เหยื่อรายใหม่ของ EV? Toyota Camry-Honda Accord อนาคตไม่ง่าย เมื่อถูก Tesla Model 3 เริ่มครองตลาด

ที่ผ่านมา ตลาดรถยนต์ไฟฟ้า มีการเติบโต จนกระทบกับยอดขายของรถเครื่องยนต์สันดาปภายใน อย่างมีนัยยะสำคัญ โดยเฉพาะตลาดรถยนต์ขนาดเล็ก และรถเอสยูวี แต่บางตลาดอย่างรถกระบะปิกอัพ และซีดาน ยังไม่ได้รับผลกระทบมากเท่าที่ควร สาเหตุก็มาจากวัตถุประสงค์การใช้งานของรถกระบะ ที่ต้องสมบุกสมบัน และตลาดที่ค่อยๆหดตัวลงของซีดาน นั่นทำให้รถยนต์นั่งอย่าง Civic Corolla Camry Accord ยังมีที่ยืนในตลาด ซึ่งรวมถึงในเมืองไทยด้วย อย่างไรก็ตาม จากแนวโน้มที่มุ่งไปยังรถยนต์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้น โดยมีรถยนต์ไฟฟ้าแบตเตอรี่ เป็นเทคโนโลยีที่กำลังเติบโตแบบก้าวกระโดด ในรอบไม่กี่ปีที่ผ่านมา ทำให้ตลาดซีดานของค่ายรถยนต์ญี่ปุ่น ที่ตัวของตลาดเอง ก็มีขนาดเล็กอยู่แล้ว จากความนิยมที่เพิ่มขึ้นของรถเอสยูวี อาจจะต้องถึงทางตันเร็วกว่าที่คิด หากไม่ทำการปรับตัว เพราะล่าสุด Tesla Model 3 รถซีดานไฟฟ้า สามารถทำยอดขายได้สูงกว่าแชมป์เก่า อย่าง Toyota Camry ในตลาดสำคัญอย่างออสเตรเลียไปแล้ว

จากรายงานยอดขายรถยนต์ของประเทศออสเตรเลีย ประจำปี 2022 ที่ผ่านมา มียอดขายรวมทั้งสิ้น 1,081,429 คัน เพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้า 3.0% โดยเป็นตลาดรถยนต์ขนาดกลาง 38,117 คัน หรือ 3.5% ของทั้งตลาด แต่ปรากฏว่า Tesla สามารถจำหน่าย Model 3 ไปได้ถึง 10,877 คัน หรือมากกว่า 1 ใน 4 ของทั้งตลาด ขึ้นสู่อันดับ 1 ของเซกเมนต์เป็นครั้งแรก โดยมีแชมป์เก่าอย่าง Toyota Camry ตามมาเป็นอันดับ 2 ที่ 9,538 คัน จากเดิมในปี 2021 สามารถขายได้ถึง 13,081 คัน จากยอดขายทั้งหมด ที่ 30,601 คัน หรือเกือบครึ่งหนึ่งของตลาด นั่นจึงทำให้การเปลี่ยนผู้นำในปีที่ผ่านมา ไม่ใช่เพียงแค่เรื่องของอันดับเท่านั้น แต่ยังเป็นเรื่องของตัวเลขยอดขาย ที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยยะสำคัญ ซึ่งอาจจะทำให้ตลาดซีดานของออสเตรเลีย ถูกเปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิงนับจากนี้ ซึ่งเรื่องนี้ อาจจะดูไกลตัวคนไทย หากพูดถึงเมื่อ 1 ปีก่อน แต่การเข้ามาตั้งบริษัท และจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้าอย่าง Model 3 และ Model Y ในเมืองไทย ด้วยยอดขายรวมทะลุ 4,000 คัน หลังจากการเปิดตัวได้เพียง 1 วัน ย่อมเป็นการส่งสัญญาณว่า อนาคตของซีดานขนาดกลางในตลาด อย่าง Toyota Camry Honda Accord หรือแม้แต่ตลาดซีดานหรูจากยุโรป อาจจะได้รับผลกระทบไม่มากก็น้อยตามไปด้วย และเมื่อไม่กี่วันก่อน Tesla เอง ก็เพิ่งประกาศลดราคารถยนต์รุ่นต่างๆลงทั่วเอเชีย โดยในประเทศจีน มีการปรับราคา Model 3 และ Model Y ลง 6-13.5% ยิ่งทำให้แนวโน้มที่ไทยจะเป็นเหมือนออสเตรเลีย มีอยู่สูงตามไปด้วย

ในปี 2022 ที่ผ่านมา ยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศออสเตรเลียทั้งปี อยู่ที่ 33,410 คัน เป็นรถยนต์จาก Tesla ถึง 19,594 คัน หรือคิดเป็นเกือบ 60% ของยอดขายทั้งตลาด ซึ่งสะท้อนในเรื่องของความเชื่อมั่นในตัวแบรนด์สินค้าเป็นอย่างดี และคาดว่า มุมมองนี้ ก็ไม่น่าจะต่างไปจากคนไทย และคนในประเทศอื่นๆมากนัก เพราะรถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla ก็เป็นเหมือน Apple ของวงการรถยนต์

การเข้ามาทำตลาดของ Tesla Model 3 ในไทย จึงอาจจะไม่ใช่เพียงแค่การเข้ามาแย่งตลาดของรถเครื่องยนต์สันดาปภายในเพียงอย่างเดียว แต่มันอาจจะทำให้รถยอดนิยมในบางเซกเมนต์ อย่างซีดานขนาดกลาง ไม่ว่าจะเป็น Toyota Camry หรือ Honda Accord ประสบปัญหาในการทำยอดขาย หลังจากที่บริษัททั้งสอง ได้รับผลกระทบจากการเข้ามาของรถยนต์ไฟฟ้า ที่ได้ตีตลาดรถเอสยูวี และรถยนต์ขนาดเล็กไปก่อนหน้านี้แล้ว อย่างไรก็ตาม ทั้งสองค่าย สามารถใช้กลยุทธ์ทางด้านราคา เป็นจุดขายสำคัญ ในการรักษาส่วนแบ่งทางการตลาดเอาไว้ นอกเหนือไปจากการมีขุมพลังไฮบริด ที่คนบางกลุ่ม อาจยังมีความนิยมอยู่

[yourchannel video=”tW0gMVIcoFE” autoplay=”1″ show_comments=”1″]