เปิดสมรภูมิใหม่! 2024 Toyota Hilux Revo Mild Hybrid ปะทะ Ford Ranger PHEV

ศึกรถกระบะไฮบริดกำลังจะเริ่มขึ้นแล้ว แม้ว่าในตลาดรถกระบะขนาด 1 ตัน อันดับ 1 ของโลกอย่างเมืองไทย อาจจะยังไม่มีการยืนยันที่ชัดเจน แต่อย่างน้อย ตลาดอันดับ 2 ของโลก อย่างประเทศออสเตรเลีย มีความแน่นอนแล้วว่า ทั้ง TOYOTA และ Ford จะมีการทำตลาดรถกระบะ ที่ใช้ระบบขับเคลื่อนไฮบริดในปีหน้า 2024 ส่วนหนึ่งอาจจะเพราะทั้ง Hilux และ Ranger เป็นรถกระบะ 2 รุ่น ที่ขายดีที่สุดในแดนจิงโจ้ การขยับตัวของฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง จึงทำให้อีกฝ่าย ต้องขยับตัวตามไปด้วย เพราะยอดขายที่แข่งขันกันอยู่ สามารถพลิกแพ้ชนะกันได้แบบเดือนต่อเดือน

อย่างที่เคยมีข่าวมาแล้วพักใหญ่ ว่า Toyota เตรียมเปิดตัว Hilux Revo mild hybrid ที่เมืองไทย ภายในปีนี้ แต่ที่ออสเตรเลีย ผู้บริหารของบริษัทได้ออกมายืนยันแล้วว่า จะมีการเปิดตัว Hilux ดีเซลมายด์ไฮบริดในปีหน้า ซึ่งเป็นไปได้ว่า เป็นตลาดที่ 2 ต่อจากไทย และเป็นเจ้าแรกในตลาดออสเตรเลียที่ทำตลาดรถกระบะไฮบริด แต่สิ่งที่ทำให้สื่อมวลชนที่นั่นแปลกใจเล็กน้อย ก็คือ ผู้บริหารของ Toyota หลีกเลี่ยงที่่จะใช้คำว่า ไฮบริด กับรถกระบะรุ่นนี้ ในการนำเสนอหรือใช้ในเอกสารทางการตลาด ที่เป็นแบบนี้ก็เพราะอัตราการประหยัดน้ำมันไม่ได้ดีพอที่จะเรียกว่าเป็นระบบไฮบริด นั่นทำให้คนที่เฝ้ารอเป็นเจ้าของรถกระบะรุ่นนี้ อาจจะผิดหวังไปพอสมควร หากจุดประสงค์หลักในการซื้อ คือการประหยัดน้ำมันเป็นหลัก

โดยทั่วไปแล้ว รถไฮบริดเครื่องยนต์เบนซิน จะช่วยประหยัดน้ำมันได้ 40-50% ของรถยนต์เบนซินทั่วไป แต่สำหรับ Hilux Revo mild hybrid รุ่นนี้ จะช่วยประหยัดน้ำมันเพียงแค่ 10% เท่านั้นเอง นั่นทำให้ผู้บริหารของ Toyota ออสเตรเลีย ไม่ได้ใช้คำว่าไฮบริดกับรถกระบะรุ่นใหม่นี้มาโดยตลอด เพราะอาจจะกระทบกับภาพลักษณ์ของ Toyota ที่มีชื่อเสียงในเรื่องระบบขับเคลื่อนไฮบริดในระดับต้นๆของวงการรถยนต์มานาน

ในระหว่างแถลงข่าวเมื่อเช้านี้ที่ประเทศออสเตรเลีย ผู้บริหาร Toyota ได้กล่าวว่า เทคโนโลยี 48 โวลท์ จะช่วยประหยัดน้ำมันได้มากขึ้นราว 10% โดยจะมีการแนะนำในรุ่น SR5 Double Cab 4×4 และรุ่น Rogue Double Cab 4×4 ในครึ่งแรกของปี 2024 โดยเทคโนโลยีชนิดนี้ จะทำงานร่วมกับเครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบ 4 สูบ ความจุ 2.8 ลิตร และเกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด รวมถึงแบตเตอรี่ขนาดแรงดัน 48 โวลต์ และมอเตอร์ไฟฟ้าขนาดเล็ก อย่างไรก็ตาม Toyota ยังไม่เปิดเผยในเรื่องตัวเลขด้านสมรรถนะในตอนนี้ เพียงแต่ให้ความมั่นใจว่า ความสามารถในการบุกตะลุยในทางออฟโรดและการลากจูงน้ำหนัก จะไม่แย่ไปกว่ารถกระบะที่ใช้เครื่องยนต์สันดาปภายในเพียงอย่างเดียว แต่ด้วยน้ำหนักรถที่มากขึ้น อาจจะส่งผลต่อน้ำหนักบรรทุกสูงสุดที่ทำได้

ก่อนหน้านี้ Ford ก็มีข่าวการเตรียมเปิดตัว ranger Plug-In Hybrid ในปีหน้าที่ออสเตรเลียด้วย โดยในเมืองไทย ได้มีผู้ติดตามช่องของเราท่านหนึ่ง ได้ส่งภาพวิดีโอที่แสดงให้เห็นฝูงรถทดสอบของ Ranger ที่กำลังวิ่งเกาะกลุ่มบนท้องถนนในเมืองไทย เป็นสัญญาณว่า การเปิดตัวรุ่นย่อยใหม่ หรือรุ่นพิเศษ ก็กำลังจะเกิดขึ้นด้วยเช่นกัน และแน่นอนว่า รุ่น PHEV ก็เป็นหนึ่งรุ่นที่มีความเป็นไปได้มาก

สื่อยานยนต์ชื่อดังอย่าง Drive ได้เผยข้อมูลการเปิดตัว Ranger PHEV ว่าจะเกิดขึ้นในออสเตรเลียปีหน้า 2024 เช่นกัน โดยคาดว่าจะมาพร้อมเครื่องยนต์เบนซินเทอร์โบ แต่ก็มีโอกาสที่จะได้ขุมพลังดีเซลด้วยเช่นกัน นอกจากนั้นยังมีการคาดการณ์ว่า ขุมพลังไฮบริดแบบเสียบปลั๊กนี้ จะถูกส่งต่อไปยัง PPV อย่าง Everest 4WD อีกด้วย แต่ยังไม่ชัดเจนในเรื่องช่วงเวลาในการทำตลาด โดย Drive รายงานอีกด้วยว่า ระบบขับเคลื่อนที่จะถูกติดตั้งใน Ranger PHEV ก็คือ เครื่องยนต์เบนซินเทอร์โบ 4 สูบ ความจุ 2.3 ลิตร ทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้า 1 ตัวหรือมากกว่านั้น ซึ่งเครื่องยนต์ดังกล่าวมีใช้กับ Ranger ที่ทำตลาดอยู่ในสหรัฐอเมริกาอยู่แล้ว รวมถึงฝาแฝดอย่าง Volkswagen Amarok ที่ให้กำลังสูงสุด 302 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 452 นิวตันเมตร ที่้น่าสนใจก็คือ แม้ว่า Ranger ที่จำหน่ายอยู่ในออสเตรเลียปัจจุบัน มีการผลิตขึ้นที่โรงงานในเมืองไทย แต่สำหรับ Ranger PHEV มีความเป็นไปได้ว่า อาจจะมีการผลิตที่โรงงานของ Ford ในประเทศแอฟริกาใต้ ซึ่งตอนนี้ก็เป็นฐานการผลิตของ Volkswagen Amarok อีกด้วย

ไมว่าเมืองไทยจะมีการทำตลาดรถกระบะทั้งสองรุ่นในช่วงใด แต่ที่ยืนยันได้ในตอนนี้ก็คือ ออสเตรเลียจะเป็นตลาดที่มีการเปิดตัว Hilux mild hybrid และ Ranger PHEV ในปีหน้า ถือว่าเป็นการเปิดตลาดใหม่ของเจ้าตลาดรถกระบะขนาด 1 ตันอย่างเต็มรูปแบบ ซึ่งนั่นจะทำให้ค่ายรถยนต์ที่เหลืออย่าง Isuzu Mitsubishi Nissan และอื่นๆ ต้องรีบแก้เกมโดยเร็ว หากการตอบรับตลาด ออกมาดีเกินความคาดหมาย