2023 Honda ZR-V

เปิดตัวแล้ว All-New 2023 Honda ZR-V พร้อมถล่ม Toyota Corolla Cross

หลังจากที่ได้ปล่อยทีเซอร์ไปเมื่อวันก่อน วันนี้ GAC Honda ประเทศจีน ได้เปิดตัว All-New Honda ZR-V รถเอสยูวีสายพันธุ์ใหม่ ที่จะเข้ามาเติมเต็มช่องว่างระหว่างรุ่น HR-V และ CR-V โดย Honda เตรียมทำตลาดรถรุ่นนี้ทั่วโลก และจะเริ่มทยอยเปิดตัวในแต่ละตลาดหลังจากนี้ ส่วนในเมืองไทยนั้น ต้องรอการยืนยันอีกครั้ง

Honda ZR-V เวอร์ชั่นจีน ก็คือ All-New HR-V เวอร์ชั่นอเมริกา ตามที่เราได้เคยนำเสนอข้อมูลไปก่อนหน้านี้นั่นเอง จะแตกต่างกันเล็กน้อยในรายละเอียด โดยเฉพาะในส่วนแผงกระจังหน้า ที่มีลวดลายเดียวกัน แต่ขนาดของลาดลายต่างกัน สำหรับคู่แข่งหลักของ ZR-V คงหนีไม่พ้น Toyota Corolla Cross นั่นทำให้รถรุ่นนี้ ต้องใช้พื้นฐานมาจาก Civic เจนเนอเรชั่นล่าสุด เพื่อให้มั่นใจว่า จะสามารถสยบ Corolla Cross ได้อยู่หมัด โดยตัวถังของ ZR-V มีความยาว 4568 มม กว้าง 1840 มม สูง 1621 มม ฐานล้อยาว 2655 มม คือใหญ่กว่า Corolla Cross เล็กน้อย ในทุกมิติ

Honda ZR-V ใหม่ จะมาพร้อมฟังค์ชั่นที่น่าสนใจหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นระบบช่วยขับขี่อัตโนมัติระดับ 2 ระบบ Adaptive Cruise Control ระบบช่วยควบคุมรถให้อยู่ในเลน ดังเห็นได้จากกล้องที่ติดตั้งอยู่บนกระจกหน้า และปุ่มควบคุมบนพวงมาลัย มาพร้อมระบบ Keyless Entry ไฟหน้าและไฟเดย์ไทม์เป็นแบบ LED ไฟท้ายก็เป็นแบบ LED เช่นกัน ซึ่งมีลวดลายภายในโคมไฟที่ดูคุ้นตา ล้ออัลลอยเป็นขนาด 18 นิ้ว หุ้มด้วยยาง Dunlop รุ่น SP Sport MAXX 050 ซึ่งหมายถึงการรองรับการขับขี่ในสไตล์สปอร์ตมากขึ้น ท่อไอเสียเป็นแบบท่อเหลี่ยมสเตนเลสซ้ายขวา

ห้องโดยสารภายในของ Honda ZR-V ดูเรียบหรู สะอาดตา แฝงไปด้วยความคลาสสิค ใต้ปุ่มควบคุมระบบปรับอากาศ จะพบแท่นวางโทรศัพท์มือถือ และที่วางแก้วน้ำ 2 จุด พวงมาลัยหุ้มหนังเป็นแบบ multi function มาพร้อม paddle shifter จอแสดงผลการขับขี่ เป็นแบบ full LCD ขนาด 10.2 นิ้ว ส่วนจอแสดงผลกลางระบบ infotainment เป็นขนาด 10.1 นิ้ว รองรับแอพลิเคชั่นต่างๆเช่น Baidu CarLife Cloud Ting และ Tmall Genie

เบาะคู่หน้าหุ้มหนัง ปรับไฟฟ้า ส่วนเบาะหลัง มาพร้อมพนักพิงศีรษะ สำหรับผู้โดยสาร 3 คน มีช่องปรับอากาศตอนหลัง พร้อมช่องจ่ายไฟแบบ USB 2 จุด หลังคาซันรูฟ มีขนาดใหญ่ถึง 840×715 มม พื้นที่จุสัมภาระด้านหลัง มีขนาดใหญ่ กว้างขวาง มาพร้อมช่องจ่ายไฟขนาด 12 โวลต์ โดยมียางอะไหล่ พร้อมล้อกะทะขนาด 17 นิ้ว และเครื่องมือช่าง ถูกซ่อนเอาไว้ด้านใต้ ในด้านระบบความปลอดภัย Honda ZR-V มาพร้อมถุงลมนิรภัยถึง 10 จุดด้วยกัน

ขุมพลังของ Honda ZR-V เวอร์ชั่นจีน เป็นเครื่องยนต์เบนซินเทอร์โบ ความจุ 1.5 ลิตร ให้กำลังสูงสุด ถึง 183 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 243 นิวตันเมตร ขับเคลื่อนผ่านเกียร์ CVT ซึ่งถือว่ามีสมรรถนะสูงกว่า Toyota Corolla Cross รุ่นเครื่องยนต์เบนซิน 1.8 ลิตร ที่ทำตลาดอยู่ในเมืองไทย ซึ่งมีกำลังสูงสุดที่ 140 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 175 นิวตันเมตร สำหรับระบบกันสะเทือนหน้าเป็นแบบ McPherson Strut ส่วนด้านหลังเป็นแบบ Multi-Link

สำหรับราคาจำหน่าย Honda ZR-V ทาง GAC Honda จะมีการประกาศออกมาในภายหลัง