ใหม่หมดทั้งคัน! เปิดตัว All-New 2023 Toyota Innova Zenix Hybrid / Hycross เจนเนอเรชั่นใหม่ 7-8 ที่นั่ง

เปิดตัวแล้ววันนี้ สำหรับ All-New Toyota Innova Zenix ในประเทศอินโดนีเซีย หรือบางตลาด ใช้ชื่อว่า Innova Hycross โดยมาพร้อมไฮไลต์ที่น่าสนใจ ไม่ว่าจะเป็นแพลตฟอร์ม TNGA-C ขุมพลังทางเลือกระบบไฮบริด และฟีเจอร์ใหม่ๆ ที่เพิ่มเข้ามาอีกมากมาย

Toyota พยายามออกแบบ Innova Zenix ให้ได้ความรู้สึกของรถเอสยูวีตามสมัยนิยม กระจังหน้ารูป 6 เหลี่ยมขนาดใหญ่สีดำ เชื่อมเข้ากับโคมไฟหน้าทั้งสองข้าง ล้อมรอบด้วยกรอบที่เป็นโลหะสีโครเมี่ยม ไฟหน้าเป็นแบบ LED ไฟตัดหมอกอยู่บริเวณกันชนหน้าส่วนล่าง ที่มาพร้อมสปอยเลอร์ ดีไซน์ด้านหลังใหม่มาพร้อมสปอยเลอร์หลังคา โคมไฟท้ายแนวนอน ล้อกับไฟหน้า กันชนหลังใหม่ ล้ออัลลอยเป็นขนาด 18 นิ้ว ไปจนถึง 16 นิ้ว โดยมีทั้งหมด 7 รุ่นย่อยให้เลือก

Toyota Innova Zenix ใหม่ มาพร้อมตัวถังที่มีความยาว 4,755 มม ยาวกว่ารุ่น INNOVA Crysta 20 มม กว้างขึ้น 20 มม เช่นกัน ที่ 1,850 มม แต่มีความสูงเท่าเดิม คือที่ 1,795 มม ระยะฐานล้อยาวกว่าเดิมถึง 100 มม อยู่ที่ 2,850 มม แต่ระยะ overhang จะสั้นลง ทำให้ห้องโดยสารภายในกว้างขวางกว่าเดิม Toyota ยังรักษาระยะจากพื้นถึงใต้ท้องรถเดิมเอาไว้ รวมถึงองศามุมปะทะและมุมจาก ยังเหมือนกับรุ่น Innova Crysta

ห้องโดยสารได้รับการออกแบบใหม่ มาพร้อมหลังคาพาโนรามิค ในบางรุ่นย่อย โดยมาพร้อมไฟส่องสว่างบริเวณด้านข้าง ห้องโดยสารกว้างขวาง ในแบบรถอเนกประสงค์สำหรับครอบครัว รองรับได้ 7 และ 8 ที่นั่ง ตามรุ่นย่อยที่เลือก เบาะนั่งแถวที่ 2 แบบ Captain seat มาพร้อมปุ่มปรับเอน และฟีเจอร์เบาะแบบ Ottoman รองรับช่วงขาด้านล่าง เพิ่มความสบายในการเดินทาง

Toyota Innova Zenix ใหม่ มาพร้อมฟีเจอร์ที่ทันสมัยมากมาย ไม่ว่าจะเป็นประตูท้ายไฟฟ้า สั่งการด้วยเสียง แท่นชาร์จโทรศัพท์มือถือแบบไร้สาย จอแสดงผลแบบพาโนรามิค ช่อง USB จอแสดงผลกลางเป็นแบบลอยตัว มีทั้งขนาด 9 และ 10 นิ้ว รองรับการเชื่อมต่อกับสมาร์ทโฟน มาพร้อมจอคู่ขนาดเดียวกัน สำหรับผู้โดยสารด้านหลัง

ในด้านขุมพลัง Toyota Innova Zenix ใหม่ มีทางเลือกที่เป็นระบบขับเคลื่อนไฮบริด เจนเนอเรชั่นที่ 5 ซึ่งประกอบด้วยเครื่องยนต์เบนซิน Dynamic Force รหัส M20A-FXS 4 สูบ ความจุ 2.0 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 150 แรงม้าที่ 6,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 187 นิวตันเมตร ที่ 4,400-5,200 รอบ/นาที ทำงานร่วมกันมอเตอร์ไฟฟ้า 1 ตัว ขนาด 111 แรงม้า แรงบิด 205 นิวตันเมตร ทำให้ได้กำลังรวมสูงสุด 183 แรงม้า โดยแบตเตอรี่ที่ใช้ เป็นแบบ Nickel-Metal Hydride ซึ่งเหมาะกับสภาพอากาศที่ร้อนอย่างอินโดนีเซียและไทย โดยมีการติดตั้งไว้ใต้เบาะนั่งคู่หน้า เพื่อไม่ให้เสียพื้นที่โดยสารด้านหลังและพื้นที่เก็บสัมภาระ

นอกจากขุมพลังไฮบริดแล้ว Toyota Innova Zenix ใหม่ ยังมีทางเลือกเป็นขุมพลังเบนซิน ความจุ 2.0 ลิตร 172 แรงม้า ที่ 6,600 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 205 นิวตันเมตรที่ 4500-4900 รอบ/นาที มาพร้อมเกียร์ CVT ส่วนรุ่นไฮบริดจะเป็นเกียร์ e-CVT โดยใน Innova เจนเนอเรชั่นที่ 3 จะไม่มีทางเลือกที่เป็นขุมพลังดีเซลอีกต่อไป อย่างน้อยก็ในอินโดนีเซีย

ในด้านระบบความปลอดภัย Toyota Innova Zenix ใหม่ มาพร้อมระบบ Toyota Safety Sense 3.0 ซึ่งรวมถึงระบบไฟสูงอัตโนมัติ ระบบเตือนจุดอับสายตาด้านข้าง ระบบ Dynamic Radar Cruise Control ระบบช่วยควบคุมรถให้อยู่ในเลน ระบบเตือนเมื่อออกนอกเลน ระบบช่วยบังคับควบคุมรถให้อยู่ในเลน ระบบความปลอดภัยก่อนการชน นอกจากนั้น ยังมีระบบความปลอดภัยอื่นๆอย่างถุงลมนิรภัย เข็มขัดนิรภัยแบบ 3 จุด สำหรับทุกที่นั่ง ระบบเบรค ABS และระบบกระจายแรงเบรค Innova ใหม่ ยังมาพร้อมดิสก์เบรค 4 ล้อในทุกรุ่นย่อยอีกด้วย

Toyota Innova Zenix ใหม่ มีราคาจำหน่ายเริ่มต้นในประเทศอินโดนีเซีย ที่ 419 ล้านรูเปีย หรือราว 956,000 บาท เมื่อคิดเป็นเงินไทย

[yourchannel video=”uCPfaX_TuZU” autoplay=”1″ show_comments=”1″]