All-New 2025 Nissan Navara เตรียมทำตลาด ชื่อรุ่นเดียวกันทั่วโลก รุ่นไฟฟ้า EV ใช้แบตเตอรี่ Solid State รุ่นใหม่

Nissan เตรียมทำตลาด Navara ทั่วโลกเต็มสูบ ภายใต้ชื่อรุ่นเดียวกัน โดยเล็งเปลี่ยนชื่อรุ่นในสหรัฐอเมริกา จาก Frontier มาเป็น Navara เหมือนที่ใช้ในเมืองไทย และอีกหลายตลาดทั่วโลก พร้อมเตรียมใช้แบตเตอรี่โซลิตสเตทเจนเนอเรชั่นใหม่ มาใช้กับ Navara รุ่นไฟฟ้าในอนาคต

สื่อยานยนต์ชื่อดังระดับโลกอย่าง Automotive news ได้รายงานว่า การเปิดตัว Nissan Navara เจนเนอเรชั่นใหม่ ในตลาดสหรัฐอเมริกา จะถูกเลื่อนออกไปจากกำหนดการเดิมราว 2 ปี แต่คาดว่าจะไม่มีผลกระทบกับการเปิดตัวในตลาดอื่นซึ่งน่าจะรวมถึงไทยและออสเตรเลียด้วย โดยคาดว่าการเปิดตัวเป็นครั้งแรกในโลก จะเกิดขึ้นในปลายปีหน้า 2024 หรือต้นปี 2025 ซึ่ง All-New Navara เจนเนอเรชั่นใหม่นี้ คาดว่าจะได้รับ DNA บางส่วนมาจาก Mitsubishi Triton โฉมใหม่ด้วย จากการรายงานของสื่อยานยนต์อีกราย ซึ่งก็คือ Drive จากประเทศออสเตรเลีย โดยสื่อแดนจิงโจ้รายดังกล่าวอ้างว่า การผลิต Nissan Navara โฉมใหม่ จะเกิดขึ้นที่โรงงานของบริษัทในเมืองไทย ในช่วงกลางปี 2024 ก่อนที่จะมีการขยายการผลิตไปยังโรงงานแห่งอื่นในเม็กซิโกและสหรัฐอเมริกาในปีต่อๆไป

หากข่าวที่ว่าเป็นความจริง มันก็จะถือว่าเป็นครั้งแรกในรอบมากกว่า 10 ปีของ Nissan ที่มีการทำตลาดรถกระบะขนาด 1 ตันด้วยชื่อรุ่นเดียวกันทั่วโลก ซึ่งรวมถึงสหรัฐอเมริกาด้วย หลังจากที่ Navara เจนเนอเรชั่นล่าสุด รหัส D23 ที่ทำตลาดทั่วโลก ไม่มีการจำหน่ายในสหรัฐอเมริกา แต่เปลี่ยนเป็นรุ่น Frontier แทน ซึ่งล่าสุดในปี 2021 Nissan อเมริกาได้ปรับโฉม Frontier จากแบบเดิมที่ดูล้าสมัยไปมากกว่า 10 ปี มาเป็นโฉมที่เห็นอยู่นี้ แต่ยังใช้โครงสร้างตัวถังแบบเดิมอยู่ ทำเอาคนไทยอิจฉากันไปตามๆกัน นั่นทำให้การเตรียมกลับมาทำตลาด Navara อีกครั้งในสหรัฐอเมริกา ส่งผลให้อายุในการทำตลาด Frontier โฉมใหม่สั้นลงกว่าที่ควรจะเป็น เพราะคาดว่าการผลิต Frontier ในชื่อ Navara โฉมใหม่ ที่โรงงานของ Nissan ในรัฐมิสซิสซิปปี้ ของสหรัฐอเมริกา จะเกิดขึ้นในปลายปี 2026

อย่างไรก็ตาม ล่าสุดมีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้น Automotive news ได้รายงานโดยอ้างอิงการให้ข้อมูลจากซัพพลายเออร์รายหนึ่งของ Nissan ในอเมริกาว่า การยุติสายการผลิต Frontier ได้ถูกเลื่อนออกไปเป็นปี 2029 จากเดิมในปี 2027 นั่นทำให้การเปิดตัว All-new Navara เวอร์ชั่นอเมริกา จะเกิดขึ้นในปี 2030 เป็นต้นไป หรืออาจจะภายในปี 2029 เป็นอย่างเร็ว แหล่งข่าวไม่แน่ใจว่า ในช่วงก่อนการเปิดตัว Navara ทาง Nissan จะมีการปรับโฉม Frontier อีกครั้งก่อนหรือไม่ แต่มีโอกาสในการพิจารณาทางเลือกที่เป็นขุมพลังไฟฟ้าแบตเตอรี่ ในการทำตลาด ซึ่งการผลิต Frontier ใหม่ อาจจะต้องมีการพิจารณาถึงความพร้อมของโรงงานในเมืองแคนตันด้วย เพราะจะต้องมีการแย่งชิงพื้นที่ในการผลิตกับรถเอสยูวีไฟฟ้าของ Nissan และ Infiniti ที่เป็นแบรนด์ในเครือเดียวกันด้วย ซึ่งจะมีการเปิดตัวในปี 2027 และ 2028 ตามลำดับ โดยบริษัทมีการลงทุนเพิ่มเติมในส่วนนี้ไปแล้ว เป็นมูลค่าถึง 500 ล้านเหรียญสหรัฐหรือราว 17,700 ล้านบาท ตามแผนงานการผลิต Frontier ของ Nissan ในปี 2028 ตัวเลขการผลิตอยู่ที่ 81,339 คัน ในปี 2029 ลดลงมาเหลือ 65,599 คัน เป็นเหมือนการส่งสัญญาณถึงการเตรียมยุติสายการผลิตรถกระบะรุ่นนี้

สำหรับการผลิต Navara โฉมใหม่ การที่ Nissan และ Mitsubishi มีแผนในการลดต้นทุนด้วยการพัฒนา Navara และ Triton โฉมใหม่ร่วมกัน จึงเป็นเรื่องที่คาดการณ์ได้ไม่ยากว่า รถกระบะทั้งสองรุ่น จะมีการใช้ชิ้่นส่วนบางอย่างที่เหมือนกัน ที่ไม่สามารถสังเหตเห็นได้จากภายนอก แต่ก็ยังไม่สามารถฟันธงได้ในตอนนี้ว่า Navara และ Triton โฉมใหม่ จะมีส่วนใดที่ใช้ร่วมกันบ้าง เช่น ขุมพลัง ชิ้นส่วนภายนอกและภายใน หรือแม้แต่การตกแต่งบางจุด ที่อาจจะสังเกตเห็นได้จากภายนอก แต่ที่เป็นไปได้สูงก็คือโครงสร้างตัวถัง ที่น่าจะมีการใช้ร่วมกันทั้งสองรุ่น ในส่วนของขุมพลังไฟฟ้า ผู้บริหารของ Mitsubishi ได้เคยให้สัมภาษณ์ถึงความเป็นไปได้ในทางเทคนิค ซึ่งมีการยืนยันในภายหลังจากที่มีการแถลงข่าวครั้งใหญ่ไปแล้ว ในขณะที่ผู้บริหาร Nissan เคยให้สัมภาษณ์ว่า ขุมพลังไฟฟ้าสำหรับ Navara จะไม่เกิดขึ้น จนกว่าจะมีการเปิดตัวแบตเตอรี่โซลิตสเตทเจนเนอเรชั่นใหม่ก่อน ซึ่งคาดว๋าจะพร้อมใช้งานได้ในปี 2028 เป็นต้นไป หรือก่อนที่จะมีการทำตลาด Navara เวอร์ชั่นอเมริการาว 2 ปี โดยก่อนหน้านี้เคยมีข่าวว่า Nissan กำลังพิจารณาการทำตลาด Navara เวอร์ชั่นไฟฟ้า ภายใต้นิยามที่บริษัทเรียกว่า รถปิกอัพไฟฟ้าน้ำหนักเบา สำหรับตลาดสหรัฐอเมริกา งานนี้ไม่ว่าจะ Nissan จะเปิดตัว Navara ในสหรัฐอเมริกาเร็วหรือช้า คนไทยน่าได้เห็นโฉมใหม่กันก่อน ภายในปีหน้า 2024