Mitsubishi Triton 2020 เบอร์ 1 เหนือกว่า Toyota Hilux Revo ในตลาดประเทศพัฒนาแล้ว ของอเมริกาใต้

การที่ประเทศใด จะมีรถกระบะปิกอัพ เป็นประเภทรถยนต์ที่ได้รับความนิยมนั้น หนึ่งในปัจจัยสำคัญ ก็คือลักษณะภูมิประเทศ โดยประเทศที่มีพื้นที่ขนาดใหญ่ หรือมีความยาว ยอดขายรถยนต์ ที่นำมาเป็นอันดับต้นๆ ส่วนใหญ่ก็จะคือรถกระบะนั่นเอง ตัวอย่างประเทศเหล่านั้นได้แก่ สหรัฐอเมริกา ออสเตรเลีย รวมถึงไทย ที่รถกระบะปิกอัพ ได้รับความนิยมสูงสุด แต่สมมติฐานนี้ ก็อาจจะใช้ไม่ได้เสมอไป โดยเฉพาะกรณีของประเทศจีน ที่รถยนต์นั่ง และรถ SUV ได้รับความนิยมมากกว่ารถกระบะอยู่มาก ส่วนหนึ่งก็เพราะนโยบาย ที่ห้ามไม่ให้ใช้รถกระบะในเขตตัวเมือง รวมถึงความพร้อมของโครงสร้างพื้นฐานภายในประเทศ เช่นรถไฟฟ้าความเร็วสูง ที่สามารถตอบโจทย์ ได้แทนการใช้ยานพาหนะอย่างรถกระบะ ได้ในหลายกรณี หรือแม้แต่ค่านิยมของคนภายในประเทศนั้นๆเอง

อย่างไรก็ตาม ประเทศหนึ่ง ที่มีลักษณะภูมิประเทศที่โดดเด่น และไม่เหมือนใครในโลก ก็คือชิลี ประเทศที่ได้รับการยอมรับ ว่าเป็นประเทศที่พัฒนาแล้ว เพียงหนึ่งเดียวในทวีปอเมริกาใต้ กับจำนวนประชากร 17.5 ล้านคน ก็เป็นตลาดหนึ่ง ที่รถกระบะปิกอัพ ได้รับความนิยมสูงสุด ด้วยรูปร่างของประเทศ ที่คล้ายกับเส้นยาว ที่ถอดตัวลงมา ตามแนวชายฝั่งตะวันตกของทวีปอเมริกาใต้ โดยมีความยาวเกือบ 6,500 กิโลเมตร จึงไม่ใช่เรื่องแปลก ที่รถยนต์ประเภทรถกระบะ จะมียอดขายสูงที่สุด แม้ว่า จะไม่ได้มีจำนวนยอดขายที่สูง เหมือนกับหลายประเทศก็ตาม

ยอดขายรถยนต์ใหม่ในชิลี ในปี 2020 มีจำนวน 258,835 คัน โดยมี Chevrolet เป็นผู้นำตลาด ซึ่งมียอดขายอยู่ที่ 27,265 คัน ตามมาด้วย Kia Suzuki Nissan และ Hyundai ในขณะที่แบรนด์ยอดนิยมในไทย อย่าง Toyota MG Mitsubishi และ Ford ตามมาเป็นอันดับ 6 8 9 และ 10 ตามลำดับ อย่างไรก็ตาม รุ่นรถยนต์ ที่ได้รับความนิยมสูงสุด ไม่ได้แปรผันตรง กับยอดขายของแบรนด์นั้นๆ โดยอันดับ 1 ก็คือ Mitsubishi L200 หรือ Triton ที่มียอดขาย 7,808 คัน ตามมาด้วย Toyota Hilux MG ZS ในอันดับ 2 และ 3 ตามลำดับ ส่วนรถกระบะ อย่าง Nissan NP300 หรือ Navara Ford Ranger MG T60 หรือ Extender มียอดขายเป็นอันดับ 7 18 และ 20 ตามลำดับ

10 อันดับแบรนด์รถยนต์ที่ขายดีที่สุดในประเทศชิลี ประจำปี 2020

chile car sales 2020

การที่ยอดขายรถยนต์แต่ละรุ่น ไม่สูงมากเหมือนเมืองไทย ก็เพราะนอกจากจำนวนประชากร จะมีเพียง 1 ใน 4 ของไทยแล้ว ยังมีแบรนด์รถยนต์ ที่ทำตลาดมากกว่า 60 แบรนด์ ทำให้ส่วนแบ่งตลาด กระจายตัวออกไปยังแบรนด์ต่างๆ การครองอันดับ 1 ของ Mitsubishi Triton จึงไม่ใช่เรื่องง่ายเข่นกัน เพราะสามารถนำห่างที่ 2 อย่าง Toyota Hilux ได้ถึง 2,000 คัน หรือราว 25% อย่างน้อย ก็ทำให้ Mitsubishi เคลมได้ว่า มียอดขายที่สูงกว่ารถกระบะยอดนิยม อย่าง Toyota Hilux ได้ ในตลาดที่ถือว่า เป็นประเทศที่พัฒนาแล้ว

10 อันดับรุ่นรถยนต์ที่ขายดีที่สุดในประเทศชิลี ประจำปี 2020

Chile Car Sales 2020

Leave a Reply