อัพเดท! All-New Toyota Hilux Revo 2023-2024 โฉมใหม่ จะมาพร้อมขุมพลังดีเซลไฮบริด 2.8 ลิตร

ข่าวคราวของ Toyota Hilux Hybrid มีออกมาเป็นระยะ ตั้งแต่ที่นายใหญ่ของ Toyota นิวซีแลนด์ ออกมาให้สัมภาษณ์เมื่อปลายปี 2020 ที่ผ่านมา ว่า Toyota มีแผนเปิดตัว Hilux Hybrid ที่จะใช้ระบบ mild hybrid ในการขับเคลื่อน ในช่วงปลายปี 2021 นี้ แต่หลังจากนั้น ก็ไม่มีการยืนยันใดๆ ออกมาสนับสนุนความเป็นไปได้นี้เลย หลังจากนั้น ก็มีข่าวที่หนาหูว่า Toyota จะเปิดตัว Fortuner Hybrid ในราวกลางปี 2022 กลายเป็นว่า PPV ที่เป็นรถกระบะดัดแปลง ที่เข้ามาเสริมตลาดของ Hilux กลับมีการเปิดตัวเวอร์ชั่นไฮบริดก่อน

และเมื่อราวกลางเดือนเมษายนที่ผ่านมา ในระหว่างการแถลงข่าวเปิดตัวรถต้นแบบ Toyota bZ4X ในงาน Auto Shanghai 2021 ผู้บริหารของ Toyota ได้ออกมายืนยันว่า Toyota มีแผนในการเปิดตัว Hilux และ Landcruiser เวอร์ชั่นไฟฟ้าแน่นอน ในรูปแบบใดรูปแบบหนึ่ง ทั้งไฮบริด ไฟฟ้า 100% หรือแม้แต่ฟิวเซลล์ แต่การเปิดตัวรถยนต์ทั้งสองรุ่น จะเกิดขึ้นช้ากว่าที่ทุกฝ่ายเคยคาดการณ์เอาไว้ โดยช้าที่สุด อาจจะต้องรอจนถึงปี 2030 เลยทีเดียว

แต่ล่าสุด มีความเคลื่อนไหวจากทาง Toyota เกี่ยวกับ Hilux Hybrid รวมถึงเวอร์ชั่นเดียวกันนี้ สำหรับรถ SUV อีกสองรุ่น โดยสื่อยานยนต์ชื่อดังของญี่ปุ่นอย่าง Best Car ได้ยืนยันว่า Toyota กำลังพัฒนาเทคโนโลยีดีเซลไฮบริด ที่จะมีการเปิดตัวในรถยนต์บางรุ่น เร็วกว่าที่มีการคาดหมายเอาไว้ ซึ่งก่อนหน้านี้ Rod Ferguson ผู้จัดการทั่วไปฝ่ายวางแผน และพัฒนาผลิตภัณฑ์ของ Toyota ก็ได้เคยให้สัมภาษณ์ว่า บริษัทกำลังพิจารณา เกี่ยวกับเทคโนโลยีดีเซลไฟฟ้า เพื่อมาใช้ทดแทนเครื่องยนต์ดีเซลแบบดั้งเดิม ซึ่งจะตอบโจทย์ให้กับกลุ่มลูกค้า ที่ยังต้องการรถยนต์ ที่ให้แรงบิดสูง เหมือนกับเครื่องยนต์ดีเซล ซึ่งกลุ่มลูกค้านี้ มักจะใช้งานรถยนต์ในชนบท หรือนอกตัวเมืองเป็นหลัก

ในขณะนี้ Toyota กำลังพัฒนาเครื่องยนต์เบนซิน ความจุ 2.5 และ 3.5 ลิตร ที่จะทำงานร่วมกับแบตเตอรี่ และมอเตอร์ไฟฟ้า โดยเครื่องยนต์ 2.5 ลิตร คาดว่าจะถูกนำไปติดตั้ง ใน LandCruiser Prado ใหม่ ที่จะเปิดตัวในปี 2023 แต่สำหรับทางเลือก ที่เป็นเครื่องยนต์ดีเซลไฮบริด คาดว่าจะถูกนำไปใช้ กับรถออฟโรดขับเคลื่อน 4 ล้อ และรถเพื่อการพาณิชย์เป็นหลัก ที่จะมีการเปิดตัวตามมา หลังจากนั้นไม่นาน

จากข้อมูลที่กล่าวไป ทำให้ Toyota Hilux เจนเนอเรชั่นใหม่ ที่คาดว่าจะเปิดตัวในช่วงปลายปี 2023 ถึง 2024 จะเป็นรถกระบะรุ่นแรก ที่มีการใช้ระบบขับเคลื่อนดีเซลไฮบริด หรือเปิดตัวก่อน Tacoma และ Tundra ที่จำหน่ายในสหรัฐอเมริกา ในขณะที่รุ่น LandCruiser 300 Series รุ่น Prado รวมถึงรุ่น Tundra จะมีอ็อปชั่นที่เป็นเวอร์ชั่นดีเซลไฮบริด ให้เลือกในภายหลัง

นอกจากนั้นยังมีข่าวอีกว่า Toyota Hilux และ Prado โฉมใหม่ จะใช้เครื่องยนต์คลีนดีเซลทวินเทอร์โบ ความจุ 2.8 ลิตรใหม่ เพื่อสมรรถนะที่สูงขึ้น ประหยัดน้ำมันมากกว่าเดิม และอาจจะมาพร้อมเวอร์ชั่นไฮบริด ในรุ่นเครื่องยนต์นี้

งานนี้ รองประธานฝ่ายขายและการตลาดของ Toyota Australia อย่างนายฌอน แฮนลี่ย์ ยังออกมาให้ความมั่นใจว่า กลุ่มเป้าหมายของบริษัท จะสนใจซื้อรถรุ่นนี้อย่างแน่นอน ถ้ามันตอบโจทย์การใช้งาน มีราคาเอื้อมถึงได้ และมีทุกอย่างที่ลูกค้าต้องการ งานนี้ ใครที่รอซื้อ Toyota Hilux ดีเซลไฮบริดอยู่ ไม่น่าจะรอเก้อ ที่น่าสนใจหลังจากนั้นก็คือ คู่แข่งที่เหลือในตลาด อย่าง Ford Ranger Mitsubishi Triton Nissan Navara โดยเฉพาะ Isuzu D-MAX จะมีการตอบสนองในเรื่องนี้อย่างไร แต่อย่างที่เราได้เคยนำเสนอไปแล้ว ว่าทุกบริษัทที่กล่าวถึง มีเทคโนโลยีไฮบริดอยู่ในมืออยู่แล้ว เพียงแต่ใคร จะเป็นฝ่ายลงมือก่อนในตลาดเท่านั้น

Leave a Reply