เธอคือแรงบันดาลใจ 2022 Nissan Navara ใหม่ จะเดินเกมอย่างไร ให้ขายได้ปังขนาดนี้

เมื่อราว 1 ปีครึ่งที่ผ่านมา Nissan ประเทศไทย ได้เปิดตัว Navara โฉมใหม่ โดยหวังว่า จะสามารถพลิกสถานการณ์ยอดขายรถกระบะ ที่ครั้งหนึ่ง เคยได้รับความนิยมในอันดับต้นๆของไทย แต่พอเอาเข้าจริงๆแล้ว ยอดขายไม่ได้กระเตื้องขึ้น ตามกระแสในโซเซียลมีเดีย แต่ก็ถือว่าดีขึ้นกว่าเดิม โดยในปัจจุบัน ยังคงมียอดขายเป็นอันดับ 5 ของตลาด ด้วยยอดขายเพียง 600 กว่าคันต่อเดือน แม้ว่าดีไซน์ใหม่ ถือว่าเท่ดุดันไม่แพ้ใครในตลาด ซึ่งเชื่อว่า อาจจะมีปัจจัยอื่นๆ ที่ทำให้ Navara โฉมใหม่ ไปไม่ถึงฝัน

อย่างไรก็ตาม ปรากฏการณ์อย่างหนึ่ง ที่เพิ่งเกิดขึ้นในอีกฝากฝั่งของโลก ตลาดรถกระบะที่ใหญ่ที่สุดอย่างสหรัฐอเมริกา คู่แฝดคนละฝ่าของ Nissan Navara นั่นก็คือ Frontier โฉมใหม่ สร้างเซอร์ไพรซ์ ด้วยการทำยอดขายในไตรมาสแรกของปี 2022 แซงหน้ารถกระบะแบรนด์ดังเกือบจะทั้งหมด ทั้ง Ford Ranger, Chevrolet Colorado และ Jeep Gladiator ขึ้นไปเป็นที่ 2 ของตลาด เป็นรองแค่เพียง Toyota Tacoma ด้วยยอดขายสะสมใน 3 เดือนแรก ที่ 22,405 คัน เพิ่มขึ้น 107.8% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน ซึ่งทำได้เพียง 10,780 คัน และเป็นเพียงรุ่นเดียว ที่มีการเติบโตเพิ่มขึ้นในปีนี้ แต่ก็ยังถูกนำห่างโดยเจ้าตลาด อย่าง Toyota Tacoma อยู่มาก ซึ่งทำได้ที่ 53,182 คัน ในขณะที่อันดับ 2 ของปีก่อนอย่าง Ford Ranger ตกลงไปเป็นอันดับ 5 โดยจำหน่ายไปได้ 17,639 คัน ตามหลังทั้ง Chevrolet Colorado และ Jeep Gladiator ส่วนหนึ่งอาจจะเป็นเพราะตลาด รอการปรับโฉม Ranger ไปสู่เจนเนอเรชั่นใหม่ ยอดขายเลยไม่สูงเหมือนแต่ก่อน อย่างไรก็ตาม ในภาพรวม ตลาดรถกระบะขนาดกลางในสหรัฐอเมริกา มีการหดตัวในด้านยอดขาย ทุกแบรนด์จึงประสบปัญหาเดียวกัน ยกเว้น Nissan Frontier สาเหตุอีกอย่าง ที่อาจจะทำให้ตลาดรถกระบะขนาดกลางหดตัวลง ก็คือการที่มีเซกเมนต์ใหม่ในตลาดรถกระบะ นั่นก็คือ รถกระบะขนาดเล็ก ที่มีเพียง Ford Maverick และ Hyundai Santa Cruz เข้ามาบุกเบิกในเซกเมนต์นี้ โดยในไตรมาสแรก Ford Maverick ทำยอดขายได้มากกว่า Ranger เสียด้วยซ้ำ คือที่ 19,245 คัน ส่วน Hyundai Santa Cruz ทำได้ที่ 8,400 คัน

ยอดขายที่เติบโตแบบก้าวกระโดดของ Nisssan Frontier สามารถทำความเข้าใจได้ไม่ยาก ว่าเป็นผลมาจากปรับโฉม หลังจากที่ใช้ดีไซน์เดิม มานานถึง 14 ปี แต่เชื่อว่า Nissan เอง ก็คงไม่คิดว่า ยอดขายจะพุ่งทะยานถึงขนาดนี้ อีกอย่าง ดีไซน์ของ Frontier ก็แตกต่างไปจาก Navara ที่จำหน่ายในเมืองไทย หรือแม้แต่ Frontier โฉมใหม่ เวอร์ชั่นอเมริกาใต้ ที่ใช้ดีไซน์เหมือนกับ Navara ในตลาดอื่น งานนี้ Nissan ประเทศไทย อาจจะต้องใช้ Frontier ใหม่ เป็นกรณีศึกษาในด้านการทำตลาด ว่านอกจากการปรับโฉมให้สดใหม่แล้ว ยังมีปัจจัยอื่นๆอีกหรือไม่ ที่ทำให้ตลาด ตอบรับอย่างท่วมท้น