เอาจริง! จ่อเปิดตัว 2023 Great Wall Cannon 6×6 รถกระบะออฟโรด 6 ล้อ พัฒนาโดย GCA

Great Wall Motor เคยสร้างความฮือฮาในเมืองไทย ด้วยการให้ข่าว เกี่ยวกับการทำตลาดรถกระบะในช่วงแรกๆของการเปิดตัวบริษัท แต่อาจจะเพราะการที่ได้เห็นผู้เล่นรายใหม่ อย่าง MG Extender ไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร แถมยังทำยอดขายได้ต่ำกว่าเป้าหมายอยู่หลายเท่าตัว ซึ่งจนถึงตอนนี้ ก็ยังไม่มีวี่แววของการจำหน่ายได้อย่างเป็นกอบเป็นกำ แม้ว่าจะมีการปรับโฉมใหม่ไปแล้วก็ตาม อย่างไรก็ดี การที่มีเวอร์ชั่นไฟฟ้าเป็นทางเลือก ที่หาไม่ได้ในคู่แข่งจากญี่ปุ่น ทำให้ Great Wall ยังมีไพ่ ที่อาจจะถือว่าสามารถสร้างความได้เปรียบ เมื่อมีการปล่อยรถประเภทนี้ลงสู่ตลาดในอนาคต

แต่ล่าสุด ดูเหมือนว่า Guangzhou Chaojing Automobile หรือ GCA พันธมิตรของ Great Wall ยังไม่สนใจทางเลือกระบบไฟฟ้า และคิดว่าจะสามารถสร้างความแปลกใหม่ให้กับตลาดได้ดีกว่านั้น เมื่อเว็บไซต์ดังของจีนอย่าง Autohome ได้เผยแพร่ภาพประกอบการจดสิทธิบัตร ของรถกระบะ Great Wall รุ่น Cannon เวอร์ชั่น 6 ล้อ หรือ 6×6 ออกมาให้ได้ชมกัน พร้อมระบุว่า GCA จะทำการเปิดตัวรถกระบะออฟโรดรุ่นดังกล่าว ภายในปี 2022 นี้เลย

Autohome ได้ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า รถกระบะ 6×6 รุ่นนี้ ใช้แพลตฟอร์มสไตล์ออฟโรดของ Great wall Cannon ในรหัสตัวถัง P71 มาพร้อมระบบขับเคลื่อน 6 ล้อ ที่น่าแปลกใจก็คือ ในเอกสารประกอบการจดสิทธิบัตร มีการแนบภาพของรถกระบะ 6 ล้อ Mercedes-Benz X350d 6 Wheeler พื้นฐานจาก Navara มาพร้อมกันด้วย ซึ่งเราได้นำเสนอข่าวของรถกระบะรุ่นดังกล่าว ไปเมื่อกลางปีที่ผ่านมา และเป็นรถมือสอง ที่เจ้าของได้ทำการปปรับแต่งเอาเอง เป็นไปได้ว่า GCA ได้รับแรงบันดาลใจมาจากรถรุ่นดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม ในเรื่องของดีไซน์ Cannon 6×6 มาพร้อมกระจังหน้า 3 ชั้นแบบใหม่ ที่มีข่องดักอากาศอยู่ด้านข้าง คล้ายกับ Ranger โดยชุดไฟหน้าถอดแบบมาจากรถเอสยูวีจากแบรนด์ในเครืออย่าง Tank 500 สำหรับด้านข้าง แน่นอนว่าโดดเด่นด้วยล้อที่เพิ่มเข้ามาด้านหลัง โป่งซุุ้มล้อขนาดใหญ่ และแผงตกแต่งสปอร์ตบาร์สีเหลืองสะท้อนแสงบนกระบะท้าย ซึ่งชิ้นงานสีเหลืองเดียวกันนี้ ได้ถูกนำไปตกแต่งครอบกระจกมองข้าง ไฟหน้า ไฟท้าย และกันชนหน้าอีกด้วย นอกจากนั้นยังมีสปอยเลอร์หลังคา พร้อมแถบไฟ stop สีแดง ส่วนด้านท้าย ไม่มีอะไรโดดเด่นมากนัก นอกจากบันไดเหยียบที่มุมทั้งสองข้าง

สือดังของจีนยังรายงานอีกว่า CANON 6X6 อาจจะมีการผลิตออกมาจำหน่ายอย่างเป็นทางการในแบบ mass production ที่ยังใช้พื้นฐานของแพลตฟอร์ม P71 แต่มาพร้อมระบบขับเคลื่อน 6×6 โดยระบบกันสะเทือนหน้าเป็นแบบ Double Wishbone ด้านหลังเป็นแบบ Multi-Link โดยมีการนำเอาดีไซน์ของแพลตฟอร์ม P05 มาใช้กับโครงสร้างของระบบกันสะเทือนเพื่อรองรับการขับขี่ในแบบออฟโรดสุดขั้ว โดยขุมพลังคาดว่าจะเป็นเครื่องยนต์ขนาด 2.0 ลิตร พ่วงเทอร์โบชาร์จเจอร์ ที่จะมีการปรับแต่งให้ได้ตัวเลขกำลังสูงสุดใหม่ มาพร้อมระบบขับเคลื่อน 6 ล้อเป็นมาตรฐาน

การที่ GCA วางแผนที่จะผลิตรถรุ่นนี้ออกมาจำหน่ายในแบบ mass production ย่อมมีนัยยะว่า บริษัทมั่นใจในสินค้ามากพอสมควร เพราะเป็นการเปิดตลาดใหม่ ที่ยังไม่มีใครกล้าลงมาเล่น และถ้า Cannon 6×6 ทำยอดขายได้ดี Great Wall Motor ก็อาจจะลงมาเล่นตลาดนี้ด้วยตัวเองก็เป็นไปได้ แต่ตอนนี้ อาจจะให้พันธมิตรอย่าง GCA เสี่ยงแทนไปก่อน