดใหญ่

ในขณะที่คู่แข่งอย่าง Isuzu D-MAX และ Mazda BT-50 เจนเนอเรชั่นใหม่ ได้รับเรตติ้งระดับ 5 ดาว ในด้านความปลอดภัยจากการชน ด้วยการติดตั้งถุงลมนิรภัยกลาง บริเวณเบาะคู่หน้ามาให้ ทำให้เกิดความสงสัยว่า Ford จะใช้วิธีการเดียวกันนี้ กับ Ranger ใหม่หรือไม่ หรือจะมีระบบความปลอดภัยอื่น ที่จะให้ผลลัพธ์ในด้านความปลอดภัยเหมือนกัน

แต่แน่นอนว่า All-New Ford Ranger จะได้รับการติดตั้ง เทคโนโลยีความปลอดภัยที่ทันสมัยอย่างครบครับ ซึ่งโฉมปัจจุบัน ยังไม่มีมาให้ โดยเดิมที Ranger โฉมล่าสุด ถือว่าเป็นรุ่นแรกในคลาส ที่มาพร้อมเทคโนโลยีความปลอดภัย อย่าง Radar Cruise Control ระบบเบรคฉุกเฉินอัตโนมัติ ระบบช่วยอ่านป้ายจำกัดความเร็ว สื่อออสเตรเลีย ยังตั้งความหวังเอาไว้ด้วยว่า Ford Ranger ใหม่ จะมาพร้อมอ็อปชั่น ของระบบกันสะเทือนหลัง ในแบบ heavy duty ให้เลือกด้วย ในเรื่องของระบบไฟส่องสว่าง มีความคาดหวังเช่นกันว่า Ford Ranger โฉมใหม่ จะมาพร้อมระบบไฟสูงที่ดีขึ้นกว่าเดิม โดยเป็นไฟหน้าแบบ Bi-LED ในรุ่นสูงสุด

จากภาพจำลองก่อนหน้านี้ เชื่อว่า Ford Ranger ใหม่ จะเพิ่มความสะดวกในการเข้าถึงกระบะท้าย ด้วยการทำบันไดเหยียบขนาดเล็ก ข้างตัวถังส่วนท้าย ตามที่เห็นในภาพ อย่างน้อย ก็น่าจะมีมาให้ ในบางรุ่นย่อย

อีกหนึ่งฟีเจอร์ ที่มักจะมีมาให้ในตลาดประเทศโลกที่ 1 ก็คือ เครื่องกำเนิดไฟฟ้าขนาดเล็ก ที่ดีขึ้นกว่าเดิม อย่างที่เห็นในรุ่น F-150 เพื่อที่จะสามารถจ่ายไฟ ให้กับเครื่องใช้ไฟฟ้าที่จำเป็น หรือแม้แต่ตู้เย็นขนาดเล็ก ที่ถูกติดตั้งบนกระบะท้าย เพื่อการใช้งานในถิ่นธุรกันดารต่างๆ ซึ่ง Ranger โฉมปัจจุบัน มีแหล่งจ่ายไฟขนาด 12 โวลท์ มาให้ในรุ่นบน แต่อาจจะมีข้อจำกัด ในเรื่องกำลังไฟ และฟีเจอร์บางอย่าง

Tow bar ที่ใช้สำหรับลากจูง ก็ควรจะได้รับการปรับปรุงใหม่ เพื่อแก้ปัญหามุมจาก ที่มีใน Ranger เจนเนอเรชั่นปัจจุบัน ซึ่งมีการติดตั้ง ในระดับที่ต่ำเกินไป

และนี่ก็คือข้อมูลล่าสุด เกี่ยวกับ All-New Ford Ranger เจนเนอเรชั่นใหม่ ที่คาดว่าจะมีการเปิดตัว ในปลายปี 2021 นี้ ซึ่งแน่นอนว่า จะทำให้การแข่งขันในตลาดรถกระบะของไทย ดุเดือด รุนแรงขึ้นมาอีกครั้ง แต่ Ford จะสามารถทำให้ All-New Ranger ขยับเข้าใกล้เจ้าตลาดทั้งสองราย อย่าง Isuzu D-MAX และ Toyota Hilux Revo ได้มากน้อยแค่ไหน เวลาจะเป็นเครื่องพิสูจน์

Leave a Reply