2023 Honda ZR-V

อ้าว! All-New 2023 Honda HR-V ที่แท้มันคือ ZR-V คู่แข่งใหม่ Toyota Corolla Cross

Honda เพิ่งเปิดตัว All-New HR-V เจนเนอเรชั่นใหม่ เวอร์ชั่นอเมริกา ที่ใช้พื้นฐานมาจาก Civic รุ่นใหม่ล่าสุด และนั่นจึงทำให้หน้าตาของ HR-V เวอร์ชั่นนี้ แตกต่างไปจาก HR-V รุ่น Global ที่ทำตลาดทั่วโลก ซึ่งมีขนาดเล็กกว่า เพราะใช้ Jazz เป็นพื้นฐานในการพัฒนา ซึ่งอาจจะทำให้คนส่วนใหญ่ รู้สึกสับสนไปบ้าง ก็เพราะ HR-V ที่สองเวอร์ชั่น ดูแตกต่างกันเกินไป แต่ถ้าบอกว่า HR-V ที่เพิ่งเปิดตัวในสหรัฐอเมริการุ่นนี้ จะมีการทำตลาดไปทั่วโลก และอาจจะรวมถึงเมืองไทยด้วย เชื่อว่าทุกคนจะรู้สึกงงกับข่าวที่เกิดขึ้น เพราะ HR-V รุ่นล่าสุดในเมืองไทย ก็เพิ่งมีการเปิดตัวไปไม่นานมานี้ และเป็นโฉมใหม่หมดทั้งคันอีกด้วย ทำให้ฟังดูไม่สมเหตุสมผล หาก Honda จะนำ HR-V พื้นฐาน Civic มาทำตลาดแทน HR-V พื้นฐาน Jazz และยิ่งถ้าทำตลาดไปพร้อมกันแล้ว ยิ่งทำให้น่าสับสนขึ้นไปอีก เพราะในตลาด จะมี All-New HR-V ถึง 2 เวอร์ชั่นด้วยกัน แม้ว่าขนาดตัวถังและดีไซน์ภายนอก ห้องโดยสารภายใน และอุปกรณ์ต่างๆ จะแตกต่างกันโดยสิ้นเชิงก็ตาม

แผนงานทางการตลาดของ Honda เกี่ยวกับ HR-V ทั้ง 2 เวอร์ชั่น ถูกคลายข้อสงสัย โดยสื่อยานยนต์หลายสำนักในประเทศญี่ปุ่น และเป็นการเฉลยชื่อรุ่นใหม่ของ Honda ที่มีข่าวมานานกว่า 1 ปี นั่นก็คือ Honda HR-V เวอร์ชั่นอเมริกา แท้ที่จริงแล้ว มันคือเวอร์ชั่น Global ที่จะมีการทำตลาดทั่วโลก แต่จะไม่ใช้ชื่อรุ่นว่า HR-V เหมือนในตลาดอเมริกาเหนือ แต่จะเป็น ZR-V แทน ซึ่งในปัจจุบัน Honda ได้จดทะเบียนเครื่องหมายการค้า ชื่อรุ่นว่า ZR-V ในบางประเทศไปแล้ว รวมถึงญี่ปุ่น และองค์การทรัพย์สินทางปัญญาโลก ในประเทศออสเตรเลีย ตั้งแต่ต้นปี 2020 ซึ่งในตอนนั้น มีการสันนิษฐานว่า ZR-V จะเป็นรุ่น production ของ Honda SUV RS Concept ที่มีการพัฒนาขึ้นในเมืองไทย และส่งขายตลาดอาเซียนและอินเดีย อย่างไรก็ตาม 1 เดือนที่ผ่านมา เราได้นำเสนอข่าวล่าสุด เกี่ยวกับ ZR-V ว่าจะมีการเปิดตัวภายในปี 2022 นี้ โดยเป็นรถ SUV ที่มีขนาดอยู่ระหว่าง HR-V และ CR-V และใช้พื้นฐานมาจากรุ่น Civic hatchback ซึ่งดูเหมือนจะสอดคล้องกับข้อมูลของ All-New HR-V เวอร์ชั่นอเมริกา เพียงแต่ Honda ได้เผยโฉมรถรุ่นนี้ออกมาก่อนล่วงหน้า ก่อนที่จะมีการเปิดตัวอย่างเป็นทางการ ในช่วงซัมเมอร์ปีนี้

อย่างที่ได้เกริ่นไปข้างต้น Honda จะทำตลาด ZR-V ทั่วโลก รวมถึงญี่ปุ่น โดยคาดว่าจะมาแทนที่ CR-V ที่ขายได้ไม่ดีในแดนซามูไร ซึ่งในปัจจุบัน มียอดขายเพียงไม่กี่ร้อยคันต่อเดือน นั่นทำให้ Honda เตรียมหยุดทำตลาด CR-V ในประเทศญี่ปุ่นไปโดยปริยาย และจะมีการเปิดตัว ZR-V ในเดือนตุลาคม ปี 2022 นี้ ส่วนตลาดอื่นๆ ต้องรอลุ้นกันประเทศต่อประเทศ เพราะในหลายตลาด CR-V ยังมียอดขายที่ดีอยู่ อย่างเช่นสหรัฐอเมริกา ที่ในปี 2021 ที่ผ่านมา สามารถจำหน่าย CR-V ไปได้ ถึง 360,000 คัน ในขณะที่ HR-V ทำได้เพียง 137,000 คันเท่านั้น บางประเทศ อาจจะมีการทำตลาดควบคู่กันไปทั้งสองรุ่น เพราะเอสยูวี เป็นรถยนต์ที่ได้รับความนิยมมากอยู่แล้ว และยังมีอีกหลายเซกเมนต์ ให้เข้าไปเติมเต็มได้ อีกทั้ง CR-V ก็มีกำหนดการเปิดตัวเจนเนอเรชั่นใหม่ ภายในปี 2022 นี้ด้วย โดยคู่แข่งเป้าหมายของ ZR-V ก็คือ Toyota Corolla Cross ที่มีความสดใหม่กว่า ทำให้ Honda ต้องหาทางเลือกใหม่ที่ใกล้เคียง มาเสริมทัพสำหรับเซกเมนต์นี้

ในการเผยโฉม All-New HR-V เวอร์ชั่นล่าสุดนี้ Honda ไม่ได้ให้รายละเอียดมากนัก เพราะจะมีการเปิดตัวอย่างเป็นทางการอีกครั้ง จะทราบแต่เพียงว่า เป็นรุ่นที่ใช้พื้นฐานมาจาก Civic ใหม่ ทำให้ขนาดตัวถัง ใหญ่กว่า HR-V โฉมก่อน แต่ยังเล็กกว่า CR-V โดยบางสื่อในประเทศญี่ปุ่น ให้ข้อมูลว่า มิติตัวถังของ ZR-V จะใหญ่กว่า Toyota Corolla Cross ในทุกมิติ ยกเว้นความกว้าง ที่น้อยกว่าราว 25 มิลลิเมตร โดยคาดว่า ZR-V มีความยาว 4580 มม กว้าง 1800 มม สูง 1630-1650 มม. ทำให้มิติตัวถัง น่าจะเป็นจุดขายที่เหนือกว่า Corolla Cross นอกจากนั้น ยังได้รับอิทธิพลในด้านดีไซน์มาจาก Civic ดังเห็นได้จากรูปทรงของไฟหน้า ที่เป็นแบบ LED แต่ลวดลายของไฟท้าย จะดูคล้ายกับของ City มากกว่า Civic ในขณะที่ห้องโดยสารภายใน คาดว่าจะไม่แตกต่างไปจาก Civic มากนัก

ในด้านขุมพลังก็เช่นกัน คาดว่า ZR-V จะมาพร้อมเครื่องยนต์เบนซินความจุ 1.5 ลิตร พ่วงเทอรโบชาร์จเจอร์ และเครื่องยนต์เบนซิน ความจุ 2.0 ลิตร เป็นทางเลือก โดยรุ่น eHEV อาจจะมาพร้อมเครื่องยนต์เบนซิน ความจุ 2.0 ลิตร ทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้าคู่ เช่นเดียวกับรุ่น CIVIC eHEV ให้กำลังสูงสุด 184 PS แรงบิดสูงสุด 315 นิวตันเมตร อย่างไรก็ตาม ข้อมูลทางด้านเทคนิคเหล่านี้ เป็นเพียงการคาดการณ์ของสื่อยานยนต์ในประเทศญี่ปุ่น ซึ่งอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า เราก็น่าจะทราบสเปคที่แท้จริงของรถรุ่นนี้ จากการเปิดตัวทั้งในสหรัฐอเมริกาและญี่ปุ่น