จ่อดับฝัน Toyota จีนขายแล้ว แบตเตอรี่กึ่ง Solid State วิ่งได้ไกลกว่า 1,000 กม./ชาร์จ

เป็นที่ทราบกันโดยทั่วไปในปัจจุบันแล้วว่า เรื่องของเทคโนโลยีรถยนต์ไฟฟ้า ค่ายรถยนต์จากจีนและอเมริกา เป็นผู้นำในปัจจุบัน ทั้งในเรื่องการวิจัยพัฒนา และยอดขายรถยนต์ ซึ่งหัวใจหลักของรถยนต์ไฟฟ้า ก็คือแบตเตอรี่สำรองไฟ ที่ใช้ขับเคลื่อนมอเตอร์ ซึ่งจีนก็เป็นผู้นำและเจ้าตลาดในเรื่องนี้ โดยมีบริษัทจากเกาหลีใต้ และญี่ปุ่น สอดแทรกเข้ามา แต่ถ้ามองไปที่ตัวของค่ายรถยนต์ญี่ปุ่นแล้ว ก็ต้องบอกว่า ยังต้องใช้เวลาอีกหลายปี กว่าจะตามทันบริษัทจากจีน หรือแม้แต่เกาหลีใต้ บางที ระยะห่างอาจจะมากขึ้นด้วยซ้ำ แน่นอนว่า หลายคนคาดหวังกับการขึ้นมายิ่งใหญ่ในตลาดรถยนต์ไฟฟ้า ของพี่ใหญ่วงการรถยนต์ อย่าง Toyota ที่ตอนนี้ ดูเหมือนจะยอมรับกลายๆว่า เลือกเดินทางพลาด จน CEO คนเดิมต้องลาออก หลังจากพยายามผลักดันเทคโนโลยีไฮบริด มากกว่าที่จะเป็นระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าแบตเตอรี่ อย่างไรก็ตาม Toyota ก็ยังให้ความหวังกับแฟนๆ รวมถึงคนในวงการยานยนต์ โดยเฉพาะค่ายรถยนต์จากแดนปลาดิบกันเองว่า บริษัทกำลังพัฒนาแบตเตอรี่ solid state ที่ดีกว่าแบตเตอรี่ในยุคปัจจุบัน แทบจะทุกด้าน ซึ่งก็มีอดีตผู้นำตลาดรถยนต์ไฟฟ้า อย่าง Nissan กำลังพัฒนาแบตเตอรี่ชนิดเดียวกันด้วย และพร้อมทำตลาดในอีก 4-5 ปีข้างหน้า ในขณะที่ Toyota ยังไม่มีความชัดเจน ในเรื่องช่วงเวลาในการทำตลาด

ล่าสุด ทั้ง Toyota และ Nissan อาจจะต้องเจองานหินขึ้นมาแล้ว เมื่อ Beijing WeLion New Energy Technology ที่เรียกสั้นๆว่า WeLion บริษัทผู้ผลิตแบตเตอรี่จากประเทศจีน ได้เริ่มทำตลาดแบตเตอรี่กึ่ง solid state ที่ให้ระยะทางวิ่งสูงสุด มากกว่า 1,000 กิโลเมตร/ชาร์จ โดยมีการนำไปใช้แล้ว ในรถยนต์ไฟฟ้า Nio รุ่น ES6 ที่เปิดตัวไปในเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา โดยผู้บริหารเตรียมนำบริษัทเข้าตลาดหลักทรัพย์ ภายในปี 2025 และในขณะนี้ WeLion กำลังสร้างโรงงานผลิตแบตเตอรี่แห่งใหม่ ถึง 4 โรงในประเทศจีน เพื่อเพิ่มกำลังการผลิตต่อปี ให้ได้ถึง 30GWh ภายในปี 2025 จากเดิมในปัจจุบัน ที่ทำได้เพียง 6GWh

WeLion ตั้งเป้าในการเพิ่มรายได้บริษัท ให้ได้ถึง 20 เท่า ไปเป็น 10,000 ล้านหยวน หรือราว 49,000 ล้านบาท ภายในปี 2025 แบตเตอรี่แบบ solid state ถือว่าเป็นตัวเปลี่ยนเกม ในอุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้าของโลก จากการที่มีแรงดันไฟฟ้าสูง ขั้วไฟฟ้าแคโธดมีความจุไฟฟ้าสูง ทำให้แบตเตอรี่ สามารถจุกระแสไฟฟ้าได้มาก ส่งผลให้รถยนต์ มีสมรรถนะสูงขึ้นตามไปด้วย หรือสามารถขับขี่ ในระยะทางที่ไกลขึ้น

การนำเอาแบตเตอรี่กึ่งโซลิดสเตท มาใช้กับรถยนต์ของ NIO ทำให้ WeLion เป็นบริษัทแบตเตอรี่ยุคใหม่ เพียงไม่กี่บริษัท ที่มีการผลิตสินค้าออกมาในเชิงพาณิชย์ แบบ mass production โดยแบตเตอรี่ที่ติดตั้งในรถยนต์ของ Nio เป็นขนาด 150 กิโลวัตต์ชั่วโมง ขับขี่ได้ระยะทางไกลสูงสุด มากกว่า 1,000 กิโลเมตร ต่อการชาร์จไฟเต็มความจุ 1 ครั้ง โดยมีคู่แข่งอย่าง Lucid Air Dream Edition R ซึ่งทำได้ที่ 840 กิโลเมตร และ Tesla Model S ที่ระยะ 640 กิโลเมตร โดยเซลล์แบตเตอรี่แต่ละเซลล์ของ WeLion มีความจุที่ 360 วัตต์ชั่วโมง มากกว่าแบตเตอรี่ 4680 ของ Tesla ซึ่งทำได้ที่ 300 วัตต์ชัวโมง ความสำเร็จนี้ ทำให้ค่ายรถยนต์ยักษ์ใหญ่ของโลกหลายราย สนใจที่จะใช้แบตเตอรี่ของ WeLion ไม่ว่าจะเป็น Volkswagen, Ford Motor, Mercedes-Benz, Geely และ Xiaomi

ลี่หง ที่เป็นทั้งผู้ก่อตั้ง WeLion และเป็นอาจารย์ในสถาบันวิทยาศาสตร์แห่งหนึ่งของจีน ได้ร่วมก่อตั้ง HiNa Battery Technology บริษัทผลิตแบตเตอรี่โซเดี่ยม ที่มีราคาต่ำอีกด้วย โดยลี่เปิดเผยว่า แบตเตอรี่ไฮบริดแบบเซมิโซลิดสเตท ที่มีการใส่ของเหลว ลงไปในสารอิเล็กโทรไลต์แบบแข็ง เป็นวิธีการที่นำไปใช้ในทางปฏิบัติได้จริง เพราะเป็นการอุดช่องโหว่ ในเรื่องประสิทธิภาพของแบตเตอรี่ และการผลิตในเชิงพาณิชย์ เพราะถ้าหากมีการเพิ่มความจุพลังงานให้กับแบตเตอรี่มากเกินไป ความปลอดภัยก็จะลดลงตามไปด้วย นั่นทำให้แบตเตอรี่แบบไฮบริดลักษณะนี้ ตอบโจทย์ได้ดีกว่าในปัจจุบัน จนกว่าในอนาคต การวิจัยพัฒนา จะไปถึงจุดที่มีความปลอดภัยมากกว่านี้

อย่างไรก็ตาม มีการวิเคราะห์จากผู้เชี่ยวชาญบางคนว่า โอกาสที่แบตเตอรี่กึ่งโซลิดสเตทของ WeLion ในการทดแทนแบตเตอรี่ลิเธี่ยมไอออนส่วนใหญ่ ในอนาคตอันใกล้ ยังถือว่ามีน้อย เพราะต้นทุนในการผลิตแบตเตอรี่ชนิดนี้ ถือว่ายังสูงอยู่ การที่จะตัดสินใจจ่ายเงินแพงกว่า เพื่อใช้รถยนต์ไฟฟ้า ที่ใช้แบตเตอรี่แบบโซลิดสเตท ก็คงเป็นเหตุผลของการได้ระยะทางวิ่งที่มากกว่า นั่นทำให้ WeLion จะต้องเน้นไปที่กลุ่มเป้าหมายที่สูงขึ้น หรือการนำไปใช้กับรถยนต์ไฟฟ้าหรู ที่มีราคาแพงนั่นเอง ซึ่งทางผู้บริหารบริษัท ก็ยอมรับในเรื่องนี้ และคิดว่าจะชิงส่วนแบ่งในตลาดรถยนต์ไฟฟ้า มาได้เพียง 1% ภายในปี 2025 เท่านั้น

อย่างไรก็ตาม การวิจัยพัฒนาในเรื่องของแบตเตอรี่ ถือว่ามีความคืบหน้าเป็นอย่างมาก ตามที่เรามักจะได้ข่าว การเปิดตัวแบตเตอรี่ชนิดใหม่ๆที่ให้ระยะทางวิ่งมากขึ้น เวลาในการชาร์จต่ำลง แต่สำหรับกรณีของ WeLion น่าสนใจตรงที่ว่า บริษัทกำลังวิจัยและพัฒนาแบตเตอรี่แบบ solid state ที่ถือว่าเป็นแบตเตอรี่แห่งอนาคต และก็ได้เดินมาถึงครึ่งทาง พร้อมมีการทำตลาดจริงไปแล้ว นั่นหมายถึงสัญญาณลบในมุมมองของบริษัทรถยนต์ยักษ์ใหญ่อย่าง Toyota และ Nissan และอีกหลายๆบริษัท ที่กำลังวิจัยพัฒนาในเรื่องเดียวกันนี้อยู่ ซึ่งถ้า WeLion สามารถทำการผลิตแบตเตอรี่ solid state ในเชิงพาณิชย์ได้ก่อนใคร นั่นอาจจะหมายถึงอนาคตของ Toyota ที่จะถูกสั่นคลอนอย่างหนักก็ว่าได้ เพราะที่ผ่านมา Toyota พยายามชูจุดขาย ของความเหนือชั้นในเรื่องของแบตเตอรี่ solid state มาโดยตลอด เชื่อว่าอีกไม่นาน ภาพต่างๆเหล่านี้ น่าจะชัดเจนมากขึ้น