เปิดตัวแน่! 2022 Toyota Hilux Revo GR Sport (GRS) ใหม่ ตามเอกสารแผนงานที่หลุดออกมา

สืบเนื่องจากคลิปก่อนหน้านี้ ที่เราพูดถึงการเตรียมเปิดตัว Toyota Fortuner รุ่นใหม่ GRS หรือ GR Sport หลังจากที่มีภาพ spy shot รถทดสอบในแบบพรางตัว ของ PPV ยอดนิยมรุ่นนี้ในเมืองไทย และข้อมูลแผนการเปิดตัวรถยนต์รุ่นต่างๆของ Toyota ที่หลุดออกมาในระหว่างการประชุมตัวแทนจำหน่าย ในประเทศเวียดนาม และจากเอกสารชุดเดียวกันนี้ ยังมีการแสดงให้เห็นแผนการเปิดตัว ของรถยนต์ที่น่าสนใจอีกหลายรุ่น ในไลน์อัพของ GRS หรือ GR Sport ไม่ว่าจะเป็น Hilux GRS , Vios GRS ซึ่งมีกำหนดการเปิดตัว ในปี 2021 ในขณะที่ปีหน้า 2022 Toyota มีแผนในการเปิดตัว Corolla Cross GRS และ Corolla GRS นอกจากนั้น ยังมีรุ่นไฮบริด ของทั้ง Camry และ Corolla ในปี 2021 และ 2022 ตามลำดับ ซึ่งเป็นเพียงส่วนหนึ่ง ในการเปิดตัวรถยนต์อีกหลายรุ่นในอนาคต

การเปิดตัวรุ่นพิเศษ GR Sport ให้กับรถยนต์รุ่นต่างๆจำนวนมาก จริงๆแล้ว ไม่ใช่เป็นเรื่องที่แปลก เพราะมันคือการทดแทนไลน์อัพ TRD ของ Toyota ในอดีต เพียงแต่มีการรีแบรนด์ และให้ไปอยู่ภายใต้สังกัดของ Gazoo Racing อย่างเต็มตัว ซึ่งยังมีเวอร์ชั่นสมรรถนะสูง ในชื่อ GR ที่มีใช้ไปแล้ว ในรถยนต์บางรุ่น และกำลังจะเกิดขึ้นในอนาคตอันใกล้ นั่นหมายความว่า ชื่อรุ่น GR Sport อาจจะไม่ใช่การอัพเกรด ในระดับที่สร้างความแตกต่างในด้านโครงสร้างหลักของผลิตภัณฑ์ แต่เป็นเพียงการเพิ่มความสปอร์ตให้กับตัวรถ เพื่อกระตุ้นตลาดด้วยความสดใหม่เท่านั้น ในขณะที่การอัพเกรดอุปกรณ์บางอย่าง หรือการเพิ่มฟีเจอร์เข้ามา ก็เป็นเพียงอีกกลยุทธ์หนึ่ง ในการช่วยกระตุ้นตลาด ที่อาจจะมีการดำเนินการ ไปพร้อมๆกับการปรับโฉมในแบบ GR Sport

แผนงานการเปิดตัวเวอร์ชั่น GR Sport เป็นการช่วยยืนยันในทางอ้อมว่า ภายในปี 2021 นี้ เราน่าจะได้เห็นการเปิดตัวทั้ง Hilux Revo และ Fortuner ใหม่ ที่มีกระแสข่าวมาก่อนหน้านี้ ซึ่งล่าสุด มีความเป็นไปได้ว่า เราอาจจะได้เห็นการเผยโฉมรถยนต์ทั้งสองรุ่น ภายในเดือนสิงหาคมที่จะถึงนี้ ซึ่งเป็นเดือนที่จะเริ่มเดินสายการผลิต Fortuner รุ่นใหม่ในเมืองไทย ตามกระแสข่าวที่มีมาก่อนหน้านี้ ซึ่ง Fortuner ใหม่ ก็มีกำหนดการเปิดตัวในต่างประเทศ อย่างออสเตรเลีย ในเดือนกันยายนที่จะถึง จึงทำให้มีความเป็นไปได้สูง ว่าการเปิดตัวอย่างเป็นทางการในไทย จะเกิดขึ้นก่อนหน้านั้น อย่างไรก็ตาม ด้วยสถานการณ์โรคระบาดโควิด-19 ที่ดูเหมือนว่า จะเลวร้ายลงไปอีกมาก และเหนือการควบคุม แผนงานการเปิดตัว รวมถึงการผลิต อาจจะได้รับผลกระทบไม่มากก็น้อย

อย่างไรก็ตาม ด้วยการที่ Toyota ประเทศไทย กำลังโดนคู่แข่งสำคัญอย่าง Isuzu เข้าชิงส่วนแบ่งตลาด แบบไม่มีท่าทีว่าจะอ่อนแรง และดูเหมือนว่า จะทำได้ดีมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง การเปิดตัวรุ่นพิเศษอย่าง GR Sport ก็อาจจะต้องมีอะไรที่มากกว่า การเปิดตัวรุ่นพิเศษทั่วไป เหมือนอย่างที่เคยทำมาในอดีต และจะต้องมีมากพอ ที่จะทำให้กลุ่มเป้าหมาย ตัดสินใจหันกลับมาพิจารณารถยนต์จาก Toyota เพราะถ้าหากแผนการตลาดล่าสุดนี้ ไม่สามารถจูงใจกลุ่มเป้าหมาย ให้ตัดสินใจซื้อได้อีก Toyota น่าจะพบกับความยากลำบาก ในการผลักดันให้ Hilux Revo กลับขึ้นมาเป็นอันดับ 1 ในด้านยอดขายได้ในปีนี้ รวมถึงในปีต่อๆไป จนกว่าจะมีการปรับโฉมใหม่หมดทั้งคัน หรือเปลี่ยนเจนเนอเรชั่น ในปลายปี 2023-2024

Leave a Reply