แซะใคร? เผย Mitsubishi Triton 2023-2024 รุ่น PHEV / BEV เหมาะกับตลาดหรือไม่?

วงการรถกระบะปิกอัพขนาดกลาง กำลังจับตามองรถเจนเนอเรชั่นใหม่รายต่อไป ที่มีกำหนดการเปิดตัว ภายในกลางปีนี้ 2023 ซึ่งก็คือ All-New Mitsubishi Triton หรือในบางตลาดใช้ชื่อว่า L200 หลังจากที่เริ่มมีความเคลื่อนไหวอย่างชัดเจน มาตั้งแต่กลางปีที่ผ่านมา ทั้งภาพ spy shot และข่าวข้อมูลทางด้านเทคนิคต่างๆ หนึ่งในข่าวสำคัญที่ได้รับความสนใจจากตลาดและคู่แข่งมากที่สุด ก็คือ การเปิดตัวเวอร์ชั่น PHEV หรือ Plug-In Hybrid แต่ล่าสุด นายใหญ่ของ Mitsubishi ออสเตรเลีย ได้ออกมาให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับการพัฒนาเวอร์ชั่นไฟฟ้าและไฮบริดของรถกระบะรุ่นนี้แล้ว ซึ่งอาจจะต่างออกไปจากที่เคยมีข่าวมาก่อน

Shaun Westcott CEO ของ Mitsubishi ประเทศออสเตรเลีย ได้ออกมาแสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับทิศทางการพัฒนา Triton โฉมใหม่ ว่าในตอนนี้ บริษัทไม่คิดว่าจะเป็นบริษัทแรกที่จะแนะนำรุ่นไฟฟ้าลงสู่ตลาด ไม่ว่าจะเป็นรุ่น PHEV หรือไฟฟ้าแบตเตอรี่ เพราะ Triton คือม้างาน ไม่ใช่ลูกม้าที่เอาไว้โชว์ อย่างน้อยก็คงไม่เปิดตัวในเร็วๆนี้ เพราะรถกระบะไฟฟ้าที่มีอยู่ในปัจจุบัน ยังไม่สามารถตอบโจทย์ลูกค้าได้

Westcott เผยอีกว่า ตอนนี้มีคนที่กำลังพัฒนาลูกม้าอยู่ และก็มีๆที่เอาไปโชว์ด้วยสิ มันก็โอเคอยู่นะ แต่เราเข้าใจตลาดว่า ใครคือกลุ่มเป้าหมายที่แท้จริงของเรา นั่นก็คือชาวออสเตรเลียที่มีรายได้ปานกลาง เป็นคนทำงาน เราต้องการผลิตสินค้าที่สร้างมูลค่าให้กับตลาดมวลชน อย่างชาวไร่ชาวนา พ่อค้า คนที่ต้องการรถบรรทุกสัมภาระต่างๆ ซึ่งเป็นผู้ขับเคลื่อนเศรษฐกิจของออสเตรเลีย มีคนบางกลุ่ม โดยเฉพาะในสหรัฐอเมริกา ที่ได้สร้างข่าวขึ้นมาว่า เราได้พัฒนารถกระบะไฟฟ้าขึ้นมาแล้ว ในความเป็นจริง ลูกค้าของเราซื้อมัน เพราะต้องการใช้งานในการบรรทุกเป็นหลัก

และแม้ว่า Mitsubishi ออสเตรเลีย ได้เคยแสดงความสนใจในการจำหน่ายเวอร์ชั่นไฮบริด รูปแบบใดรูปแบบหนึ่งสำหรับ Triton เจนเนอเรชั่นใหม่ แต่ดูเหมือนว่า ณ ตอนนี้ มันไม่สามารถเกิดขึ้นได้ในการเปิดตัว Triton เจนเนอเรชั่นใหม่ อีกอย่างในปลายปีที่ผ่านมา Takashi Shirakawa หัวหน้าทีมวิศวกรรมและการพัฒนาระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าของบริษัท ได้เคยออกมาให้สัมภาษณ์กับบางสื่อในออสเตรเลียว่า โอกาสที่จะได้เห็น Triton Hybrid ภายในปี 2025 ไม่ว่าจะเป็นแบบ PHEV หรือไฮบริดทั่วไป ยังเป็นไปได้น้อยมาก อย่างไรก็ตาม Shirakawa ยืนยันว่า บริษัทจะพยายามแนะนำ TRITON เวอร์ชั่นไฟฟ้าแบบใดแบบหนึ่ง ลงสู่ตลาด ภายในทศวรรษนี้ หรือภายในปี 2030 แต่ก็ยังไม่มีอะไรรับประกันได้ว่ามันจะเกิดขึ้นแน่นอน มันขึ้นอยู่กับว่า บริษัทสามารถลดต้นทุนได้มากแค่ไหน เหตุผลที่บริษัทมองว่าเรื่องต้นทุนยังเป็นปัญหาอยู่ ก็เพราะ Mitsubishi มองไปที่การใช้งานในการบรรทุกสัมภาระของรถเป็นหลัก มากกว่าที่จะมองในเรื่องระยะทางวิ่ง

Westcott เสริมว่า เรื่องการบรรทุกและลากจูงน้ำหนัก มีความสำคัญมาก ตอนนี้ ไม่มีใครบอกอะไรคุณ จนกว่าคุณจะเจอความลับด้วยตัวเอง ผมไม่ได้เอ่ยชื่อบริษัทไหน รถกระบะไฟฟ้าพวกนั้น ไม่มีประสิทธิภาพในการบรรทุกหรือลากจูงดีเท่าที่ควรจะเป็น เพราะมันต้องบรรทุกแบตเตอรี่ของมันไปพร้อมกันด้วย ปัญหาที่ผู้ผลิตมอเตอร์ไฟฟ้ากำลังประสบอยู่ในตอนนี้ ก็คือการทำให้แบตเตอรี่มีความจุไฟฟ้าได้มากพอ เพราะเทคโนโลยีแบตเตอรี่ลิเธี่ยมในตอนนี้ ยังไม่สามารถทำได้ถึงระดับที่น่าพอใจ นั่นจึงยังทำให้มีการวิจัยและพัฒนาต่างๆมากมายในเรื่องนี้ เราต้องหาจุดเปลี่ยนในเรื่องนี้ก่อน เพราะขนาดและน้ำหนักของแบตเตอรี่มีผลต่อสมรรถนะของรถกระบะจริงๆ อย่างไรก็ตาม Westcott ทิ้งท้ายไว้น่าสนใจว่า เราต้องการเทคโนโลยีสักแบบ ก่อนที่จะไปตรงนั่น ซึ่ง Mitsubishi มองว่า ระบบขับเคลื่อน PHEV คือคำตอบสำหรับ Triton แต่เรายังบอกพวกคุณไม่ได้ว่า เมื่อไร

จากการให้สัมภาษณ์ล่าสุดของผู้บริหาร Mitsubishi ข้างต้น มันชัดเจนแล้วว่า Mitsubishi ยังไม่สนใจที่จะทำตลาดรถกระบะไฟฟ้าแบตเตอรี่ จนกว่าจะมีความก้าวหน้าทางด้านเทคโนโลยีมากพอ ที่จะทำให้สมรรถนะในการบรรทุกและลากจูงน้ำหนัก ไม่ด้วยไปว่าระบบขับเคลื่อนดั้งเดิม แต่โอกาสที่จะได้เห็น Triton PHEV น่าจะมีอยู่สูง เพียงแต่รอเวลาที่เหมาะสมเท่านั้น

[yourchannel video=”a0120o1z9OI” autoplay=”1″ show_comments=”1″]