EV ขายในไทย! เปิดตัว All-New 2023 Smart #1 รถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ พลัง 268 ม้า วิ่งไกล 440 กม./ชาร์จ

ชื่อของ Smart รถยนต์ขนาดเล็ก ภายใต้สังกัด Daimler กลับมากระฉ่อนโลกอีกครั้ง ด้วยการเปิดตัว Smart #1 รถยนต์ไฟฟ้ารุ่นแรกของ Smart นับตั้งแต่ที่ Geely ค่ายรถยนต์จากจีน ได้เข้ามาซื้อหุ้น 49.9% จาก Daimler นั่นทำให้ #1 เป็นรถ crossover ที่ถูกพัฒนาขึ้นบนแพลตฟอร์มไฟฟ้าแบบ open source ที่เรียกว่า Sustainable Experience Architecture หรือ SEA ของ Geely ซึ่งรถรุ่นนี้ จะมีการทำตลาดในยุโรปและเอเชีย ซึ่งรวมถึงประเทศไทยด้วย ตามที่เราได้เคยนำเสนอไปก่อนหน้านี้ งานนี้เรียกว่า ถ้าเป็นเรื่องของรถยนต์ไฟฟ้า แทบหนีไม่พ้นค่ายรถยนต์สัญชาติจีน ไม่ว่าจะทางตรง ผ่านทางค่ายรถยนต์จากจีนเอง หรือทางอ้อม ในรูปแบบของผู้ถือหุ้นของค่ายยักษ์ใหญ่จากยุโรป อย่าง Daimler Volvo หรือแม้แต่การเป็นพันธมิตร กับบริษัทรถยนต์จากญี่ปุ่น อย่าง Toyota ส่งผลให้รถยนต์ไฟฟ้าจากจีน ได้รับการยอมรับไปโดยปริยาย ทั้งในด้านเทคโนโลยี ความแข็งแกร่งด้านเงินทุน และภาพลักษณ์ที่ดีขึ้นกว่าแต่ก่อนมาก จากการที่เข้าไปมีส่วนร่วม ไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง กับแบรนด์ดังระดับโลก เรียกว่า ไม่ว่าเราจะซื้อรถยนต์ไฟฟ้าแบรนด์ใด มีโอกาสสูง ที่ส่วนประกอบภายในบางชิ้นส่วน จะเป็นสินค้าที่ผลิตในประเทศจีน หรือผลิตโดยบริษัทสัญชาติจีน โดยเฉพาะแบตเตอรี่ รวมถึง Smart #1 รุ่นนี้ ที่จะมีการผลิตขึ้นในประเทศจีน

Smart #1 ถูกออกแบบมาเพื่อแข่งขันกับรถยนต์ไฟฟ้าขนาดเล็ก อย่าง Hyundai Kona และ Volkswagen ID.3 มีขนาดตัวถังใหญ่กว่า Smart รุ่นก่อนๆ โดยมีมิติตัวถัง ใกล้เคียงกับ Kia Niro EV, MINI Countryman และ Renault Megane E-Tech คือมีความยาว 4,290 มม. กว้าง 1,822 มม. สูง 1,636 มม. ฐานล้อยาว 2,750 มม. เมื่อเรามองจากด้านข้างหรือด้านหลังแล้ว จะพบว่าเสาโดยรอบ จะมีลักษณะตั้งฉาก มากกว่ารถยนต์สมัยใหม่ ที่เน้นความลาดเอียง นั่นทำให้มีพื้นที่ภายในห้องโดยสาร มากกว่าปกติ Smart #1 มีระยะทางวิ่งสูงสุดต่อชาร์จ ที่ 440 กิโลเมตร จากแบตเตอรี่แบบ NCM หรือ nickel, cobalt, manganese ขนาด 66 กิโลวัตต์ชั่วโมง โดยในช่วงแรกของการเปิดตัว Smart #1 จะมาพร้อมมอเตอร์ไฟฟ้า 1 ตัว ที่ขับเคลื่อนล้อหลัง ให้กำลังสูงสุด ถึง 268 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 343 นิวตันเมตร ความเร็วสูงสุดอยู่ที่ 180 กิโลเมตร/ชั่วโมง โดยระบบขับเคลื่อนรูปแบบอื่น รวมถึงขนาดของแบตเตอรี่ คาดว่าจะมีการเปิดตัวตามมาในภายหลัง ซึ่งแพลตฟอร์ม SEA สามารถรองรับมอเตอร์ไฟฟ้าได้สูงสุดถึง 3 ตัว

ห้องโดยสารภายในของ Smart #1 มาพร้อมระบบ infotainment หน้าจอแสดงผลขนาด 12.8 นิ้ว จอแสดงผลการขับขี่มีขนาด 9.2 นิ้ว ส่วน head-up display มีขนาด 10 นิ้ว ในขณะที่ระบบความปลอดภัยที่สำคัญมีดังนี้ ระบบ Adaptive Cruise Control ระบบเตือนมุมอับสายตาด้านข้าง ระบบปรับไฟสูงอัตโนมัติ เป็นต้น

Smart ยังไม่ประกาศราคาจำหน่าย #1 ในขณะนี้ โดยบริษัทจะเริ่มเดินสายการผลิตภายในปีนี้ ก่อนที่จะทำการส่งมอบรถล็อตแรกในต้นปี 2023 ส่วนการทำตลาดในเมืองไทยนั้น ได้มีการยืนยันแล้วก่อนหน้านี้ ซึ่งมาเลเซียและไทย จะเป็น 2 ประเทศแรกในภูมิภาคอาเซียน ที่จะมีการจำหน่ายก่อนประเทศเพื่อนบ้านอื่นๆ Proton Edar ซึ่งเป็นบริษัทในเครือ Proton จะทำหน้าที่เป็นผู้นำเข้า กระจายสินค้า และตัวแทนจำหน่าย ทั้งในมาเลเซียและไทย โดยมีบริษัท Smart Automobile (Nanning) Sales รับหน้าที่เป็นศูนย์กลาง ในการทำตลาดสินค้าในภูมิภาคนี้ และจะมีการสร้างเครือข่ายในการจัดจำหน่าย และให้บริการหลังการขาย Smart ทั้งในมาเลเซียและไทย รวมถึงเป็น Experience Centre ของแบรนด์ โดยจะมีการสร้างโชว์รูม และศูนย์บริการหลังการขายรถยนต์ Smart ในตลาดเหล่านี้ด้วย