Ford ดอดจดทะเบียน 2022 Ranger 2 รุ่นย่อย Wolftrak และ Tremor ที่ออสเตรเลีย

Ford ขึ้นชื่อในเรื่องของการเปิดตัว รถยนต์รุ่นย่อยใหม่ๆ โดยเฉพาะ Ranger เพื่อกระตุ้นตลาดแทบจะทุกครึ่งปี อย่างที่เราได้เห็นทั้งในเมืองไทยและต่างประเทศ แม้ว่าจะมีข่าวการเปิดตัว Ranger เจนเนอเรชั่นใหม่ก็ตาม นั่นจึงเป็นที่มาของการเผยโฉมรุ่น FX4 MAX Raptor X หรือในชื่อรุ่นย่อยที่แตกต่างออกไป ในตลาดอื่นๆ และผลลัพธ์ที่ได้ ก็ถือว่าประสบความสำเร็จเกินคาด อย่างน้อยก็ในไทยและออสเตรเลีย ที่เป็นตลาดที่สำคัญอันดับต้นๆของ Ford ในเซกเมนต์ของรถกระบะขนาดกลาง ยอดขายล่าสุด ก็ทำได้ดีเหมือนรถยนต์รุ่นใหม่ ยิ่งในออสเตรเลีย ที่ทำยอดขายล่าสุด เป็นอันดับ 1 ถึง 3 เดือนติดต่อกัน ยิ่งเป็นการย้ำเตือนว่า การกระตุ้นตลาดด้วยรุ่นย่อยใหม่ ยังใช้ได้ผลอยู่เสมอ

และหลังจากที่มีการเปิดตัว Ford Ranger เจนเนอเรชั่นล่าสุด แบบใหม่หมดทั้งคัน ไปเมื่อปลายเดือนที่ผ่านมา ล่าสุด Ford มีการขยับตัว ด้วยการยื่นขอจดทะเบียนชื่อรุ่นย่อย 2 รุ่น ต่อสำนักงานทรัพย์สินทางปัญญาของออสเตรเลีย เมื่อวันที่ 7 ธันวาคมที่ผ่านมา โดยชื่อรุ่นย่อยที่ว่า ก็คือ Tremor ที่คุ้นชื่อกันดีในสหรัฐอเมริกา อีกรุ่นหนึ่งก็คือ Wolftrak ที่มีจำหน่ายในอังกฤษ ซึ่งการที่ยื่นจดทะเบียน ในชื่อรุ่นที่เคยใช้ในบางตลาดไปแล้ว แต่มีการจดทะเบียนในประเทศออสเตรเลีย ทำให้เกิดสมมติฐานอยู่ 2 แนวทาง คือ 1. Ford จะใช้ชื่อรุ่นย่อยทั้งสอง ในการทำตลาด Ranger โฉมปัจจุบัน ในระหว่างที่รอการเปิดตัวเจนเนอเรชั่นใหม่ที่ออสเตรเลีย ในกลางปี 2022 และแนวทางที่ 2 ก็คือ Ford เตรียมใช้ชื่อรุ่นย่อยที่ว่า สำหรับ All-New Ranger โฉมใหม่ ซึ่งอย่างที่ได้เกริ่นไปในตอนต้นว่า Ford มักจะทำการกระตุ้นตลาดอย่างสม่ำเสมอ แม้ว่ารถรุ่นนั้น จะทำตลาดมานานแค่ไหนก็ตาม หรือแม้แต่อยู่ในช่วงที่กำลังจะปรับเปลี่ยนไปเป็นรุ่นใหม่ จึงทำให้มีความเป็นไปได้ ที่ Ranger โฉมปัจจุปัน อาจจะมีรุ่น Tremor และ WOLFTRAK เป็น 2 รุ่นย่อยสุดท้าย ก่อนที่จะมีการจำหน่าย Ranger โฉมใหม่หมดทั้งคัน ซึ่งถ้ามีการเปิดตัวรุ่นย่อยใหม่ในออสเตรเลีย เมืองไทยก็มักจะมีการเปิดตัวตามมาด้วย

สำหรับ Tremor ชื่อรุ่นย่อยที่เหมือนเป็นเวอร์ชั่น baby Raptor หรือ Raptor น้อย ที่รุ่นล่าสุด ได้มีการเปิดตัวในสหรัฐอเมริกา เมื่อกลางปี 2021 นี้เอง จะเป็นรุ่นที่ได้รับการอัพเกรด ในส่วนของช่วงล่าง ที่มีการยกสูงและใช้โช้คอัพจาก Fox คอยล์สปริงหน้า ได้รับการออกแบบมาโดยเฉพาะ ส่วนระบบกันสะเทือนหลัง ยังเป็นแบบแหนบซ้อน ยางเป็นแบบ All-Terrain ขนาด 32 นิ้ว โดยยังมีชุดแต่งอื่นๆอีกเช่น ไลท์บาร์ วินช์ที่กันชน Ranger Tremor ถูกยกสูงขึ้นเป็น 246 มิลลิเมตรจากพื้น มุมปะทะและมุมจาก ก็มากขึ้นกว่าเดิม มีการติดตั้งแผ่นกันกระแทกในจุดต่างๆรอบตัวรถ นอกจากนั้น ยังมาพร้อมระบบ Terrain Management ที่มี 4 โหมดการขับขี่ คือถูกออกแบบมา เพื่อการบุกตะลุยในทางออฟโรดโดยเฉพาะ ซึ่งการอัพเกรดต่างๆเหล่านี้ แทบจะไม่แตกต่างไปจากรุ่น FX4 Max เวอร์ชั่นออสเตรเลีย จนหลายคนมองว่า มันก็คือ Tremor ในชื่อรุ่นย่อยใหม่นั่นเอง อย่างไรก็ตาม การจดทะเบียนชื่อ Tremor ในออสเตรเลีย ที่มีรุ่น FX4 และ FX4 MAX อยู่แล้ว ก็เป็นการบ่งบอกว่า มันคือรถกระบะคนละรุ่น เว้นเสียแต่ว่า Ford ตัดสินใจหยุดทำตลาดรุ่น FX4 MAX แล้วนำรุ่น Tremor มาแทนที่ แต่ที่แน่ๆ Tremor เป็นรุ่นที่อยู่สูงกว่า FX4

สำหรับรุ่น Wolktrak ที่มีจำหน่ายในสหราชอาณาจักร เป็นรุ่นพิเศษที่ใช้รุ่น XLT เป็นพื้นฐาน มาพร้อมระบบขับเคลื่อนสี่ล้อแบบ selectable ที่ช่วงความเร็วต่ำ ดิฟล็อคหลังไฟฟ้า และยางแบบ All-Terrain แต่รองรับน้ำหนักบรรทุก ได้ที่ 1 ตัน และลากจูงน้ำหนักได้สูงสุด 3.5 ตัน ส่วนในเรื่องของรูปโฉม Ranger Wolftrak จะมาพร้อมธีมสีดำ รวมถึงกระจังหนัาสีดำด้านด้วย นอกจากนั้นนยังมีการติดตั้งสปอร์บาร์บนกระบะท้าย แผ่นกันกระแทกใต้ท้องรถ และล้ออัลลอยสีดำขนาด 17 นิ้ว

อีกไม่นาน เราน่าจะได้ทราบกันว่า Ranger Tremor และ Ranger Wolftrak รุ่นใหม่ จะมาพร้อม Ranger เจนเนอเรชั่นปัจจบุันที่เป็นพื้นฐาน หรือจะเป็นรุ่นพิเศษใหม่ ที่จะมีการเปิดตัวเพิ่มเติมขึ้นมา ในไลน์อัพของ All-New Ranger ซึ่งคนไทยก็น่าจะมีโอกาสสูง ที่จะมีรถทั้งสองรุ่น เป็นทางเลือกเพิ่มเข้ามา เหมือนที่เคยเป็นในอดีต