รถกระบะไฟฟ้าพันธุ์ใหม่ RAM 1500 BEV คู่แข่ง Toyota Hilux – Ford Ranger

ในตลาดโลก Ford Ranger และ Toyota Hilux มักจะถูกนำไปเปรียบเทียบ กับคู่แข่งในตลาดรถกระบะขนาดกลาง และก็เป็นอีกครั้งหนึ่ง ที่รถกระบะปิกอัพทั้งสองรุ่น ถูกสื่อในต่างประเทศ นำไปอ้างอิงถึง ในฐานะคู่แข่งของผู้เล่นรายใหม่ ในตลาดรถกระบะไฟฟ้า ที่ Stelllantis ค่ายรถยนต์กลุ่มเก่า แต่ชื่อใหม่ เพิ่งแถลงข่าวไป เมื่อวันที่ 8 กรกฎาคม ที่ผ่านมา

Stelllantis เป็นชื่อใหม่ของกลุ่มยานยนต์ ที่เป็นการรวมกันระหว่าง FCA และ PSA Group นั่นทำให้มีแบรนด์รถยนต์ชื่อดัง ภายใต้สังกัดมากถึง 14 แบรนด์ด้วยกัน และหนึ่งในจำนวนนั้น ก็คือ RAM หนึ่งในแบรนด์รถกระบะ ที่ได้รับความนิยมในอันดับต้นๆของสหรัฐอเมริกา แต่ที่ผ่านมา RAM จะถูกทำตลาด ในฐานะรถกระบะขนาดใหญ่ หรือ full size การประกาศแนวรบใหม่ของ Stelllantis จึงได้รับความสนใจอย่างมาก โดยเฉพาะในตลาดที่ยังไม่มีผู้บุกเบิก อย่างตลาดรถกระบะขนาดกลาง ที่ใช้ระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าจากแบตเตอรี่

Stelllantis มีแผนในการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า สำหรับทุกแบรนด์ที่ทำตลาด อย่างน้อย 1 รุ่น ภายในปี 2025 ด้วยเงินลงทุน กว่า 30,000 ล้านยูโร หรือราว 1,160,000 ล้านบาท โดยมีแผนในการพัฒนารถกระบะไฟฟ้า แบบ Dual Cab ที่มีขนาดเดียวกันกับ Toyota Hilux และ Ford Ranger ที่จะใช้แพลตฟอร์มแบบใหม่ ซึ่งสามารถใช้ร่วมกับรถเอสยูวีขนาดใหญ่ อย่าง Jeep ไปจนถึงมัสเซิลคาร์สมรรถนะสูง อย่าง Dodge และคาดว่า จะสามารถผลิตรถกระบะไฟฟ้า ซึ่งก็คือ RAM 1500 BEV ได้ในภายในปี 2024

สถาปัตยกรรม ที่รองรับรถยนต์นั่งขนาดใหญ่ ไปจนถึงรถเอสยูวี จะช่วยให้รถ สามารถแล่นไปได้ไกลสูงสุด 800 กิโลเมตร/ชาร์จ ด้วยแบตเตอรี่ที่มีขนาด 101-118 กิโลวัตต์ชั่วโมง สามารถทำอัตราเร่ง จาก 0-100 กิโลเมตร/ชั่วโมง ได้ภายในเวลา 3 วินาทีเท่านั้น โดย Stelllantis ยังมีแผนในการพัฒนาแบตเตอรี่ แบบ solid state ที่มาพร้อมระบบชาร์จไฟ แบบ Ultra-fast DC ที่ใช้เวลาเพียง 1 นาที เพื่อชาร์จไฟให้รถ แล่นไปได้ไกลสูงสุด ถึง 32 กิโลเมตรเลยทีเดียว

รถกระบะไฟฟ้า RAM ที่ว่า จะมีความยาวสูงสุด 5,400 มิลลิเมตร และกว้างสูงสุด 2,030 มิลลิเมตร คือมีความยาวมากกว่ารุ่น Dual Cab ของ Toyota Hilux แต่สั้นกว่า Ford Ranger ส่วนความกว้างของ RAM 1500 BEV จะมากกว่าทั้ง Hilux และ Ranger โดยถูกพัฒนาขึ้นบนแพลตฟอร์มที่เรียกว่า STLA Large ที่รองรับมอเตอร์ไฟฟ้า ขนาดระหว่าง 125-330 กิโลวัตต์ มีทั้งระบบขับเคลื่อนล้อหน้า ล้อหลัง และขับเคลื่อน 4 ล้อ ที่สามารถเลือกติดตั้งได้ตามต้องการ ในขณะที่รุ่นสมรรถนะสูง จะใช้มอเตอร์ไฟฟ้า ขนาด 660 กิโลวัตต์

การประกาศความเคลื่อนไหวล่าสุดนี้ ทำให้ RAM 1500 BEV เป็นรถกระบะขนาด 1 ตัน ภายใต้แบรนด์ระดับสากลรายแรกๆ ที่มีความชัดเจน ในเรื่องแผนการผลิตเวอร์ชั่นไฟฟ้า ในขณะที่เจ้าตลาดอย่าง Toyota Hilux Ford Ranger และอีกหลายแบรนด์ ยังไม่มีการความชัดเจนอย่างเป็นทางการในเรื่องนี้

Leave a Reply