โผล่แล้ว! ก่อนเปิดตัว 2024 Toyota Hilux Revo MHEV (Mild Hybrid EV) รุ่นใหม่ล่าสุด

เพิ่งมีข่าวเกี่ยวกับ Toyota Hilux Revo รุ่นใหม่ นั่นก็คือ Hilux Revo รุ่น Mild hybrid ที่ Toyota ออสเตรเลีย หลีกเลี่ยงที่จะใช้คำว่าไฮบริด ที่อาจจะกระทบภาพลักษณ์ของบริษัท เพราะช่วยประหยัดได้แค่เพียง 10% เท่านั้น เมื่อเทียบกับรถไฮบริดทั่วไป ซึ่งทำได้ 40-50% แต่ล่าสุดในแอฟริกา ที่มีฐานการผลิตของ Toyota อยู่ด้วย กลับเผยโฉมรถต้นแบบ Hilux Diesel Mild Hybrid ออกมาอย่างเปิดเผย ตรงไปตรงมา ด้วยการติดสติ๊กเกอร์ขนาดใหญ่ข้างตัวถังว่า Hybrid ซึ่งเป็นรถแข่งแรลลี่ต้นแบบ ในระหว่างการขับโชว์ที่งาน World Rally Championship ซึ่งจัดขึ้นในประเทศเคนย่า เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

Akio Toyoda ประธานกรรมการของ Toyota ได้เปิดเผยในการแถลงข่าวที่นั่นว่า เราพยายามมุ่งหน้าไปสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอน และเชื่อว่ามันเป็นเรื่องสำคัญ ที่จะทำในสิ่งที่เราสามารถทำได้ในตอนนี้ และทำทันที เพื่อให้สอดรับกับสภาพแวดล้อมของแต่ละประเทศ ในแอฟริกา เราจะเพิ่มจำนวนการใช้งานรถยนต์ไฮบริดให้มากขึ้น ผมได้ขอให้ Juha Kankkunen แชมป์ World Rally 4 สมัย ได้ลองขับ Hilux ต้นแบบคันนี้ดู เพื่อที่จะบอกกับพวกเราได้ว่า มันเป็นอย่างไรบ้าง

Toyota เปิดเผยว่า Hilux mild hybrid เป็นทางเลือกที่ทำได้เลยในตอนนี้ และใกล้เคียงความเป็นจริง มากกว่ารถยนต์ไฟฟ้า 100% ในการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ในแอฟริกาเสียอีก เพราะรถยนต์ไฟฟ้า ยังต้องการโครงสร้างพื้นฐานอย่างสถานีชาร์จไฟ ซึ่งยังถือว่าไม่พร้อมในปัจจุบัน หลายพื้นที่ในแอฟริกา ก็ไม่มีแหล่งจ่ายไฟที่มีเสถียรภาพมากพอ แม้แต่ในพื้นที่ๆมีการพัฒนาสูงแล้ว อย่างเคนย่า หรือแอฟริกาใต้ ระบบไฟฟ้า ก็ยังมีปัญหาในบางช่วงเวลา นั่นทำให้รถไฮบริด จึงเป็นทางเลือกที่เหมาะสมกว่าในขณะนี้ เพราะไม่จำเป็นจะต้องใช้อุปกรณ์เพิ่มเติมใดๆ และยังใช้บริการจากสถานีเติมน้ำมันที่มีอยู่ในปัจจุบันได้ต่อไป และยังช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ด้วย

สำหรับรถต้นแบบ Toyota Hilux Mild Hybrid รุ่นนี้ ใช้พื้นฐานมาจากรุ่น Rogue ที่ไม่ได้ติดตั้งชุด wide body เหมือนที่จำหน่ายในออสเตรเลีย ที่แปลกคือใช้ชื่อรุ่นสำหรับรถต้นแบบนี้ว่า GR Sport

จากรายงานข่าวก่อนหน้านี้ Toyota Hilux mild hybrid จะมาพร้อมขุมพลังดีเซลเทอร์โบ 4 สูบ ความจุ 2.8 ลิตร จับคู่กับเกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด และมอเตอร์ไฟฟ้าพร้อมแบตเตอรี่ 48 โวลต์

งานนี้ต้องวัดใจกลุ่มเป้าหมายในตลาดว่า อัตราการประหยัดน้ำมันที่ดีขึ้นราว 10% การขับขี่ดีขึ้น ความเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมที่มากขึ้นเล็กน้อย เสียงดังและการสั่นสะเทือนที่ลดลง จะคุ้มค่ากับน้ำหนักบรรทุกที่น้อยลง และราคาที่มีแนวโน้มสูงขึ้น หรือไม่

สำหรับการเปิดตัว Toyota Hilix mild hybrid คาดว่าจะเกิดขึ้นในเมืองไทยปลายปีนี้ หากไม่มีการเปลี่ยนแผน ส่วนในตลาดอื่นอย่างออสเตรเลีย จะมีการเปิดตัวภายในครึ่งแรกของปีหน้า 2024