All-New Ford Everest PHEV 2022-2023 รุ่น Plug-In Hybrid ขอเป็นผู้นำในตลาด PPV

เป็นอีกครั้งหนึ่ง ที่มีผู้พบเห็นรถต้นแบบ ของ Ford Everest เจนเนอเรชั่นใหม่ ในระหว่างการขับทดสอบ แต่ครั้งนี้เป็นที่ยุโรป หลังจากที่เพิ่งมีภาพ spy shot ของ Ranger โฉมใหม่ ที่ถูกพบในระหว่างการขับทดสอบในยุโรป ถูกเผยแพร่ออกมาเมื่อไม่กี่วันก่อน และสิ่งที่ได้รับความสนใจมากกว่าภาพ spy shot ที่ผ่านๆมา ก็คือ Ranger และ Everest ที่ถูกพบล่าสุดในยุโรปครั้งนี้ เป็นเวอร์ชั่นไฮบริด ซึ่งมีความเป็นไปได้สูงว่า จะเป็นแบบ PHEV หรือ Plug-In Hybrid ตามที่มีข่าวออกไปก่อนหน้านี้ นอกจากนั้นแล้ว การที่เราได้เห็นการขับทดสอบรถต้นแบบ ของ Everest โฉมใหม่ หลายต่อหลายครั้ง ในหลายสถานที่ทั่วโลก ทำให้ข่าวลือที่ว่า Ford อาจจะทำการเปิดตัว Ranger และ Everest เจนเนอเรชั่นใหม่ ในคราวเดียวกัน มีน้ำหนักมากยิ่งขึ้น แต่ถึงแม้ว่าในที่สุดแล้ว Everest จะถูกเปิดตัวตามหลัง Ranger เหมือนครั้งก่อนๆ แต่เชื่อว่า ก็ไม่น่าจะทิ้งระยะเวลา ให้ห่างกันมากนัก ฉะนั้น ใครที่รอซื้อ Everest โฉมใหม่หมดทั้งคันรุ่นนี้อยู่ อาจจะไม่ต้องรอนานเป็นปีๆ เหมือนครั้งก่อนๆ

สิ่งที่ทำให้เชื่อว่า All-New Ford Everest จะมีเวอร์ชั่นไฮบริดให้เลือกด้วย ก็คือการติดป้ายทะเบียนสีเหลือง กับรถต้นแบบที่ใช้ทดสอบ ซึ่งในยุโรป หมายถึงรถคันดังกล่าว จะมีระบบขับเคลื่อนที่เป็นแบบไฮบริด ซึ่งภาพ spy shot ของ Ranger โฉมใหม่ ก็มีการติดป้ายทะเบียนสีเหลืองเช่นกัน สิ่งที่สนับสนุนความเป็นไปได้นี้อีกอย่างก็คือ ยุโรปเริ่มจำกัดการใช้งานเครื่องยนต์สันดาปภายใน มากขึ้นทุกปี และมีมาตรฐานด้านมลพิษ ที่เข้มงวดที่่สุดของโลกก็ว่าได้ นั่นทำให้ Ford จะต้องออกแบบรถยนต์ ให้รองรับกับมาตรการต่างๆ ที่มีอยู่ในปัจจุบัน และอนาคตอันใกล้ และการเปลี่ยนเจนเนอเรชั่นของรถยนต์ ก็เป็นการเปิดโอกาสให้บริษัท สามารถออกแบบทุกชิ้นส่วน และนำเทคโนโลยีใหม่ๆ มาใช้ได้อย่างไม่มีข้อจำกัด ตั้งแต่เริ่มต้น

นอกจากนั้น Ford ยังถือว่าเป็นผู้นำ ในด้านเทคโนโลยีรถกระบะปิกอัพของโลกในปัจจุบันก็ว่าได้ ซึ่งในสหรัฐอเมริกา Ford ก็ได้นำเทคโนโลยีไฮบริด และไฟฟ้าแบตเตอรี่ มาใช้กับรถกระบะรุ่นใหม่ อย่าง F-Series ไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ฉะนั้น การแนะนำระบบขับเคลื่อนไฮบริด สู่ตลาดรถกระบะขนาดกลาง ที่มีจำหน่ายทั่วโลกอย่าง Ranger จึงเป็นเรื่องที่อยู่ในขอบเขต ที่สามารถทำได้เลย ในขณะที่ Everest ก็เป็นเหมือน Ranger ที่ถูกดัดแปลงตัวถัง ให้เป็นเหมือน SUV ขนาดใหญ่ นั่นทำให้ Ford แทบไม่มีความเสี่ยง ในเรื่องการนำเทคโนโลยีชนิดนี้ มาใช้กับรถยนต์รุ่น production ต่างๆ เพียงแต่มีการปรับแต่งให้เหมาะสม กับรถยนต์แต่ละรุ่นที่จำหน่ายเท่านั้น

การแนะนำเวอร์ชั่นไฮบริด ในตลาดรถกระบะปิกอัพ และ PPV ของ Ford น่าจะทำให้คู่แข่งสำคัญต่างๆ อย่าง Toyota Hilux Isuzu D-MAX Mitsubishi Triton Nissan Navara และอื่นๆ อาจจะต้องรีบวางแผน ในการแนะนำรุ่นไฮบริดเข้าสู่ตลาด เร็วกว่าที่คาดการณ์เอาไว้ ส่วนจะมีการตอบสนองได้เร็วแค่ไหน ก็ขึ้นอยู่กับว่า ตลาดให้การตอบรับ กับรถยนต์ประเภทนี้ มากน้อยแค่ไหน

Leave a Reply