2022 Toyota Corolla Cross JDM

เปิดตัวรุ่นปรับหน้าใหม่ 2022 Toyota Corolla Cross ตัวท็อปราคาต่ำล้านในญี่ปุ่น

Toyota เปิดตัว Corolla Cross ใหม่ เวอร์ชั่นญี่ปุ่น ที่มีภาพถ่ายหลุดออกมาก่อนหน้านี้ ซึ่งดีไซน์ด้านหน้าของ Corolla Cross ใหม่ เป็นสิ่งที่ทำให้รถเอสยูวีรุ่นนี้ ดูแตกต่างออกไปจากเวอร์ชั่นของไทย และตลาดโลก

Toyota ทำตลาดรุ่น Corolla มาตั้งแต่ปี 1966 ด้วยยอดขายมากกว่า 50 ล้านคัน ในกว่า 150 ประเทศทั่วโลก ซึ่งเรามักจะคุ้นเคยกัน ในตัวถังแบบซีดาน แต่ด้วยความนิยมที่เปลี่ยนไปของตลาดโลก เราจึงได้เห็นการเพิ่มดีไซน์ตัวถังในแบบเอสยูวี พร้อมเพิ่มชื่อรุ่นว่า Cross ต่อท้ายเข้าไป เพื่อแสดงถึงความแตกต่าง โดยเวอร์ชั่นญี่ปุ่น ชูจุดขายด้วยตัวเลขอัตราการบริโภคน้ำมัน ที่ 26.2 กิโลเมตร/ลิตร มาพร้อมระบบกันสะเทือนหลัง แบบ Torsion beam ที่ได้รับการพัฒนาขึ้นมาใหม่ เพื่อการโดยสารที่นุ่มนวลมากขึ้น

Toyota ยังเน้นย้ำ ถึงความสะดวกสบายในการโดยสาร จากการมีห้องโดยสารที่กว้างขวาง โดยเฉพาะพื้นที่เหนือศีรษะ เบาะนั่งด้านหน้าเป็นทรงสปอร์ต ให้มุมมองจากภายในสู่ภายนอกที่เปิดกว้างมากขึ้น สำหรับผู้โดยสารตอนหน้า จากการออกแบบเสา A Pillar ให้มีขนาดที่เล็กลงกว่าปกติ ในขณะที่เบาะนั่งด้านหลัง สามารถเข้าถึงได้ง่าย จากประตูที่มีขนาดใหญ่ขึ้น หลังคาพาโนรามิคซันรูฟ ช่วยเพิ่มความปลอดโปร่งให้กับห้องโดยสาร ด้วยแผ่นกระจกขนาดใหญ่ ที่สามารถมองเห็นท้องฟ้าได้ชัดเจน จากทุกที่นั่ง เพิ่มความหรูหราด้วยไฟส่องสว่าง ที่เป็นแบบ LED ทั้งหมด

Toyota Corolla Cross ใหม่ ยังมาพร้อมพื้นที่จุสัมภาระขนาดใหญ่ ถึง 487 ลิตร แม้ในตอนที่มีผู้โดยสารภายในเต็มทั้ง 5 ที่นั่ง การปรับพับเบาะนั่งลง ช่วยเพิ่มพื้นที่จัดเก็บสัมภาระให้มากขึ้น โดยมาพร้อมระบบ Luggage Active Box ที่สามารถเพิ่มพื้นที่จุสัมภาระให้มากขึ้น โดยการลดระดับพื้นวางสิ่งของ ให้ต่ำลงไปอีก ซึ่งถูกออกแบบมาเพื่อ Corolla Cross โดยเฉพาะ ประตูท้ายสูงจากพื้น 720 มิลลิเมตร เพื่อง่ายในการเปิดปิด สำหรับผู้ที่มีความสูงไม่มากนัก มาพร้อมระบบเปิดปิดประตูท้ายไฟฟ้า แบบ kick sensor

ขุมพลังของ Toyota Corolla Cross ใหม่ เป็นเครื่องยนต์เบนซิน รหัส 2ZR-FXE ความจุ 1.8 ลิตร ทั้งแบบรุ่นมาตรฐาน ขับเคลื่อนล้อหน้า และรุ่นไฮบริด โดยเวอร์ชั่นไฮบริด ให้ตัวเลขอัตราการบริโภคน้ำมัน ที่ 26.2 กิโลเมตร/ลิตร ซึ่งระบบขับเคลื่อน 4WD ไฟฟ้าที่เรียกว่า E-Four ไม่ได้ช่วยแค่ในเรื่องของการประหยัดน้ำมันเท่านั้น แต่ยังให้การขับขี่ที่มีเสถียรภาพ ไม่ว่าจะสัญจร บนพื้นที่ๆเป็นหิมะหรือพื้นผิวที่ลื่น

Toyota Corolla Cross ใหม่ ถูกสร้างขึ้นบนแพลตฟอร์ม TNGA-C ที่ได้รับการพัฒนาขึ้นมาใหม่ โดยมีน้ำหนักเบา แต่แข็งแร็ง ให้การขับขี่ที่มีเสถียรภาพ มีการใช้วัสดุที่ดูดซับเสียง ทำให้สามารถลดเสียงรบกวน ที่เกิดจากเครื่องยนต์และพื้นถนน ระบบกันสะเทือนหน้าเป็นแบบ MacPherson สำหรับทุกรุ่นย่อย ส่วนรุ่น 2WD จะมาพร้อมระบบกันสะเทือนหลัง ที่เป็นแบบ torsion beam ที่ได้รับการพัฒนาใหม่ มาพร้อมบุชยางขนาดใหญ่ ส่วนรุ่นระบบขับเคลื่อน E-Four จะมาพร้อมระบบกันสะเทือนหลังแบบ Double Wishbone รัศมีวงเลี้ยวของ Corolla Cross อยู่ที่ 5.2 เมตร ถือว่าแคบที่สุดรุ่นหนึ่ง ในรถยนต์ระดับเดียวกัน

Toyota Corolla Cross มาพร้อมระบบความปลอดภัย Toyota Safety Sense เป็นมาตรฐาน โดยมีทั้งระบบ Parking Support Brake ระบบ Back Guide Monitor ในทุกรุ่นย่อย ยกเว้นรุ่น XG นอกจากนั้น ยังมีระบบ Plus Support ที่ช่วยป้องกันการเหยียบคันเร่งผิดพลาด

Toyota Corolla Cross ใหม่ ในรุ่นไฮบริด ยังมาพร้อมระบบจ่ายไฟกระแสสลับ ขนาด 100 โวลต์ 1,500 วัตต์ และระบบแหล่งจ่ายไฟฉุกเฉิน ที่รองรับการใช้เครื่องใช้ไฟฟ้าขนาดเล็ก เช่น ไดรเป่าผม ในกรณีที่ไฟดับ หรือมีความจำเป็นจะต้องใช้ไฟฉุกเฉิน

Toyota ตั้งราคาจำหน่าย Corolla Cross ใหม่ ไว้ที่ 1,999,000 เยน ไปจนถึง 3,199,000 เยน หรือราว 598,000 บาท ไปจนถึง 957,000 บาท โดยตั้งเป้ายอดขายไว้ที่ 4,000 คัน/เดือน

Leave a Reply