3 ค่ายจ่อเปิดศึกปิกอัพไฮบริด! Toyota จดชื่อ Kinetic Assist เตรียมใช้กับ Hilux Revo Mild Hybrid (MHEV)

ข่าวลือที่ว่า Toyota พยายามหลีกเลี่ยงการใช้คำว่าไฮบริดในบางตลาด กับ Hilux Mild Hybrid รุ่นใหม่ ที่คาดว่าจะมีการเปิดตัวภายในสิ้นปีนี้ เริ่มมีน้ำหนักมากขึ้น เมื่อล่าสุด Drive สื่อยานยนต์ในออสเตรเลีย ได้ตรวจพบข้อมูล เกี่ยวกับขอจดทะเบียนเครื่องหมายการค้าที่ชื่อ Toyota Kinetic Assist ซึ่งสื่อจากแดนจิงโจ้ เคยตั้งข้อสังเกตว่า เหตุผลที่ Toyota ไม่ใช่คำว่าไฮบริดตรงๆ ก็เพราะระบบดังกล่าว จะช่วยประหยัดน้ำมันได้เพียง 10% เท่านั้น เมื่อเทียบกับระบบไฮบริดทั่วไป ที่มีใช้ในรถยนต์ Toyota รุ่นอื่นๆ อย่างไรก็ตาม ในระหว่างกิจกรรมโชว์รถต้นแบบ Hilux Mild Hybrid ที่ประเทศเคนย่าเมื่อไม่กี่วันก่อน Toyota แอฟริกา ได้แสดงสัญลักษณ์คำว่า Hybrid ออกมาอย่างชัดเจน ทำให้เรื่องนี้ ยังต้องตามลุ้นกันต่อไปว่า ชื่อรุ่นอย่างเป็นทางการของ Hilux Mild Hybrid จะออกมาเป็นอย่างไร

ก่อนหน้านี้ ในการเอกสารประกอบการแถลงข่าว เมื่อไม่กี่วันก่อน Toyota ได้ใช้คำว่า เทคโนโลยี 48 โวลต์ เป็นชื่อที่ใช้อ้างอิง Hilux Mild Hybrid ซึ่งทำงานร่วมกับเครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบ 4 สูบ ความจุ 2.8 ลิตร และเกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด แน่นอนว่า ชื่อดังกล่าว ดูเชยและยาวเกินไป ที่จะนำไปใช้ในการทำตลาด ชื่อที่กระชับและสื่อสารได้มีประสิทธิภาพกว่า จึงถูกคิดขึ้นมาใหม่ อย่างไรก็ตาม การที่ต้องใช้ชื่อรุ่นใหม่ ที่เป็นไปได้ว่า อาจจะเกิดขึ้นในบางตลาดอย่างออสเตรเลีย Toyota จำเป็นจะต้องสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมาย ให้เห็นความแตกต่างชัดเจน ซึ่งแน่นอนว่า เหตุผลที่ว่า Hilux มายด์ไฮบริด ประหยัดน้ำมันได้น้อยกว่ารถยนต์ไฮบริดรุ่นทั่วไปอยู่มาก คงไม่มีการสื่อสารไปยังกลุ่มลูกค้า ในขณะเดียวกัน ข้อได้เปรียบของเทคโนโลยีชนิดนี้ ก็ยังไม่น่าสนใจเท่ากับระบบไฮบริดมาตรฐาน นอกจากเรื่องที่ผู้บริหาร Toyota ได้เปรยขึ้นว่า Hilux รุ่นใหม่นี้ จะมีการขับขี่ที่ดีขึ้นกว่าเดิม นอกเหนือไปจากการประหยัดน้ำมันมากขึ้น แต่นั่นอาจจะไม่มีน้ำหนักพอ หากลูกค้าต้องจ่ายเงินเพิ่มขึ้น แลกกับการประหยัดน้ำมันเพียงเล็กน้อย แถมยังมีข่าวด้วยว่า น้ำหนักบรรทุก ก็จะลดลงด้วย ยิ่งไปกว่านั้น ระบบไฮบริดทั่วไป ยังมีโหมดการทำงานด้วยไฟฟ้าอย่างเดียว ที่ความเร็วต่ำ ในขณะที่ระบบมายด์ไฮบริด จะใช้ไฟฟ้า ช่วยในการเร่งเครื่องเท่านั้น อย่างไรก็ตาม การใช้ชื่อว่า Kinetic Assist อาจจะเป็นชื่อที่เรียกแทนเทคโนโลยี 48 โวลต์ เพียงเท่านั้น โดยอาจจะไม่มีการนำมาใช้ เป็นชื่อรุ่นย่อยของ Hilux แต่อย่างใด

สิ่งที่ Toyota น่าจะกังวลมากกว่า ก็คือการแข่งขันกับคู่แข่ง ที่มีเทคโนโลยีชนิดเดียวกัน ที่ตอนนี้น่าจะบอกได้ว่า ดีกว่า ประหยัดน้ำมันมากกว่า หากระบบมายด์ไฮบริด ประหยัดน้ำมันเพียงแค่ 10% ตามข่าวลือ เพราะอีกไม่นาน Ford ก็จะเริ่มทำตลาด Ranger PHEV ที่ใช้ระบบไฮบริดเต็มรูปแบบ แถมยังเป็นแบบเสียบปลั๊กชาร์จไฟอีกด้วย นอกจากนั้นแล้ว มีข่าวลือล่าสุดว่า Mitsubishi มีแผนเปิดตัว All-New Triton ขุมพลังดีเซลเทอร์โบไฮบริด ในปลายปี 2023 นี้ หลังจากที่ได้เปิดตัวรุ่นมาตรฐาน ในวันที่ 26 กรกฎาคม หรืออีกเพียง 20 กว่าวันนับจากนี้ นั่นอาจจะทำให้ Toyota Hilux Mild Hybrid กลายเป็นทางเลือกที่ 3 ในตลาด สำหรับลูกค้า ที่กำลังมองหารถกระบะไฮบริดไว้ใช้สักคัน นี่ยังไม่รวมรถกระบะรุ่นมาตรฐานทั่วไป ที่ใช้ระบบขับเคลื่อน เป็นเครื่องยนต์สันดาปภายในเพียงอย่างเดียว ที่มี Isuzu D-MAX เป็นเจ้าตลาดอยู่ในเมืองไทย