จ่อเปิดตัวปีนี้ All-New Hyundai H1 / Starex 2021-2022 โฉมใหม่ ใช้ชื่อ Staria? มีเวอร์ชั่นไฟฟ้า

ภาพสปายช็อตของ Hyundai H1 หรือ Starex เจนเนอเรชั่นใหม่ ได้ถูกเผยแพร่ออกมาเป็นระยะ ตั้งแต่ปี 2020 ที่ผ่านมา ก่อนที่จะมีการเปิดตัว ในปี 2021 นี้ หากทุกอย่าง ยังเป็นไปตามแผนเดิม โดยข่าวล่าสุด คาดว่า Hyundai จะทำการเปิดตัว H1 EV หรือเวอร์ชั่นไฟฟ้า ภายในกลางปี 2022 ตามหลังเวอร์ชั่นมาตรฐานราว 1 ปี ที่แม้ว่า Hyundai จะเน้นไปที่การทำตลาดในยุโรปเป็นหลัก แต่ก็น่าจะทำให้ตลาดรถอเนกประสงค์ขนาดใหญ่ ได้รับแรงสั่นสะเทือนไม่น้อย

ในเดือนธันวาคม ปีที่ผ่านมา ได้มีกราฟฟิคดีไซเนอร์ชาวเกาหลีใต้ ได้สร้างภาพจำลองของ All-new Hyundai H1 ขึ้นมา โดยใช้ภาพ spy shot เป็นแนวทางในการออกแบบ ซึ่งดีไซน์ที่ออกมา มีด้านหน้าที่ดูเรียบง่าย แต่มีเอกลักษณ์ ซึ่งแผงกระจัง กินพื้นที่ทั้งหมดของกันชนหน้า โดยมีไฟตัดหมอกวางอยู่ด้านใน เรื่องที่น่าสนใจของ H1 โฉมใหม่หมดทั้งคันนี้ คงจะเป็นเรื่องของระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ ที่ว่ากันว่า จะมีการเปิดตัวในปี 2022 ตามแผนงานของ Hyundai ที่มีการนำเสนอไปก่อนหน้านี้ อย่างไรก็ตาม ยังมีข่าวลือจากสื่อ ทั้งในประเทศเกาหลี และอินโดนีเซีย ฐานการผลิตสำคัญของ Hyundai ใน ASEAN โดยในอินโดนีเซีย มีข่าวว่า Hyundai จะเปิดตัว Staria รถ compact MPV ที่จะมีการผลิตขึ้นในแดนอิเหนา ในครึ่งหลังของปี 2021 และเตรียมเปิดตัวเวอร์ชั่นไฟฟ้า ภายใน 1 ปีหลังจากนั้น ในขณะที่สื่อบางรายในเกาหลีใต้ คาดเดาว่า Staria จะเป็นชื่อใหม่ของ H1 ซึ่งทาง Hyundai เอง ก็ยังไม่ได้ออกมายืนยันในเรื่องนี้ แต่ไม่ว่าจะเป็นรุ่นใด คาดว่าภายในกลางปี 2022 Hyundai จะทำการเปิดตัวรถอเนกประสงค์ไฟฟ้า ที่เป็นรุ่นแรกของบริษัท และคาดว่าคนไทย จะมีโอกาสที่จะได้ใช้ในอนาคต

การแข่งขันในตลาดรถอเนกประสงค์ ในประเทศที่พัฒนาแล้วอย่างยุโรป เริ่มเข้มข้นมากขึ้น ด้วยการนำเสนอทางเลือก ที่เป็นรถยนต์ไฟฟ้า รวมถึงในตลาดบ้านเกิดอย่างเกาหลีใต้ ล่าสุด Ford ก็เพิ่งประกาศเปิดตัว รุ่น E-Transit ไปเมื่อเดือนที่ผ่านมา นั่นทำให้ Hyundai จะต้องปรับตัวตาม ด้วยการนำเสนอทางเลือก ที่เป็นระบบขับเคลื่อนไฟฟ้า อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

ในด้านการออกแบบ H1 โฉมใหม่ จะมาพร้อมดีไซน์ที่ดูอ่อนโยนมากขึ้น ไม่ดูแข็งกระด้าง เหมือนเป็นรถที่เน้นการใช้งานเหมือนโฉมก่อน นอกจากนั้น ความโค้งมน ยังช่วยในเรื่องของอากาศพลศาสตร์อีกด้วย ส่วนการออกแบบห้องโดยสารภายใน H1 โฉมใหม่ จะมีความคล้ายคลึง กับรถยนต์รุ่นใหม่ๆของ Hyundai โดยมีอยู่ 2 สไตล์ คือเป็นแบบ fully digital และ semi digital ในขณะที่ดีไซน์ของพวงมาลัย เหมือนยกมาจากรุ่น Sonata เจนเนอเรชั่นที่ 8 ช่องแอร์เป็นแบบแนวยาว เต็มพื้นที่บนแดชบอร์ด พื้นที่เก็บของ ระหว่างพวงมาลัย และแผงควบคุมอุปกรณ์ภายใน มีขนาดใหญ่ ระบบ infotainment เป็นเวอร์ชั่นล่าสุด ที่รองรับทั้ง Apple Carplay Android Auto ฟีเจอร์ BlueLink ที่เป็นส่วนหนึ่งของระบบ Hyundai SmartSense นอกจากนั้นยังมีที่ชาร์จไฟแบบไร้สาย Smart Key ที่เก็บสัมภาระที่มีขนาดใหญ่กว่าเดิม ช่องจ่ายไฟแบบต่างๆ รวมถึงการมี layout ที่นั่งผู้โดยสาร ในแบบต่างๆให้เลือกหลายรุ่น

การเปิดตัว All-New Hyundai H1 คาดว่าจะมีขึ้น ในช่วงกลางปี 2021 นี้ ก่อนที่จะมีเวอร์ชั่นไฟฟ้า ตามมาในปี 2022 ส่วนจะใช้ชื่อรุ่นว่า Staria หรือไม่ ต้องรอชมกันต่อไป

Leave a Reply