2021 Nissan Navara

เงินเหลือเยอะ! GWM จ่อซื้อโรงงานของ Nissan อาจรวบทั้ง 3 โรงงานในยุโรป

ในเมืองไทย Great Wall Motor หรือ GWM ถือว่ามีกิจกรรมทางการตลาด ที่คึกคักมากที่สุดในช่วงนี้ก็ว่าได้ เพื่อสร้างการรับรู้เกี่ยวกับแบรนด์ ให้กับกลุ่มเป้าหมายที่นี่ ด้วยความมุ่งมั่น ที่จะเป็นผู้เล่นในอันดับต้นๆ ทั้งในและต่างประเทศ ล่าสุด สื่อต่างประเทศอย่าง Reuters รายงานว่า GWM กำลังทำการเจรจา กับเจ้าหน้าที่รัฐของสเปน และผู้บริหารของ Nissan เพื่อเข้าซื้อกิจการโรงงานของ Nissan ที่นั่น อย่างน้อย 1 โรงงาน จากทั้งหมด 3 โรงงานที่มีอยู่ ถือว่าเป็นก้าวสำคัญอีกก้าวหนึ่งของ GWM หลังจากที่ได้เข้าครอบครองกิจการของ Chevrolet ทั่วโลก ไปเมื่อไม่นานมานี้ รวมถึงโรงงานในเมืองไทยด้วย

ก่อนหน้านี้ Nissan ได้ประกาศที่จะปิดโรงงานทั้งหมด ที่ตั้งอยู่ในเมืองบาร์เซโลน่า ประเทศสเปน ในเดือนธันวาคมที่จะถึงนี้ จากแผนเดิม ที่ตั้งใจจะปิดโรงงานภายในสิ้นปี 2020 ที่ผ่านมา ซึ่งถ้าทั้ง 3 ฝ่าย สามารถบรรลุข้อตกลงกันได้ โรงงานที่ใหญ่ที่สุดของ Nissan จะเป็นเป้าหมายแรกของ GWM โดยอีก 2 โรงงานที่เล็กกว่า คาดว่าอาจจะถูกซื้อกิจการ โดยบริษัที่ชื่อ Silence ผู้ผลิตรถจักรยานยนต์ไฟฟ้าสัญชาติสเปน และ QEV Technologies ที่ทำธุรกิจเกี่ยวกับการผลิตยานยนต์ไฟฟ้าเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม GWM มีความสนใจที่จะซื้อกิจการของทั้ง 3 โรงงาน จากการรายงานของ REUTERS ว่า GWM กำลังพิจารณาถึงความเป็นไปได้ว่า จะสามารถใช้ประโยชน์จากอีกทั้งสองโรงงานได้หรือไม่ โดย Frank Torres ผู้บริหารโรงงาน Nissan ในสเปนเผยว่า เราเชื่อว่า ทุกฝ่ายจะสามารถหาทางออกที่เหมาะสม ที่เป็นประโยชน์กับแต่ละฝ่ายได้ ในขณะที่ทาง GWM ยังไม่มีการแถลงข่าวออกมาอย่างเป็นทางการ แต่แหล่งข่าวที่เชื่อถือได้เผยว่า บริษัทพยายามจะรักษาคนงาน 1,300 คนเอาไว้ จากพนักงานที่มีการจ้างงานโดยตรง 3,000 ตำแหน่ง และอีก 20,000 ตำแหน่ง ที่ไม่มีการจ้างงานโดยตรง แต่เกือบครึ่งหนึ่ง จะได้ประโยชน์จากโครงการ Early retired หรือมาตรการช่วยเหลืออื่นๆ

Nissan ถือว่าเป็นผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ อันดับ 2 ของยุโรป ซึ่งการปิดโรงงานทั้ง 3 แห่ง เป็นส่วนหนึ่งของแผนปรับปรุงกิจการของบริษัท ในขณะที่ GWM ก็มีแผนในการเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้า อย่าง ORA Cat ที่ยุโรป ในปี 2022 ซึ่งเป็นสัญญาณที่ชัดเจนว่า GWM พร้อมที่จะทุ่มเทให้กับตลาดยุโรปอย่างเต็มที่