ได้ใจ! 2022 Isuzu MU-X โฉมใหม่ ขอแบ่งเค้กจาก Toyota LandCruiser 300 Series

ที่ประเทศออสเตรเลีย ในบรรดารถเอสยูวีขนาดใหญ่ ที่มีราคาต่ำกว่า 70,000 เหรียญฯ หรือราว 1,710,000 บาท Isuzu MU-X มียอดขายเป็นอันดับ 3 รองจาก Toyota Prado และ Toyota Kluger ที่เป็นอันดับ 1 และ 2 ตามลำดับ แต่ถ้าจัดหมวดหมู่ ในบรรดารถกระบะดัดแปลง หรือ PPV เหมือนในเมืองไทยแล้ว Isuzu MU-X จะมียอดขาย นำมาเป็นอันดับ 1 ซึ่งเป็นปีที่ 6 ติดต่อกันมาแล้ว เหนือกว่าทั้ง Toyota Fortuner, Ford Everest, Mitsubishi Pajero Sport, LDV D90, Haval H9 และ SsangYong Rexton โดยมียอดขายเฉลี่ย ในปี 2020 ที่ผ่านมา อยู่ที่ 590 คันโดยประมาณ ถือว่าไม่ห่างจากยอดขายเฉลี่ยในเมืองไทย ในปีเดียวกัน ซึ่งอยู่ที่ประมาณ 670 คัน ที่ได้รับอานิสงค์จากการเปิดตัว MU-X เจนเนอเรชั่นใหม่ ในช่วงปลายปี

ไม่รู้ว่าเป็นเพราะการตลาด ที่ประสบความสำเร็จในเมืองไทยหรือไม่ ที่สามารถยกระดับยอดขาย MU-X ให้เข้าใกล้เจ้าตลาดอย่าง Toyota Fortuner ได้ตั้งแต่เดือนธันวาคมปีที่ผ่านมา ซึ่งทำให้ผู้บริหาร Isuzu ออสเตรเลีย มั่นใจว่า จะสามารถเพิ่มยอดขาย MU-X ได้ถึงเท่าตัว คือมากกว่า 1,000 คันต่อเดือน จากการให้สัมภาษณ์ในระหว่างงานแถลงข่าวเปิดตัว MU-X ที่ผ่านมา แม้ว่าราคาของโฉมใหม่ จะขยับสูงขึ้น 5,000-10,000 เหรียญออสเตรเลีย แต่ MU-X ใหม่ ก็มาพร้อมอ็อปชั่นที่มากขึ้นด้วยเช่นกัน ทำให้การครองแชมป์ PPV เป็นสมัยที่ 7 ดูจะแน่นอนมากขึ้น และยอดขายในระดับดังกล่าว อาจจะช่วยทำให้ MU-X ก้าวขึ้นมาเป็นอันดับ 2 แทน Toyota Kluger ในตลาด SUV ขนาดใหญ่ ที่มียอดขายอยู่ที่ 1,078 คัน ในเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมาได้ไม่ยาก ส่วน Toyota Prado ที่มียอดขาย 2,389 คัน ในเดือนดังกล่าว คงไม่ใช่เรื่องง่ายสำหรับ MU-X ในการเข้าไปแทนที่

ในบรรดาฟีเจอร์ต่างๆที่เพิ่มเข้ามา ความสามารถในการลากจูงน้ำหนัก ได้สูงที่สุดในคลาส ที่ 3,500 กิโลกรัม จากเดิม 3,000 กิโลกรัม ทำให้ MU-X มีโอกาสที่จะเข้าไปชิงส่วนแบ่งทางการตลาด จาก SUV ออฟโรด อย่าง Toyota Land Cruiser ได้พอสมควร และทาง Isuzu ออสเตรเลีย ก็มั่นใจว่า ราคาที่สูงขึ้น จะไม่เป็นอุปสรรค ในการเข้าถึงรถรุ่นนี้ จากกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย

ในตลาดออสเตรเลีย Isuzu จะทำตลาด MU-X โฉมใหม่ เพียง 1 รุ่นเครื่องยนต์ คือรุ่นดีเซล ใน 6 รุ่นย่อย โดยมาพร้อมขุมพลังดีเซลเทอร์โบ 4 สูบ รหัส 4JJ3-TCX ความจุ 3.0 ลิตร 190 PS แรงบิดสูงสุด 450 นิวตันเมตร เกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด ที่มีทั้งระบบขับเคลื่อนล้อหลัง และขับเคลื่อน 4 ล้อ

การประกาศเป้าหมายล่าสุดของ MU-X โดย Isuzu ออสเตรเลีย ถือว่าเป็นเป้าหมายทางธุรกิจ ที่อาจจะฟังดูทะเยอทะยาน แต่เชื่อว่า ตัวเลขที่บริษัทได้ตั้งเอาไว้ ก็น่าจะอยู่บนพื้นฐานของความเป็นไปได้ คล้ายกับกรณีที่เกิดขึ้นในเมืองไทย เพราะปีที่ผ่านมา ก็คงไม่มีใคร ที่จะกล้าคิดว่า จะมีรถ PPV รุ่นใด ที่จะก้่าวขึ้นมาแข่งขันกับ Toyota Fortuner ได้อย่างสูสี

Leave a Reply