GWM - Driving in the rain 03

Great Wall Motor (GWM) แนะวิธีขับรถยนต์ไฟฟ้าใน “หน้าฝน”

กรุงเทพฯ – 10 สิงหาคม 2566 – ปฏิเสธไม่ได้ว่าหน้าฝนเหมาะกับการออกไปท่องเที่ยวที่แตกต่างและน่าสนใจไม่แพ้ฤดูกาลอื่น โดยเฉพาะการเดินทางแบบโรดทริปเพื่อดื่มด่ำกับบรรยากาศความงดงามของธรรมชาติ อย่างไรก็ตาม การขับขี่รถยนต์บนท้องถนนในขณะฝนตกก็เป็นเรื่องที่ต้องระมัดระวัง ทั้งในเรื่องถนนลื่น ทัศนวิสัยที่อาจยากต่อการมองเห็น หรือน้ำท่วมขังรอระบาย ซึ่งอาจทำให้ผู้ขับขี่ต้องกังวลทุกครั้ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับผู้ขับขี่รถยนต์พลังงานไฟฟ้า ไม่ว่าจะเป็นระบบไฮบริด ปลั๊กอินไฮบริด หรือรถยนต์ไฟฟ้า 100% ในฐานะผู้นำรถยนต์ไฟฟ้า (xEV Leader) เกรท วอลล์ มอเตอร์ จึงมุ่งมั่นที่จะส่งมอบรถยนต์ที่เปี่ยมไปด้วยเทคโนโลยีและระบบรักษาความปลอดภัยที่ล้ำสมัย ตอบโจทย์การใช้งานทุกรูปแบบและในทุกฤดูกาล โดยในช่วงหน้าฝนแบบนี้ เกรท วอลล์ มอเตอร์ มีข้อแนะนำในการขับขี่ รวมถึงสิ่งที่ควรทำและควรระมัดระวัง เพื่อเพิ่มความสบายใจและความปลอดภัยสำหรับในทุกการเดินทางในช่วงฝนตก

ตรวจสอบความพร้อมของรถยนต์คู่ใจก่อนล้อหมุน

ก่อนเดินทางไม่ว่าจะระยะทางใกล้หรือไกล หรือในฤดูกาลไหนก็แล้วแต่ เกรท วอลล์ มอเตอร์ แนะนำให้ผู้ขับขี่ทุกคนตรวจสอบความพร้อมของรถยนต์ให้มั่นใจก่อนสตาร์ท ไม่ว่าจะเป็น ระบบไฟส่องสว่างและไฟสัญญาณต่าง ๆ สภาพของยางปัดน้ำฝน ระดับน้ำฉีดกระจก ระบบเบรก สภาพยางรถยนต์ หรือ แบตเตอรี่ของรถยนต์ เพราะองค์ประกอบเล็ก ๆ เหล่านี้ล้วนสำคัญอย่างยิ่งต่อการขับขี่ในช่วงหน้าฝน ยกตัวอย่างเช่น หากลมยางอ่อนและสภาพดอกยางที่เหลือน้อยเกินไป จะทำให้ยางรีดน้ำได้น้อย และทำให้รถลื่นไถลได้ง่าย

หลีกเลี่ยงการขับด้วยความเร็วสูง และเว้นระยะห่างจากรถคันหน้าเมื่อขับขี่

ได้เวลาล้อหมุน ผู้ขับขี่ควรหลีกเลี่ยงการขับชิดท้ายคันหน้าจนเกินไป ควรเว้นระยะห่าง 3-4 เมตรเพื่อความปลอดภัย รวมถึงควรลดระดับความเร็วที่ใช้เพื่อลดความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้น ยิ่งในหน้าฝน วิสัยทัศน์และความสามารถในการมองเห็นจะลดลงเป็นอย่างมาก แนะนำให้รักษาความเร็วในการขับขี่อยู่ที่ประมาณ 60 กิโลเมตรต่อชั่วโมง โดย ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติแบบแปรผันพร้อมการช่วยเข้าโค้งอัจฉริยะ (Intelligent ACC) จะช่วยเพิ่มความสะดวกสบายและประสิทธิภาพด้านความปลอดภัยในขณะเข้าโค้ง โดยกล้องจะตรวจสอบความโค้งของถนนและปรับความเร็วอัตโนมัติเมื่อจำเป็นต้องลดความเร็วในขณะเข้าโค้งเพื่อความปลอดภัย เมื่อแล่นผ่านโค้งไปแล้ว รถจะกลับเข้าสู่ความเร็วเดิมที่กำหนดไว้ ปลอดภัยและสะดวกสบายมากยิ่งขึ้นโดยเฉพาะการขับขี่ผ่านเส้นทางที่คดเคี้ยวสลับซับซ้อนของเนินเขา

อุ่นใจแม้จะเกิดเหตุการณ์ที่คาดไม่ถึง

บางครั้งการขับขี่ในช่วงหน้าฝน ผู้ขับขี่อาจเจอเหตุการณ์ที่เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุ ทั้งจากคนเดินถนน มอเตอร์ไซด์ หรือแม้แต่รถยนต์ด้วยกัน ในกรณีเหตุสุดวิสัย ฟังก์ชันอัจฉริยะต่าง ๆ ที่อยู่ในรถยนต์ก็มีส่วนสำคัญและมีประโยชน์เป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็น ระบบเบรกฉุกเฉินอัตโนมัติบนทางตรงและทางแยก (AEBI) ที่ช่วยตรวจจับรถยนต์ทั้งทางตรงและทางแยก รวมถึงคนที่เดินถนน เมื่อเสี่ยงต่อการชน ระบบจะส่งสัญญาณเตือนด้วยเสียงและเบรกอัตโนมัติช่วยหลีกเลี่ยงการชนหรือลดแรงกระแทก ให้คุณอุ่นใจหายห่วงในทุกทางแยก หรือในขณะที่เร่งแซง ระบบช่วยเลี่ยงการเข้าใกล้รถใหญ่จากด้านข้าง (WDS) จะช่วยตรวจสอบรถบรรทุกขนาดใหญ่หรือรถที่มีขนาดยาว เพื่อรักษาช่องว่างระหว่างรถตามระยะที่เหมาะสม และกลับสู่
เลนเดิมโดยอัตโนมัติเมื่อขับผ่าน เพื่อให้การเร่งแซงรถคันใหญ่มีความปลอดภัยมากขึ้น

นอกจากนี้ ผู้ขับขี่ควรระมัดระวังสิ่งกีดขวางที่มองไม่เห็นหรือรถยนต์ที่อยู่รอบข้าง หากเกิดสถานการณ์ฉุกเฉิน ระบบช่วยควบคุมรถให้อยู่ในเลนในภาวะฉุกเฉิน (ELK) จะช่วยหลีกเลี่ยงการชน หากมีรถแซงขึ้นมาจากอีกเลนหนึ่ง และระบบช่วยเตือนมุมอับสายตา (BSD) ช่วยตรวจสอบรถในเลนที่ติดกัน รวมถึงระบบช่วยเบรกฉุกเฉินที่ความเร็วต่ำ (LSEB) ที่จะช่วยลดโอกาสการเกิดอุบัติเหตุอีกด้วย

ไปไหนไปกัน ทางชันหรือน้ำขัง ก็พร้อมลุย

เกรท วอลล์ มอเตอร์ ออกแบบฟังก์ชันการขับขี่ที่ตอบโจทย์การเดินทางไกลบนพื้นที่สูง ไม่ว่าจะเป็นระบบช่วยลงทางลาดชัน (HDC) โดยใช้เบรกช่วยควบคุมความเร็วขณะขับบนทางลาดชัน เพื่อให้ผู้ขับขี่มีสมาธิในการบังคับพวงมาลัย และยังมีระบบช่วยออกตัวบนทางชัน ( HSA) เมื่อออกจากจุดที่หยุดนิ่งบนเนินสูงชัน โดยเบรกจะยังคงค้างอยู่ราว 2 วินาที จนกระทั่งคันเร่งทำงานเพื่อป้องกันการถอยหลัง ทั้งนี้ เมื่อฝนตกถนนจะลื่นจึงมีระบบป้องกันล้อหมุนฟรีและป้องกันการลื่นไถล (Traction Control) ที่ช่วยควบคุมการทำงานของล้อทั้งสี่ล้อให้หมุนไปอย่างสัมพันธ์กัน ป้องกันการลื่นไถล และช่วยควบคุมรถไม่ให้เสียหลักในขณะที่เข้าโค้ง

และหากเจอฝนตกหนักต้องลุยน้ำ หากเป็นรถยนต์เครื่องยนต์ไฮบริด หรือ ปลั๊กอินไฮบริด เพียงเปิด “โหมดลุยน้ำ” เพื่อตัดการทำงานของมอเตอร์ไฟฟ้า และใช้มอเตอร์เครื่องยนต์แทน ให้รถสามารถลุยน้ำได้แม้เจอน้ำท่วมขังหลังฝนตกหนัก สำหรับรถยนต์ไฟฟ้า 100% อย่างรุ่น ORA Good Cat นั้นสามารถขับลุยน้ำได้ในระดับน้ำสูงถึง 40 เซนติเมตร และแบตเตอรี่สามารถกันน้ำได้ตามมาตรฐาน IP67 อย่างไรก็ตาม ผู้ขับขี่ควรประเมินระดับน้ำอย่างระมัดระวัง หากระดับน้ำเกิน 40 ซม. ควรหลีกเลี่ยงเส้นทางจะดีที่สุดเพื่อความปลอดภัยของแบตเตอรี่ที่อยู่ใต้ท้องรถที่อาจเกิดการกระแทกจากสภาพถนนที่มองไม่เห็น

แวะจอดจุดพักรถเมื่อฝนตกหนักจนทัศนวิสัยยากต่อการมองเห็น

เมื่อฝนตกกระหน่ำจนไม่สามารถมองเห็นทัศนวิสัยได้ไกลเกิน 10 เมตร ผู้ขับขี่ควรแวะจอดพักเพื่อรอให้ฝนซาลงเสียก่อน โดยก่อนจะจอด แนะนำให้ตรวจสอบทัศนวิสัยรอบด้านให้แน่ใจว่าไม่มีสิ่งกีดขวาง หรือรถยนต์ที่อาจวิ่งสวนมาข้างหลัง เพื่อป้องกันอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้นได้ สำหรับรถยนต์ของ เกรท วอลล์ มอเตอร์ มีระบบช่วยจอดอัตโนมัติ 3 รูปแบบ (IIP) ที่ใช้เซนเซอร์และกล้องรอบคันในการตรวจสอบเพื่อตรวจจับวัตถุและเส้นบริเวณช่องจอดรถหรือจุดจอดรถ ช่วยให้การเข้าจอด ทั้งแนวตรง แนวจอดเทียบข้าง และแนวเฉียงเป็นเรื่องง่ายและปลอดภัยยิ่งขึ้น โดยเมื่อระบุช่องว่างที่จะนำรถเข้าจอดแล้ว รถจะทำการจอดด้วยการควบคุมพวงมาลัย เบรก และคันเร่งเองโดยอัตโนมัติ

นอกจากนี้ ยังมีระบบช่วยเตือนและเบรกเมื่อมีรถในจุดอับสายตาขณะถอยหลัง (RCTA) เซนเซอร์ช่วยตรวจสอบจุดอับสายตาด้านหลังของตัวรถทั้งซ้ายและขวาของช่องทางเดินรถในขณะถอยหลัง เมื่อกำลังถอยหลังออกจากช่องจอด เซนเซอร์หลังของรถจะทำการเช็กด้านซ้ายและขวาของช่องจราจรและส่งสัญญาณเตือนด้วยเสียง หากผู้ขับขี่ยังเพิกเฉย ไม่หยุดรถ ระบบเบรกอัตโนมัติในกรณีฉุกเฉินจะเริ่มทำงานเพื่อหลีกเลี่ยงการชน

เมื่อแบตเตอรี่รถยนต์ต่ำ ก็สามารถพักชาร์จระหว่างฝนตกได้แบบไร้กังวล

ผู้ขับขี่รถยนต์ไฟฟ้าสามารถพารถยนต์คู่ใจไปสู่จุดหมายได้อย่างสบายใจ เพราะปัจจุบันมีหลากหลายสถานีชาร์จกระจายอยู่ทั่วประเทศ ซึ่ง เกรท วอลล์ มอเตอร์ ได้ขยายสถานีอัดประจุไฟฟ้าแบบชาร์จเร็ว (DC Fast Charge) เพิ่มขึ้นเป็น 19 แห่งทั่วประเทศภายในเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา และจะเดินหน้าขยายสถานีอัดประจุไฟฟ้าดังกล่าวตาม Partner Store ของ เกรท วอลล์ มอเตอร์ ให้ครอบคลุมทั่วประเทศกว่า 55 แห่งภายในปี 2566 นอกจากนี้ ผู้ขับขี่รถยนต์ไฟฟ้าสามารถค้นหาสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าได้มากถึง 700 สถานีของสถานีชาร์จสาธารณะทั่วประเทศได้ใน GWM Application ที่รวมสถานีชาร์จอัดประจุไฟฟ้าแบบชาร์จเร็ว หรือ DC Fast Charge ทั้งของ GWM และค่ายอื่น ๆ ได้แก่ EA, EGAT, PEA, SHARGE, EV Station PluZ, Evolt, ESPRO Noodoe, MEA, และ HAUP ไว้

โดยผู้ขับขี่สามารถชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าได้อย่างไร้กังวล เพราะแท่นชาร์จไฟฟ้านั้นมีระบบป้องกันน้ำที่สามารถระบายน้ำได้อย่างทันท่วงทีและทำให้ไม่มีน้ำค้างอยู่ที่บริเวณหัวประจุ รวมถึงมีระบบตัดไฟรั่วและลงสายดินเพื่อป้องกันการลัดวงจร นอกจากนี้ ตัวรถยนต์ยังสามารถป้องกันน้ำฝนกระเด็นเข้าไปยังขั้วชาร์จไฟฟ้าเพราะมีซีลกันน้ำ รวมถึงระบบเซนเซอร์ที่จะตัดกำลังไฟฟ้าทันทีหากมีกระแสไฟรั่วไหลในวงจร แต่อย่างไรก็ตาม ผู้ใช้รถยนต์ไฟฟ้าควรตรวจสอบความพร้อมของสถานีชาร์จไฟฟ้า หัวประจุ และสายไฟทุกครั้ง รวมถึงเช็ดทำความสะอาดบริเวณจุดที่ชาร์จให้แห้งทุกครั้งเพื่อความปลอดภัยสูงสุด

ทั้งนี้ แม้ระบบความปลอดภัยและเทคโนโลยีช่วยในการขับขี่ที่ล้ำสมัยในปัจจุบันช่วยให้การเดินทางท่องเที่ยวไกล ๆ เป็นเรื่องที่ง่ายขึ้น แต่สิ่งสำคัญคือ การเคารพวินัยจราจรและมีสติอยู่ตลอดเวลาขณะขับขี่ เพื่อความปลอดภัยสำหรับตนเองและเพื่อนร่วมทาง

ในปัจจุบัน ระบบช่วยเหลือผู้ขับขี่และเทคโนโลยีด้านความปลอดภัยที่ผู้ผลิตรถยนต์พัฒนาขึ้น จะเป็นส่วนสำคัญในการสร้างความมั่นใจในการขับขี่ตลอดการเดินทาง โดย เกรท วอลล์ มอเตอร์ ได้ทุ่มเทพัฒนาเทคโนโลยีความปลอดภัยมาอย่างต่อเนื่องในรถยนต์ทุกรุ่น ไม่ว่าจะเป็น New HAVAL H6 Hybrid SUV ที่เป็นผู้นำแห่งวงการคอมแพ็กเอสยูวีในเมืองไทย New HAVAL JOLION ULTRA และ ORA Good Cat และ ORA Good Cat GT ที่ใส่เทคโนโลยีการขับขี่และนวัตกรรมด้านความปลอดภัยมาแบบจัดเต็ม ช่วยให้มั่นใจในหน้าฝนและทุกสภาพอากาศตลอดการเดินทาง สำหรับผู้ที่สนใจ สามารถติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ของเกรท วอลล์ มอเตอร์ (ประเทศไทย) www.gwm.co.th