รถปิกอัพตัวแรง สายพันธุ์ใหม่ Hyundai-Kia จ่อเปิดตัวภายในปี 2023 แรงกว่าคู่แข่งในตลาด

ปี 2021 ดูเหมือนจะเป็นปีที่ค่ายรถยนต์ หันมาสนใจพัฒนารถกระบะขนาด 1 ตันสมรรถนะสูง เพิ่มมากขึ้น หลังจากที่ Ford ได้เป็นผู้บุกเบิก ด้วยการเปิดตัว Ranger Raptor มาตั้งแต่ปี 2018 หลังจากนั้น แต่ละค่ายรถยนต์ ก็ได้เฝ้าจับตามองอย่างใกล้ชิด เพราะในขณะนั้น ยังไม่มีใครมั่นใจว่า ตลาดนี้ จะมีศักยภาพมากพอ ที่จะคุ้มค่าในการลงทุนหรือไม่ แม้ว่า Ford เอง จะเคยออกมาเปิดเผยว่า ยอดขายไม่ใช่เรื่องสำคัญที่สุด แต่บริษัท ให้ความสำคัญในการยกระดับภาพลักษณ์ ของสินค้าที่นำเสนอในตลาดไม่แพ้กัน

ล่าสุด ผู้เล่นรายใหม่อีกหนึ่งรายในตลาดนี้ ก็คือค่ายรถยนต์จากเกาหลีใต้ อย่าง Hyundai ที่อาจจะสร้างเซอร์ไพรซ์ตั้งแต่วันแรกที่เปิดตัว ด้วยการแนะนำรถกระบะปิกอัพขนาดกลาง ที่ว่ากันว่า อาจจะเป็นรุ่นที่มีสมรรถนะสูงที่สุดในตลาด ด้วยขุมพลังดีเซล ที่มีพละกำลังถึง 275 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 588 นิวตันเมตร ทำให้รถรุ่นนี้ กลายเป็นรถกระบะที่ทรงพลังที่สุด อย่างน้อยก็ในประเทศออสเตรเลีย ตลาดรถกระบะสมรรถนะสูงขนาดกลาง ที่ใหญ่ที่สุดตลาดหนึ่งของโลก โดยจะเหนือกว่าทั้ง Ford Ranger Raptor หรือแม้แต่ Volkswagen Amarok W-Series รุ่นพิเศษ ที่กำลังจะเปิดต้ว ด้วยแรงบิดสูงสุด ที่ 580 นิวตันเมตร

ความเป็นไปได้ในการใช้ขุมพลังดังกล่าว เป็นข้อสันนิษฐานจากข่าว ที่เคยถูกนำเสนอโดยหนังสือพิมพ์ The Korea Times ที่อ้างอิงแหล่งข่าวภายในของ Hyundai ว่าบริษัท จะไม่ทำการพัฒนาเครื่องยนต์ใหม่อีกต่อไป แต่จะเน้นไปที่เครื่องยนต์ดีเซล ที่กำลังทำตลาดอยู่ในปัจจุบันเท่านั้น ซึ่งเครื่องยนต์ดีเซลที่เหลืออยู่ในขณะนี้ก็คือ เครื่องยนต์ดีเซล 6 สูบเรียง ความจุ 3.0 ลิตร ที่มีใช้ใน Genesis GV80 ซึ่งเป็นเครื่องยนต์ดีเซลรุ่นสุดท้าย ที่บริษัทกำลังพัฒนาอยู่ และมีความเหมาะสม ที่จะนำไปใช้ในรถกระบะปิกอัพด้วย และครั้งหนึ่ง Albert Biermann หัวหน้าฝ่ายวิจัยและพัฒนาของ Hyundai ก็เคยออกมาให้สัมภาษณ์ว่า เครื่องยนต์ดีเซล 6 สูบที่ว่า จะถูกนำไปใช้ในอนาคต กับผลิตภัณฑ์เพื่อการพาณิชย์ของบริษัท เช่น รถยนต์ หรือสินค้าอื่นใด ที่มีความเหมาะสม

Hyundai รวมถึง Kia แบรนด์ในเครือ มีแผนในการเปิดตัวรถกระบะรุ่น Dual Cab ในตลาดออสเตรเลีย ภายในปี 2023 ซึ่งได้รับการยืนยันแล้ว และคาดว่า รถกระบะรุ่นสมรรถนะสูง อาจจะเป็นรุ่นแรกที่มีการเปิดตัว ซึ่ง JW Lee อดีตนายใหญ่ของ Hyundai Australia ก็เคยออกมาให้สัมภาษณ์ว่า ได้มีความพยายาม ชักนำให้สำนักงานใหญ่ รีบเปิดตัวรถกระบะรุ่นใหม่ให้เร็วที่สุด เพราะยิ่งเร็วเท่าไร ก็เป็นผลดีกับทางบริษัทเท่านั้น ซึ่งปี 2023 เป็นกำหนดเวลาเป้าหมาย ที่บริษัทตั้งเอาไว้ ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับสายการผลิต และโรงงาน ซึ่งบริษัทยังอยู่ในระหว่างการศึกษาความเป็นไปได้ ว่าโรงงานใดมีความเหมาะสม ที่จะเปิดสายการผลิต รถกระบะรุ่นดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม ด้วยการที่ยังมีเวลา อีก 2-3 ปี ท่ามกลางความเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็ว ในด้านเทคโนโลยียานยนต์ ทั้งรถยนต์ไฟฟ้า รถยนต์อัจฉริยะ และยานยนต์ขับขี่อัตโนมัติ ซึ่งเมื่อถึงเวลานั้น ในตลาดรถกระบะปิกอัพ อาจจะมีทางเลือกที่ดีกว่า ทั้งในด้านสมรรถนะ และเทคโนโลยีที่ใช้ รถกระบะจาก Hyundai รุ่นนี้ อาจจะกลายเป็นเพียงทางเลือกหนึ่งที่น่าสนใจเท่านั้น แถมยังใช้เทคโนโลยีดั้งเดิม ที่เป็นเครื่องยนต์สันดาปภายในอีกด้วย

Leave a Reply