ผู้บริหารเปิดปาก! All-New Ford Ranger EV รถปิกอัพไฟฟ้า ใครได้ใช้แล้ว ต้องร้องว้าว!

การเพิ่มเงินลงทุน และการเข้าเยี่ยมชมโรงงานในเมืองไทยของนายใหญ่ Jim Farley CEO ของ Ford เมื่อไม่นานมานี้ พร้อมกับข่าวการให้สัมภาษณ์ของผู้บริหาร Ford บางคนในต่างประเทศ ว่าโรงงานของ Ford ในเมืองไทย จะถูกใช้เป็นฐานการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าที่สำคัญของบริษัทในอนาคต และนั่นจึงเป็นส่วนสำคัญ ที่ทำให้หลายฝ่ายเชื่อว่า เราอาจจะได้เห็น Ford Ranger และ Everest ขุมพลังไฟฟ้าในอนาคต แม้ว่าจะใช้เวลาพักใหญ่ก็ตาม

ล่าสุด ดูเหมือนว่าจะเป็นครั้งแรก ที่ผู้บริหารของ Ford ออกมาให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับความเป็นไปได้ของโครงการ Ranger เวอร์ชั่นไฟฟ้า แบบเฉพาะเจาะจง หรืออย่างน้อยก็มีความชัดเจนมากกว่าทุกๆครั้ง เมื่อ John Lawler ประธานบริษัทฝ่ายการเงินของ Ford สำนักงานใหญ่ ออกมายืนยันว่า Ranger เป็นรถยนต์รุ่นสำคัญของบริษัท ที่มีการทำตลาดมากกว่า 180 ประเทศทั่วโลก แต่สำหรับเวอร์ชั่นไฟฟ้า ยังไม่มีการระบุช่วงเวลาในการทำตลาด ทั้งนี้ก็เพราะตลาดนี้ในหลายประเทศ เช่น ออสเตรเลีย ยังไม่มีการเติบโตที่รวดเร็วเหมือนกับอเมริกาหรือยุโรป ซึ่งผมอาจจะทำให้คุณผิดหวังที่ยังไม่สามารถบอกช่วงเวลาที่แน่นอน ที่เราจะสามารถเริ่มจำหน่าย Ranger EV ได้ในตลาดเหล่านี้ แต่ยืนยันได้ว่า Ranger เป็นรถยนต์รุ่นสำคัญของ Ford เพียงแต่ตลาดอันดับ 1 หรือ 2 ไม่ได้เข้าสู่ยุคของรถกระบะไฟฟ้าเร็วขนาดนั้น ซึ่งผู้บริหาร Ford คงหมายถึงไทยและออสเตรเลีย แต่แน่นอนว่ามันมีตลาดที่ต้องการใช้งานรถกระบะประเภทนี้อยู่ ในสหรัฐอเมริกา Ranger ถือว่าเป็นส่วนสำคัญของธุรกิจ Ford เหมือนกับในตลาดอื่นๆ Lawler ยังเสริมอีกว่า โรงงานของ Ford ในเมืองไทย ได้ถูกวางไว้ให้เป็นศูนย์กลางการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในอนาคต

Trevor Worthington รองประธานบริษัท ฝ่ายโครงการพัฒนายานยนต์ เครื่องยนต์สันดาปภายใน ยืนยันว่า แพลตฟอร์ม T6.2 ใหม่ ได้ถูกออกแบบมาให้รองรับหลายระบบขับเคลื่อน ไม่เพียงแต่ระบบ Plug-In Hybrid ซึ่งเป็นเหตุผลในการขยายระยะฐานล้อ แต่สามารถใช้ได้กับระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าในหลายรูปแบบ ซึ่งบริษัทได้ออกแบบรถ ให้สามารถรองรับเทคโนโลยีต่างๆในอนาคตได้ด้วย ไม่ว่าจะเป็นระบบไฮบริด ไฟฟ้า พลังงานไฮโดรเจน หรือเชื้อเพลิงจากอากาศยาน

สิ่งที่น่าสนใจสำหรับการให้สัมภาษณ์ครั้งล่าสุดนี้ ก็คือ Worthington ย้ำว่า ถ้าพวกคุณคาดหวังว่า Ranger ไฟฟ้า จะเป็นเพียงการนำเอาระบบขับเคลื่อนไฟฟ้า อย่างมอเตอร์ และแบตเตอรี่ ไปใส่แทนเครื่องยนต์ดีเซลเดิมที่ใช้อยู่ คุณคิดผิดแล้ว เพราะนั่นไม่ใช่วิธีการของ Ford ในการสร้างยานยนต์ไฟฟ้า ภายใต้การนำของ Doug Fields หัวหน้าฝ่ายธุรกิจ Model E ของ Ford ผู้บริหารที่เคยทำงานเป็นวิศวกรให้กับทั้ง Tesla และ Apple มาก่อน

Darren Palmer รองประธานบริษัทฝ่ายยานยนต์ไฟฟ้าของ Ford เสริมว่า มันชัดเจนว่า ทุกเวอร์ชั่นไฟฟ้าของ Ranger จะต้องเป็นสิ่งที่เรียกได้ว่ามหัศจรรย์ ซึ่งนายใหญ่ได้ย้ำกับทีมงานเสมอว่า หาก Ranger EV ไม่ได้แตกต่างไปจาก Ranger รุ่นมาตรฐานมากนัก ให้ยกเลิกโครงการไปเลยดีกว่า เราจะไม่เสียเวลากับมัน หากเราไม่มั่นใจว่าจะชนะได้ สูตรสำเร็จของ Ford คือเลือกตลาดที่ลูกค้าต้องการ และหาทางนำเสนอสินค้าที่ดีเยี่ยม และตอบโจทย์ลูกค้า อย่างที่พวกเขาไม่เคยได้รับมาก่อน

การบอกใบ้ถึงทิศทางการออกแบบของ Ranger EV ทำให้เราพอจะคาดเดาได้ว่า การเปิดตัวรถกระบะไฟฟ้ารุ่นนี้ จะเกิดขึ้นได้ เมื่อมีการปรับโฉมครั้งใหญ่ ในช่วงกลางเจนเนอเรชั่น ซึ่งคงไม่ใช่ในช่วง 2-3 ปีจากนี้ แต่น่าจะเกิดขึ้น ในช่วงหลังทศวรรษนี้ หรือปี 2025 ขึ้นไป แต่ ณ ตอนนี้ อย่างน้อยเราก็มั่นใจได้ว่า Ford Ranger EV จะมีมาให้เลือกอย่างแน่นอน หากไม่มีการเปลี่ยนแผนกะทันหัน

[yourchannel video=”QnEgMwhAnx4″ autoplay=”1″ show_comments=”1″]