ของที่ควรต้องมี! Chevrolet Silverado Electric (EV) จะติดตั้งระบบหักเลี้ยว 4 ล้อ มาให้ด้วย

การแข่งขันในตลาดรถกระบะปิกอัพขนาดใหญ่ ในสหรัฐอเมริกา มีผู้เล่นรายสำคัญ อยู่ถึง 4 รุ่นด้วยกัน และยังมียอดขายใน 5 อันดับแรก ของรถยนต์ทุกประเภทในตลาด โดยมี Ford F-Series ผูกขาดในอันดับ 1 มานานมากกว่า 45 ปี ทำให้เหลืออีก 3 รุ่นรถยนต์ อย่าง RAM Pickup Chevrolet Silverado และ GMC Sierra แข่งขันกันเป็นที่ 2-4 ส่วน Ford ซึ่งอยู่ในสถานการณ์ที่ไม่ต้องแข่งขันกับใคร ก็ต้องมั่นใจว่า จะสามารถนำไปได้ตลอด อย่างที่เคยทำมา กลยุทธ์หนึ่งก็คือ การแสดงความเป็นผู้นำ ในด้านเทคโนโลยียานยนต์ ที่เรียกว่า จะต้องนำเทรนด์อยู่เสมอ และมักจะเป็นค่ายแรกๆ ที่กระโจนเข้าสู่เทคโนโลยีใหม่ ล่าสุด ก็เพิ่งเปิดตัว Ford F-150 Lightning รถกระบะขนาดใหญ่ระบบไฟฟ้าแบตเตอรี่ ไปเมื่อราว 2 เดือนก่อน หลังจากที่ได้เปิดตัวรุ่นไฮบริด ไปก่อนหน้านั้น

แต่นั่นไม่ได้ทำให้คู่แข่งรายใหญ่ อย่าง Chevrolet เฉยอยู่ได้ เพราะนั่นหมายถึง ส่วนแบ่งทางการตลาด ที่อาจจะต้องสูญเสียไป การขยับตัวครั้งใหม่ในวันนี้ จึงเป็นการตอบสนอง ต่อการรุกตลาดรถกระบะไฟฟ้า ของ Ford F-150 Lightning รวมถึงรถในเครือข่ายเดียวกัน อย่าง GMC Hummer EV ด้วยการปล่อยทีเซอร์ของรถกระบะไฟฟ้า Silverado Electric Pickup หรือ Silverado EV ที่แสดงความเหนือชั้น ด้วยระบบหักเลี้ยว 4 ล้อ ที่เป็นการยกระดับมาตรฐาน ของรถกระบะขนาดใหญ่ ที่ทำตลาดมานานหลายสิบปี ให้สูงขึ้นไปอีก เป็นจุดขายเดียวกันกับ GMC Hummer EV นั่นเอง ถือว่าเป็นการนำเอาจุดขายใหม่ มาใช้กับรถยนต์แบรนด์อื่นๆ ของ General Motors

ระบบหักเลี้ยว 4 ล้อ ที่ทิศทางการหมุนของล้อหน้าและหลังอยู่ ในทิศทางที่ตรงกันข้าม ช่วยให้รัศมีวงเลี้ยว แคบลงอย่างเห็นได้ชัด นอกจากนั้น ยังทำให้รถมีเสถียรภาพมากขึ้น ในการขับขี่บนท้องถนน จากการเปลี่ยนเลน ที่การเคลื่อนที่ของล้อทั้งสี่ จะอยู่ในทิศทางเดียวกัน ในขณะเคลื่อนไปด้านหน้า และด้านข้างพร้อมๆกัน แต่อีกหนึ่งโหมดการทำงาน ซึ่งมีใน GMC Hummer EV ก็คือ Crab Mode หรือโหมดการเคลื่อนที่แบบปู ที่ช่วยในการเคลื่อนย้ายรถ จากพื้นที่แคบๆ ซึ่ง Chevrolet ยังไม่ยืนยันว่า จะมีโหมดการทำงาน ในลักษณะเดียวกันนี้หรือไม่ ส่วนล้ออัลลอยที่ใช้ เป็นขนาด 24 นิ้ว หุ้มด้วยยางขนาด 35 นิ้ว เรียกได้ว่า รองรับการใช้งานบนเส้นทางออฟโรด ได้อย่างเต็มที่

Chevrolet Silverado Electric ถูกพัฒนาขึ้นบนแพลตฟอร์มเดียวกันกับ GMC Hummber EV ที่เรียกว่า Ultium ซึ่งในทีเซอร์ก่อนหน้านี้ Chevrolet ได้นำเสนอความสามารถ ในการแล่นได้ไกลสูงสุด ไว้ที่ 400 ไมล์ หรือราว 644 กิโลเมตร ส่วนตัวเลขด้านพละกำลัง ยังไม่มีการเปิดเผยออกมา ซึ่งพันธมิตรอย่าง Hummer EV มีตัวเลขกำลังสูงสุด อยู่ที่ 1,000 แรงม้าเลยทีเดียว

Chevrolet ยังไม่ชัดเจน ในเรื่องช่วงเวลาของการเปิดตัว Silverado Electric แต่รับประกันได้ว่า จะเกิดขึ้นก่อนปี 2025 และมีความเป็นไปได้ ที่รถกระบะรุ่นนี้ จะถูกเปิดตัว ในระหว่างปี 2023-2024 ซึ่งอาจจะเป็นช่วงเวลาไล่เลี่ยกับการเปิดตัวคู่แข่ง ที่อยู่ภายใต้ชายคาเดียวกัน อย่าง GMC Sierra EV โดย General Motors ได้เคยประกาศไปก่อนหน้านี้แล้วว่า บริษัทจะทำการผลิต Silverado Electric ที่โรงงานของบริษัท ในเมืองดีทรอยต์ รัฐมิชิแกน สหรัฐอเมริกา

Leave a Reply