All-New Ford Ranger Raptor 2022-2023 โฉมใหม่ เข้าใกล้ F-150 เข้าไปทุกที

การเผยให้เห็นลวดลายของไฟหน้าล่าสุด และภาพ spy shot หลายๆภาพ ของ All-New Ford Ranger เจนเนอเรชั่นใหม่ ทำให้เราสามารถจินตนาการ รูปร่างหน้าตาของรถกระบะรุ่นนี้ได้ไม่ยาก รอแค่เพียงการเผยโฉมออกมาอย่างเป็นทางการเท่านั้น แต่ Ranger รุ่นพิเศษอีกหนึ่งรุ่น ที่มีความสำคัญไม่แพ้กัน ในฐานะรุ่นท็อปสุดในไลน์อัพของ Ranger นั่นก็คือ Ranger Raptor ซึ่งก่อนหน้านี้ ก็มีภาพ spy shot ของรถต้นแบบ ถูกเผยแพร่ออกมาให้ได้เห็นกันไปบ้างแล้ว พร้อมกับข่าวลือที่ว่า Ranger Raptor ใหม่ อาจจะถูกเปิดตัวไปพร้อมๆกับ Ranger รุ่นมาตรฐาน หรือไม่อย่างนั้น ก็จะมีการเปิดตัวตามกันมา ในช่วงเวลาที่ทิ้งห่างไม่นานนัก เหมือนเป็นการยืนยันกลายๆ ถึงการได้ไปต่อของรถกระบะสมรรถนะสูง ที่เดิมที Ford คาดหวังที่จะให้รถรุ่นนี้ ช่วยสร้างภาพลักษณ์ให้กับ Ranger รุ่นอื่นๆในไลน์อัพ มากกว่าที่จะเน้นในด้านยอดขาย ซึ่งที่ผ่านมา ยอดขายอาจจะไม่ได้โดดเด่น ถึงกับสร้างความฮือฮาให้กับตลาดได้ แต่ก็ไม่ได้แย่จนทำให้ Ford ถอดรถกระบะรุ่นพิเศษนี้ออกไปจากไลน์อัพ แถมยังเป็นตัวกระตุ้นให้คู่แข่งอย่าง Toyota คิดที่จะผลิตรถกระบะสมรรถนะสูง อย่าง GR Hilux ออกมาแชร์ส่วนแบ่งทางการตลาดด้วยซ้ำ

ล่าสุด ทีมงาน carsales สื่อยานยนต์จากออสเตรเลีย ได้สร้างภาพจำลองของ All-New Ford Ranger Raptor ออกมา โดยอ้างว่า ภาพที่ถูกทำขึ้นมานี้ ถูกสร้างขึ้นโดยอยู่บนพื้นฐานจากภาพต่างๆ ที่มีการเผยแพร่ออกมาแล้ว รวมถึงข้อมูลจากแหล่งข่าวภายใน Ford ทำให้ได้ภาพของ Ranger Raptor เจนเนอเรชั่นใหม่ ตามที่เห็นอยู่นี้ ซึ่งสื่อดังจากแดนจิงโจ้รายดังกล่าว ได้คาดการณ์อีกว่า การเปิดตัวรถกระบะพลังแรงรุ่นนี้ จะมีขึ้นภายในระยะเวลา 1 ปี หลังจากที่มีการเปิดตัว Ranger โฉมใหม่ รุ่นมาตรฐานไปแล้ว นั่นหมายความว่า เราน่าจะได้เห็น Ranger Raptor ใหม่ ภายในต้นปี 2023 เป็นอย่างช้า

วิดีโอทีเซอร์ล่าสุด ที่ Ford ได้ปล่อยออกมา ทำให้งานออกแบบของทีมกราฟฟิคดีไซเนอร์จาก carsales ทำได้ง่ายขึ้นมาก ด้วยการนำเสนอภาพไฟหน้าแบบ Full LED ที่เห็นลวดลายอย่างชัดเจน รวมถึงไฟเดย์ไทม์รันนิ่งไลต์รูปตัว C ซึ่งรูปแบบนี้ ได้รับแรงบันดาลใจมาจากรถกระบะขนาด full size อย่าง Ford F-150 ที่ยังส่งต่อไปยังรถกระบะขนาดเล็ก อย่าง Ford Maverick และรถเอสยูวีบางรุ่นอีกด้วย และแน่นอนว่า ความแตกต่างจาก Ranger รุ่นมาตรฐาน ก็คือดีไซน์ของกระจังหน้า ที่จะมาพร้อมกับโลโก้ FORD ขนาดใหญ่ ซึ่งสะท้อนถึงความแข็งแรงบึกบึน ในแบบฉบับของ Ford คล้ายกับ Ranger Raptor เจนเนอเรชั่นก่อน เพิ่มความแข็งแกร่งดุดัน ด้วยแผ่นเหล็กกันกระแทกสีเงินใต้กันชนหน้า พร้อมติดตั้งตะขอเกี่ยวสีแดง 2 จุด ในแบบเดียวกันกับเจนเนอเรชั่นปัจจุบัน ทำให้ดูโดยรวมแล้ว คล้ายกับ Ford F-150 กลายๆ ฉะนั้น ใครที่เคยใฝ่ฝัน อยากจะเป็นเจ้าของรถกระบะ full size All-New Ranger Raptor น่าจะช่วยเติมเต็มได้ในระดับหนึ่งเลยทีเดียว

ขุมพลังของ Ranger Raptor ใหม่ คาดว่าจะเป็นเครื่องยนต์เบนซินเทอร์โบ V6 สำหรับตลาดสหรัฐอเมริกา ที่ให้กำลังสูงสุด ถึง 402 แรงม้า ส่วนในตลาดอื่นๆทั่วโลก จะเป็นขุมพลังดีเซล 6 สูบ ที่คาดว่าจะมีกำลังสูงสุด อยู่ที่ 268 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 600 นิวตันเมตร จากเครื่องยนต์ Power Stroke V6 Twin turbo ความจุ 3.0 ลิตร โดยระบบส่งกำลัง จะเป็นเกียร์อัตโนมัติ 10 สปีด เหมือนกับ Ranger ใหม่รุ่นอื่นๆในไลน์อัพ

Ford Ranger Raptor ใหม่ คาดว่าจะมาพร้อมช่วงล่างยกสูง ระบบกันสะเทือนหลังเป็นแบบคอยล์สปริง มาพร้อมโช้คอัพจาก Fox และที่เป็นเอกลักษณ์อย่างหนึ่ง ก็คือคิ้วซุ้มล้อที่กว้างขึ้น ล้ออัลลอยเป็นขนาด 17 นิ้ว หุ้มด้วยยางแบบ All-Terrain ขนาด 33 นิ้ว จาก BF Goodrich

สำหรับอุปกรณ์ภายในห้องโดยสาร อย่างน้อย Ranger Raptor ใหม่ จะได้รับการติดตั้งระบบ infotainment SYNC4 รุ่นใหม่ล่าสุด มาพร้อมจอแสดงผลกลางระบบสัมผัสขนาดใหญ่ และจอแสดงข้อมูลการขับขี่แบบดิจิตอล

ในอนาคต หลังจากที่มีการทำตลาดไปได้สักพัก Ford ก็อาจจะเปิดตัวรุ่นพิเศษ อย่าง Raptor X ออกมากระตุ้นตลาด เหมือนที่เคยทำกับ Raptor โฉมปัจจุบัน และเชื่อว่า การแข่งขันในตลาดรถกระบะสมรรถนะสูงขนาดกลาง จะเข้มข้นกว่าในอดีต หาก Ford มีคู่แข่งเพิ่มเข้ามาในตลาด อย่าง Toyota GR Hilux ตามที่มีข่าวมาโดยตลอด