เปิดตัว 2022 ORA Blackcat / R1 รถยนต์ไฟฟ้า รุ่นปรุบปรุงใหม่ในจีน ลือราคาขายในไทย ราคานี้!

Great Wall Motor หรือ GWM มีแผนเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่ในเมืองไทย 4 รุ่น ภายในปี 2021 นี้ โดย Haval H6 Hybrid เป็นรถยนต์รุ่นแรกของค่ายที่ได้มีการเปิดตัวไปแล้ว ยังเหลืออีก 3 รุ่น ที่จะมีการเปิดตัวตามกันมาเร็วๆนี้ โดย 2 ใน 3 รุ่นที่เหลือ เป็นรถยนต์ไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ ซึ่งก็คือ ORA Good Cat ที่เป็นรถยนต์อีกรุ่นหนึ่ง ที่ได้รับเสียงตอบรับ จากผู้สนใจชาวไทยอย่างกว้างขวาง ซึ่งนอกจากจะเป็นรถยนต์ไฟฟ้า ที่กำลังอยู่ในกระแสความนิยมในปัจจุบันแล้ว รูปโฉมที่ดูสวยงาม ทันสมัย และแตกต่าง ทำให้เป็นที่ถูกใจคนรุ่นใหม่ ไม่แพ้รถยนต์รุ่นใดในตลาด แต่รถยนต์ไฟฟ้าอีกหนึ่งรุ่น ที่ไม่ค่อยจะมีการพูดถึงกันมากนัก ก็คือ ORA BLACK CAT ที่มีการจัดแสดงในงานมอเตอร์โชว์ของไทยไปแล้ว รวมถึงการขับทดสอบรถต้นแบบ ที่่มีคนพบเห็นบนท้องถนนในเมืองไทย ในช่วงหลังๆมานี้ ซึ่งอาจจะเป็นรถยนต์จาก GWM ที่จะสร้างการเปลี่ยนแปลงอย่างขนานใหญ่ ให้กับอุตสาหกรรมรถยนต์ของไทย ที่รถยนต์รุ่นนี้ นอกจากจะมีจุดเด่น ในเรื่องของระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าจากแบตเตอรี่แล้ว ยังมีราคาจำหน่ายที่ต่ำ ซึ่งน่าจะทำให้เกิดเซกเมนต์ใหม่ ในตลาดของเมืองไทยได้ไม่ยาก เพราะในประเทศจีนเอง รถยนต์ไฟฟ้ารุ่นนี้ มีราคาจำหน่ายต่ำกว่า 3 แสนบาท ไปจนถึง 3 แสนกลางๆ และมันอาจจะเป็นรถยนต์ไฟฟ้าจากค่าย GMW ที่สื่อดังของญี่ปุ่นอย่าง Mikkei กล่าวถึงล่าสุดว่า GWM เตรียมส่งรถยนต์ไฟฟ้าบุกตลาดไทย ในราคาไม่เกิน 10,000 เหรียญสหรัฐ หรือต่ำกว่า 330,000 บาท ซึ่งแม้ว่าจะยังไม่มีการยืนยัน จากแหล่งข่าวอื่นๆ แต่การคาดการณ์นี้ ก็อยู่บนพื้นฐานที่มีความเป็นไปได้สูง

ล่าสุด GWM ได้เผยโฉม ORA BLACK CAT รุ่นปรับโฉมใหม่ ปี 2022 ในประเทศจีน ซึ่งแน่นอนว่า สำหรับคนไทยแล้ว ไม่ว่าจะเป็นรุ่นปัจจุบัน หรือรุ่นใหม่ ORA BLACK CAT ก็ถือว่าใหม่หมดทั้งคัน เพราะไม่เคยมีการทำตลาดที่นี่มาก่อน สำหรับ BLACK CAT รุ่นปี 2022 การปรับโฉมภายนอก แทบจะไม่เกิดขึ้นเลยก็ว่าได้ เพราะเส้นสายดีไซน์หลักๆ ยังคงหมือนเดิม แต่สิ่งที่มีการเปลี่ยนอย่างขนานใหญ่ ก็คืออุปกรณ์บางอย่างภายในห้องโดยสาร ที่ถือว่าเป็นการยกระดับ ให้รถขนาดเล็กราคาไม่แพง ดูพรีเมี่ยม และน่าใช้มากขึ้น นั่นก็คือการติดตั้งจอแสดงผลขนาดใหญ่ แบบ LCD ที่รวมเอาจอแสดงผลการขับขี่ และจอแสดงผลระบบ infotainment รุ่นเดิม เข้าไว้ด้วยกัน ช่องแอร์ระบบปรับอากาศ ทั้งด้านข้าง และกึ่งกลาง ถูกเปลี่ยนจากแบบวงกลม มาเป็นแบบวงรีแนวตั้ง ส่วนที่เหลือ ยังดูไม่แตกต่างจากรุ่นปัจจุบันมากนัก

ในด้านสมรรถนะ ORA BLACK CAT รุ่นปรับปรุงใหม่ ยังมาพร้อมขุมพลังเดิม ที่ให้กำลังสูงสุด 48 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 125 นิวตันเมตร โดยแล่นได้ไกลสูงสุด 350 กิโลเมตร/ชาร์จ ซึ่งถือว่าเหมาะกับการใช้งานในตัวเมืองเป็นอย่างมาก

ORA BLACK CAT มีความยาวอยู่ที่ 3,495 มิลลิเมตร กว้าง 1,660 มิลลิเมตร และสูง 1,530 มิลลิเมตร มีระยะฐานล้อ อยู่ที่ 2,475 มิลลิเมตร และถ้าจะเทียบกับรถยนต์ไฟฟ้าขนาดเล็ก ที่มีจำหน่ายนเมืองไทย ก็คงต้องนำเอา Fomm One มาเปรียบเทียบ ซึ่งมีขนาดเล็กกว่ากันมาก โดย Fomm One มีความยาวอยู่ที่ 2,495 มิลลิเมตร กว้าง 1,295 มิลลิเมตร และสูง 1,575 มิลลิเมตร คือสูงกว่า แต่สั้นและแคบกว่า ORA BLACK CAT อยู่มาก ที่สำคัญคือ มีราคาจำหน่ายสูงกว่าเกือบเท่าตัว ในกรณีที่ราคาจำหน่ายในเมืองไทย อยู่ที่ 3 แสนกว่าบาท ที่แม้ว่ายังเป็นแค่ข่าวลือ แต่หากพิจารณาจากการเป็นรถยนต์ไฟฟ้า ที่มีการผลิตออกมาจำหน่าย ในระดับ mass production ซึ่งมีราคาที่ต่ำที่สุดในโลก การได้สิทธิพิเศษจากภาษีนำเข้ารถไฟฟ้าจากจีน มายังไทย ที่ 0% และสภาพเศรษฐกิจที่ถดถอยจากสถานการณ์โรคระบาด ที่ทำให้กำลังซื้อ หดตัวลงอย่างมาก และไม่น่าจะฟื้นตัวได้ทัน ภายใน 1-2 ปีนี้ น่าจะทำให้ราคาจำหน่าย ไม่น่าจะเกิน 4 แสนบาท แม้ว่าในบางประเทศอย่างอียิปต์ GWM ตั้งราคาจำหน่ายไว้เกือบ 5 แสนบาทก็ตาม

อย่างไรก็ดี ด้วยการที่ยังไม่มีคู่แข่ง ที่ใกล้เคียงกันในตลาด GWM อาจจะตัดสินใจทำราคาที่ไม่ต่ำมาก แต่เลือกที่จะนำเสนอ ในราคาที่เชื่อว่า สามารถสร้างแรงจูงใจต่อกลุ่มเป้าหมายได้มากพอ ที่จะทำให้ตัดสินใจซื้อรถรุ่นนี้ มาใช้งาน แต่ไม่ว่าราคาสุดท้ายจะออกมาอย่างไร เชื่อว่า ORA BLACK CAT น่าจะเข้ามาเปลี่ยนสภาพการแข่งขันในตลาดรถยนต์ไฟฟ้า และรถยนต์ขนาดเล็กของไทย ได้มากพอ ที่จะส่งผลกระทบกับคู่แข่งอื่นๆในตลาด ได้อย่างมีนัยยะสำคัญ

Leave a Reply