คุณเลือกรุ่นไหน? SUV ไฟฟ้า 2023 Tesla Model Y หรือ Toyota bZ4X

ตลาดรถยนต์ไฟฟ้าของไทย มีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง จนถึงตอนนี้ ยอดจดทะเบียนสะสมรถยนต์ไฟฟ้าแบตเตอรี่ของไทย จนถึงวันที่ 31 สิงหาคมที่ผ่านมา มีอยู่ 22,231 คัน เพิ่มขึ้น 130% และคาดว่าตัวเลขนี้ จะเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว หลังจากสิ้นปี 2022 ไปแล้ว จากการทำตลาดของแบรนด์ใหม่อย่าง Neta Volt และ BYD ที่ล้วนแต่เป็นแบรนด์รถยนต์ไฟฟ้าจากประเทศจีน ซึ่งเน้นเจาะตลาดที่มีกำลังซื้อไม่สูงมาก หรือกลุ่มที่มีกำลังซื้อ แต่ต้องการใช้งานรถยนต์ไฟฟ้าในบางกิจกรรม

ข่าวการเตรียมเข้ามาทำตลาดในเมืองไทยของ Tesla แบรนด์รถยนต์ไฟฟ้าอันดับ 1 ของโลกในปัจจุบัน ได้สร้างความฮือฮาให้กับตลาดเป็นอย่างมาก จากการที่ Tesla เข้ามาตั้งบริษัท เทสลา ประเทศไทย อย่างเป็นทางการ ด้วยทุนจดทะเบียน 3 ล้านบาท โดยมีการระบุวัตถุประสงค์ตอนจดทะเบียนว่า ประกอบกิจการขายรถยนต์ไฟฟ้า ระบบเก็บพลังงานแบบติดตั้ง และอุปกรณ์ที่ใช้กับระบบเก็บพลังงานแบบติดตั้ง ระบบผลิตพลังงาน และอุปกรณ์ที่ใช้กับระบบพลังงาน ซึ่งจนถึงตอนนี้ ยังไม่มีข่าวคราวว่า Tesla จะสร้างโรงงานในเมืองไทยหรือไม่ ฉะนั้นรถยนต์ที่จะนำเข้ามาทำตลาด ก็คงจะเป็นการนำเข้ามาจากประเทศจีน หรือในอนาคต อาจจะมีการนำเข้ามาจากประเทศอินโดนีเซีย หากมีการสร้างโรงงานขึ้นที่นั่น ซึ่งล้วนแต่ได้รับสิทธิพิเศษทางภาษีนำเข้า 0% เหนือกว่าแหล่งผลิตอื่นๆ ทำให้เป็นไปได้ว่า ราคาจะลดลงอยู่หลายแสนบาท เมื่อเทียบกับการนำเข้าโดยบริษัทผู้นำเข้าอิสระ ซึ่งในกรณีของรุ่น Model Y รถเอสยูวีไฟฟ้าขนาดกลาง ซึ่งมีความเป็นไปได้สูงรุ่นหนึ่ง ที่จะมีการนำเข้ามาทำตลาดในเมืองไทยก่อน มีราคาจำหน่าย 3-4 ล้านบาทโดยบริษัทนำเข้าอิสระ ซึ่งราคาจจะแตกต่างกันไป ตามรุ่นที่เลือก โดยคาดว่า ราคาจะลดลงไปเหลือเพียง 2 ล้านต้นๆ ถึง 3 ล้านต้นๆ หากทำตลาดโดย Tesla ประเทศไทยเอง และคาดว่า เราน่าจะได้เห็นการเปิดตัวช้าที่สุด คือปลายปีหน้า 2023 เนื่องจากล่าสุด บริษัทมีแผนในการเปิดโชว์รูม ในโครงการ “ดิ เอ็มสเฟียร์” ของกลุ่มเดอะมอลล์ ใกล้สถานีรถไฟฟ้า BTS พร้อมพงศ์ ที่จะเปิดตัวโครงการ ในเดือนธันวาคมปีหน้า 2023

และถ้าหาก Model Y เป็นรุ่นหนึ่ง ที่จะมีการเปิดตัวในช่วงแรกของการทำตลาด ดูเหมือนว่า คู่แข่งที่น่าสนใจที่สุด คงหนีไม่พ้น Toyota bZ4X ที่จะมีการเปิดตัวในเมืองไทย ในปลายปี 2022 นี้ หรือเปิดตัวก่อน Tesla ไม่เกิน 1 ปี ซึ่ง bZ4X เป็นรถยนต์ไฟฟ้าแบตเตอรี่ที่มีขนาดใกล้เคียงกับ Tesla Model Y แม้ว่าจะเล็กกว่าในทุกมิติ ยกเว้นความสูงก็ตาม ซึ่งจากข้อมูลราคาล่าสุดที่หลุดออกมา Toyota เตรียมจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นแรกของบริษัท ไว้ที่ 1,860,000 บาท ซึ่งเป็นราคาที่ยื่นให้กับทางภาครัฐของไทย ถือว่ามีราคาที่ไม่หนีไปจาก Tesla Model Y มากนัก เพราะโดยพื้นฐานแล้ว ต้องยอมรับว่า Tesla ชื่อชั้นเหนือกว่า Toyota อย่างชัดเจน ในด้านรถยนต์ไฟฟ้า จนหลายคนขนานนาม Tesla ว่า เป็น Apple แห่งวงการรถยนต์ ในขณะที่คุณสมบัติทางด้านเทคนิคของ Model Y ก็เหนือว่า bZ4X แบบเทียบกันไม่ติด ซึ่งหากราคาจำหน่ายห่างกันไม่มาก เชื่อว่า Tesla Model Y น่าจะได้รับความสนใจมากกว่า Toyota bZ4X อย่างมีนัยยะสำคัญ อีกทั้งล่าสุด bZ4X ที่มีการจำหน่ายออกไปทุกคัน ถูกเรียกคืนเพื่อซ่อมแซมใหญ่ จากปัญหาของล้อ ที่อาจจะหลุดในระหว่างการขับขี่ได้ ซึ่ง Toyota เพิ่งหาทางออก และจัดการกับปัญหาดังกล่าวได้แล้ว และได้เริ่มเดินสายการผลิตเป็นปกติ ซึ่งจากการแถลงข่าวของ Toyota พบว่า บริษัทไม่ได้เผื่อน้ำหนักของรถ ที่มากเกินกว่าล้อแต่ละข้างจะรับไหว จึงมีการออกแบบสลักเกลียว และล้อใหม่ เพื่อให้สามารถรองรับน้ำหนักรถได้ ซึ่งได้เริ่มจำหน่าย bZ4X อีกครั้งในสหรัฐอเมริกาไปแล้ว แน่นอนว่า งานนี้ส่งผลต่อความเชื่อมั่นในตัวสินค้า ที่เป็นรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นแรกของบริษัท ที่ปกติ Toyota ก็ถูกมองว่า ออกตัวช้าในการเข้ามาในตลาดรถยนต์ไฟฟ้าอยู่แล้ว อีกทั้งยังมีท่าที ที่ไม่ค่อยจะสนับสนุนการใช้รถยนต์ไฟฟ้าเท่าใดนัก

งานนี้จึงน่าสนใจว่า กลุ่มลูกค้าที่มีกำลังซื้อรถยนต์ไฟฟ้า ในระดับ 2 ล้านบาทขึ้นไป จะรอดูการจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่จากทาง Tesla ในปลายปีหน้าก่อน หรือตัดสินใจซื้อ bZ4X รถยนต์ไฟฟ้าแบตเตอรี่รุ่นแรกของ Toyota ในปลายปีไปเลย

[yourchannel video=”0GpVMPtwQfI” autoplay=”1″ show_comments=”1″]