รถตุ๊กตุ๊กไฟฟ้า Audi ขับเคลื่อนด้วย ‘แบตเตอรี่มือสอง’ จาก Audi E-Tron

รถสามล้อเครื่อง หรือที่คนไทยเรียกว่า ตุ๊กตุ๊ก เป็นสัญลักษณ์ของเมืองไทยมานานหลายสิบปี แต่รถสามล้อประเทภนี้ ก็มีใช้งานกันแพร่หลายในหลายประเทศ โดยเฉพาะอินเดีย ที่มีการผลิตออกมาใช้งานเป็นจำนวนมาก มากพอที่จะทำให้บริษัทสตาร์ตอัพ ที่ไม่แสวงหาผลกำไร ที่ชื่อ Nunam สนใจเข้ามาพัฒนารถสามล้อเครื่องชนิดนี้ ให้กลายเป็นรถสามล้อไฟฟ้า ที่ใช้แบตเตอรี่ลิเธี่ยมไอออนเก่า จากรถยนต์ไฟฟ้าของค่าย Audi พร้อมปรับโฉมให้ดูทันสมัย และประทับตรา Audi ให้รถดูหรูหรา และได้รับความสนใจมากกว่าปกติ ซึ่งนอกจากจะเป็นการได้มาซึ่งส่วนประกอบสำคัญ ที่ไม่ต้องผลิตขึ้นมาเองแล้ว ยังช่วยแก้ปัญหาวัสดุใช้แล้ว ที่กำจัดได้ยากอีกด้วย

Nunam และ Audi ได้ร่วมมือกันพัฒนารถสามล้อไฟฟ้า ที่ใช้แบตเตอรี่เก่าจากรถเอสยูวีหรูพลังไฟฟ้า Audi E-Tron ทำให้ได้รถต้นแบบตามที่เห็นในภาพ ซึ่งแม้ว่าแบตเตอรี่ที่ว่า ไม่สามารถนำไปใช้กับรถยนต์ไฟฟ้าทั่วไปได้อีก แต่มันก็ยังสามารถจัดเก็บประจุไฟฟ้าได้อยู่ แม้ว่าจะอยู่ในระดับต่ำก็ตาม และก็เพียงพอ ที่ใช้ขับเคลื่อนรถยนต์ไฟฟ้าขนาดเล็ก น้ำหนักเบา อย่างรถสามล้อเครื่องได้ ซึ่งบริษัท มีแผนในการนำรถรุ่นนี้ ไปใช้ในประเทศอินเดีย รวมถึงการทำแบตเตอรี่สำรอง สำหรับการสลับเปลี่ยนตามจุดให้บริการ และการใช้เป็นแหล่งจ่ายไฟ สำหรับไฟส่องสว่าง

ณ ปัจจุบัน มีการผลิตรถสามล้อไฟฟ้านี้ขึ้นมาแล้ว 3 คัน ซึ่ง Nunam จะบริจาครถที่ผลิตขึ้นมาได้ ให้กับองค์การกุศลสำหรับสตรี เพื่อใช้เป็นยานพาหนะ ในการขนส่งและจำหน่ายสินค้า เพื่อลดค่าใช้จ่าย ในการใช้บริการขนส่ง นอกจากนั้น ยังมีการติดตั้งระบบโซล่าร์เซลล์ เพื่อช่วยในการชาร์จไฟอีกด้วย นอกเหนือไปจากแบตเตอรี่สำรองไฟชุดอื่นๆ จาก Audi E-Tron เช่นกัน ที่พร้อมเปลี่ยน เมื่อแบตเตอรี่หลัก เริ่มไม่มีกระแสไฟฟ้าเพียงพอ ในการขับเคลื่อนรถ

รถสามล้อไฟฟ้ารุ่นนี้ จะเริ่มถูกนำไปใช้งานจริง ในปี 2023 โดย NUNAM จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งาน และสถานะของแบตเตอรี่ เพื่อเรียนรู้เกี่ยวกับคุณสมบัติของแบตเตอรี่เก่าเหล่านี้ ก่อนที่จะนำข้อมูลที่ได้ ไปใช้ในการพัฒนาสิ่งต่างๆ ให้ดีขึ้นไปอีก